ข่าว

"สธ."ร่อนหนังสือด่วน "สตช."เอาผิดไม่ขออนุญาตขาย-ส่ง"กัญชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สธ." ส่งหนังสือด่วนถึง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" ขอให้จับกุมผู้ไม่ขออนุญาต ขาย-ส่งออก "กัญชา" ด้านส.ว.คำนูญ เผย มาช้าดีกว่าไม่มา กัญชาเกลื่อนเมือง

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้ดำเนินคดีผู้ไม่ขออนุญาตทำการค้าเกี่ยวกับกัญชา ผิดพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ทุกกรณี 

 

ระบุว่า ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 และเมื่อประกาศกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมแล้ว บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ซึ่งอยู่ในความหมายของคำว่าผู้ใด ต้องได้รับอนุญาตให้ศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ตามความในมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ทุกกรณี 

 

ในการนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงสาธารณสุข จึงขอแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ในกรณีดังต่อไปนี้ 

1.ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา
2.ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา
3.ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา
4.ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสมุนไพรและการใช้ประโยชน์พืชกัญชาทางการแพทย์ และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา)

ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติในมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย แปรรูป หมายความว่า การปรุงแต่งหรือการเปลี่ยนแปลงสภาพหรือคุณสมบัติของสมุนไพรดังนั้น เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรณีที่บุคคลหรือนิติบุคคลใดไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย หากพบการกระทำผิดกรณีไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย ไม่ขออนุญาตส่งออก ไม่ขออนุญาตจำหน่าย ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า ต้องดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย
 

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ผู้เปิดหนังสือดังกล่าวได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า มาช้าดีกว่าไม่มา! สธ.แจ้งสตช.แจงความผิดค้ากัญชา หนังสือจากสาธารณสุขถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าแทบทุกกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชาที่เกิดขึ้นเต็มบ้านเต็มเมืองขณะนี้ หากไม่ได้ขออนุญาต ผิดทั้งนั้น ทั้งนี้ตามมาตรา 46 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผยไทย พ.ศ. 2542 ที่ผมพร่ำย้ำมาหลายครั้ง

 

หนังสือฉบับนี้ควรจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2565 แต่ก็ยังดี มาช้าดีกว่าไม่มา ก็รอดูต่อไปว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะประสานการปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด เพื่อคลายใจให้กับสังคมต่อไปอย่างไรเพราะเท่าที่ทราบขณะนี้ยังไม่มีการขออนุญาตและให้อนุญาตผู้ใดเลย

"สธ."ร่อนหนังสือด่วน "สตช."เอาผิดไม่ขออนุญาตขาย-ส่ง"กัญชา"

ติดตาม คมชัดลึก คลิก
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ