ข่าว

ครม. เคาะหมื่นล้าน สร้าง สวนสัตว์เเห่งใหม่ ใหญ่ 300 ไร่ ในคลอง 6 คาดเปิดใช้ปี 69

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม ครม. อนุมัติงบ 10,974 ล้านบาท สร้าง สวนสัตว์แห่งใหม่ บนพื้นที่ 300 ไร่ ที่ คลอง 6 ปทุมธานี เปิดใช้เฟสเเรก ปี 69 ก่อนเปิดเต็มรูปแบบ ปี 71

ที่ประชุม ครม. อนุมัติโครงการก่อสร้าง "สวนสัตว์แห่งใหม่" ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ใช้วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 10,974.65 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ พ.ศ. 2566 – 2570 โดยจะก่อสร้างสวนสัตว์เเห่งใหม่ บนที่ดินที่ได้รับพระราชทานที่ดิน จำนวน 300 ไร่ ที่ คลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี  

 

"สวนสัตว์แห่งใหม่" มีแนวคิด เป็นสวนสัตว์ที่ทันสมัยระดับนานาชาติเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ที่สมบูรณ์ครบถ้วนในระดับสากล ทั้งการเป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าทั้งในและนอกถิ่นอาศัย ระบบภูมินิเวศทางธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ศึกษาวิจัยและเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ รวมถึงเป็นพื้นที่อำนวยประโยชน์แก่สังคมโดยรวมและเป็นแหล่งนันทนาการ ที่รองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การออกแบบ "สวนสัตว์แห่งใหม่" คำนึงถึงการประหยัดพลังงานและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด โดยออกแบบรูปลักษณ์ให้สอดคล้องไปกับภูมิประเทศสะท้อนให้เห็นภาพลักษณ์ขององค์กรที่ใส่ใจต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงความต่อเนื่องจากแนวคิดของงานสถาปัตยกรรม โดยใช้การกักขังตัวเองในกรงเพื่อสังเกตชีวิตของสัตว์ชนิตต่าง ๆ ใช้การตีความการมองเห็น การพรางตัว ในสิ่งปกคลุมจากธรรมชาตินั้นมาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบตกแต่งภายใน โดยแสดงผ่านการใช้เส้นสาย สี ลวดลาย ลักษณะพื้นผิวสัมผัสของวัสดุธรรมชาติ มาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบภายใน สะท้อนแนวคิด Visual Art (ศิลปะที่รับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทางตาหรือการมองเห็น) เพื่อสร้างความรู้สึก ความสวยงามแก่ผู้ใช้พื้นที่

พื้นที่โครงการก่อสร้าง "สวนสัตว์แห่งใหม่" 300 ไร่ โดยมีการแบ่งการใช้ประโยชน์พื้นที่ เป็น 6 ส่วนหลัก  

1. พื้นที่จัดแสดงและนิทรรศการ ประมาณ 171 ไร่ (ร้อยละ 57 ของพื้นที่ทั้งหมด) 
แบ่งออกเป็น 5 ส่วน 
- ส่วนจัดแสดงทวีปแอฟริกา พื้นที่ประมาณ 42 ไร่ 
- ส่วนจัดแสดงทวีปออสเตรเลียและสวนสัตว์เด็ก พื้นที่ประมาณ 19 ไร่ 
- ส่วนจัดแสดงทวีปเอเชีย พื้นที่ประมาณ 66 ไร่ 
- ส่วนจัดแสดงทวีปอเมริกาใต้พื้นที่ประมาณ 14 ไร่
- ส่วนอาคาร Terrarium world (จัดสวนขวด - สวนแก้วจิ๋ว) และร้านอาหาร พื้นที่ประมาณ 30 ไร่

 


2. พื้นที่ป้องกันน้ำท่วมและถนน ประมาณ 42 ไร่ (ร้อยละ 14 ของพื้นที่ทั้งหมด) เป็นคันดินป้องกันน้ำท่วม

 

3. พื้นที่ส่วนบริหารและวิจัย ประมาณ 33 ไร่ (ร้อยละ 11 ของพื้นที่ทั้งหมด) ประกอบด้วย อาคารสำนักงานโรงพยาบาลสัตว์ และส่วนวิจัย

 

4. พื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ ประมาณ 21 ไร่ (ร้อยละ 7 ของพื้นที่ทั้งหมด) ประกอบด้วย สวนสาธารณะและอาคารเฉลิมพระเกียรติ

 

5. พื้นที่ส่วนกลางและเชิงพาณิชย์ ประมาณ 18 ไร่ (ร้อยละ 6 ของพื้นที่ทั้งหมด) ประกอบด้วย ส่วนอาคารต้อนรับอาคารนิทรรศการ จุดจำหน่ายตั๋ว อาคารโรงอาหาร และลานกิจกรรมอเนกประสงค์

 

6. ที่จอดรถ ประมาณ 15 ไร่ (ร้อยละ 5 ของพื้นที่ทั้งหมด) ประกอบด้วย อาคารจอดรถและลานจอดรถ
            


คาดใช้เวลาก่อสร้าง "สวนสัตว์แห่งใหม่" ทั้งสิ้นรวม 5 ปี โดยจะเปิดให้บริการในระยะที่ 1 ได้ตั้งแต่ พ.ศ. 2569 หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ปีที่ 6 พ.ศ. 2571 เป็นต้นไป 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ