ข่าว

"กทม." จับมือ "สตช." ขยายผล Traffy Fondue แก้ปัญหาประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ-บิ๊กโจ๊ก" ขยายผลความร่วมมือระหว่าง "กทม."และ "สตช." ในการใช้ระบบ Traffy Fondue รับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับตำรวจ ในการใช้ระบบ Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) รับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ว่า เป็นนโยบายของ ผบ.ตร. ที่จะประสานงานกับ กทม. ให้เข้มข้นขึ้น กทม. ทำงานคนเดียวไม่สำเร็จ เรื่องความปลอดภัยและเรื่องต่าง ๆ ตำรวจมีบทบาทหน้าที่โดยตรงในการดูแลด้วย โดยได้มีการหารือใน 2 เรื่อง คือ 

การใช้งานระบบ Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) ซึ่งที่ผ่านมามีการแจ้งเหตุประมาณ 1 แสนเรื่อง เป็นเรื่องในอำนาจหน้าที่ของตำรวจ ประมาณ 8 พันเรื่อง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเชื่อมระบบ Traffy Fondue กับทางตำรวจแล้ว และสามารถส่งเรื่อง 8 พันเรื่องให้กับแต่ละ สน. ได้เลย ซึ่งทางตำรวจก็ให้การตอบรับได้ค่อนข้างเร็วมากถือเป็นเรื่องดี  ขอบคุณทางตำรวจที่ให้ความร่วมมืออย่างดี อีกมิติหนึ่งคือทาง ผบ.ตร. อยากนำเทคโนโลยี Traffy Fondue ไปขยายผลใช้กับสถานีตำรวจทั่วประเทศกว่า 1,480 สถานี

 

 

เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุ รวมถึงอาจมีการทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เป็นขยายผลการใช้เทคโนโลยีในการให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนอกจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่สนใจนำระบบ Traffy Fondue ไปใช้ 

"กทม." จับมือ "สตช." ขยายผล Traffy Fondue แก้ปัญหาประชาชน
ส่วนเรื่องที่ 2 คือ สมาร์ทซิตี้โซน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของ กทม. อยู่แล้ว แต่การทำ สมาร์ทซิตี้โซน ในพื้นที่ทั้ง 1,600 ตารางกิโลเมตร จะโฟกัสเป็นโซน ๆ ไป ซึ่งทางตำรวจได้มีการร่วมมือกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ท่านที่แล้ว ในการทำ Smart Safety Zone 4.0 (สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0) ใน 12 พื้นที่แล้ว เป็นจุดที่ดี เลือกจุดที่มีความเสี่ยง มีประชากรหนาแน่น มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ทำคล้ายๆ แซนด์บ็อกซ์ ปัจจุบันมีการนำกล้อง AI มาใช้วิเคราะห์บุคคลที่มีความเสี่ยง มีระบบการดูแลทางม้าลายทางเดินเท้าที่ปลอดภัย สามารถนำมาพัฒนาได้ รวมถึงนำชุมชนในพื้นที่มาเป็นแนวร่วมอาสาสมัครต่อต้านอาชญากรรม เมื่อมีต้นแบบที่ดีแล้วสามารถขยายไปในพื้นที่อื่นต่อไป

 

 


โดยนายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นนิมิตรอันดีที่ กทม. กับ ตำรวจ จะมาร่วมมือกัน เชื่อว่าจะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คิดรายละเอียดว่า สมาร์ทซิตี้โซน มีอะไรบ้าง กทม. สนับสนุนด้านไหน ตำรวจสนับสนุนด้านไหน เมื่อโฟกัสได้ทำให้สามารถพัฒนาสมาร์ทซิตี้โซนในองค์รวมได้ กรุงเทพฯ จะเปลี่ยนแปลงได้คือการร่วมมือกับหลายฝ่าย เมื่อมีมิติของความร่วมมือแล้วทุกอย่างเดินหน้าไปได้ หวังว่าจะมีความร่วมมืออย่างเข้มข้นต่อไปในอนาคต


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ