ข่าว

"ยันต์-ธูป" อธิษฐานเสี่ยงทาย มวลสารจาก "กุหลาบ" นับแสนบูชา"ท้าวเวสสุวรรณ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายมูห้ามพลาด "ยันต์-ธูป"อธิษฐานเสี่ยงทาย "สวนสุนันทา" ร่วมมือกับ "วัดจุฬามณี" เพิ่มมูลค่า "ดอกกุหลาบ" บูชา "ท้าวเวสสุวรรณ" สู่งานวิจัยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กุหลาบอธิษฐาน แก้ปัญหา "ขยะล้น" สร้างรายได้คืนสู่ชุมชน

 

เรียกว่าช่วงเวลาขณะนี้กระแส "ท้าวเวสสุวรรณ" ได้รับความศรัทธาจากประชาชนทั่วประเทศซึ่ง "วัดจุฬามณี" ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นที่แรก ๆ ในการสร้าง "ท้าวเวสสุวรรณ"  โดยหนึ่งในเครื่องบูชากราบไหว้ก็คือ  "ดอกกุหลาบ"  แต่เนื่องด้วยในแต่ละวันผู้คนต่างหลั่งไหลเข้าสักการะทำให้ปริมาณดอกกุหลาบเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่ทางวัดจะกำจัด  "มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา"  ได้ทำโครงการศึกษาวิจัยเรื่อง  "นวัตกรรมการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เหลือใช้จากกุหลาบบูชา"
 

 

ในเรื่องนี้ รศ.ดร.รจนา จันทราสา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนา และศูนย์การศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ทำโครงการศึกษาวิจัยเรื่อง "นวัตกรรมการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เหลือใช้จากกุหลาบบูชา"  ขึ้น  โดยร่วมมือกับวัดจุฬามณีและชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เนื่องด้วยวัดจุฬามณี ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในอำเภออัมพวา ที่ประชาชนต่างหลั่งไหลมาเคารพกราบไหว้ขอพร "ท้าวเวสสุวรรณ"

 

รศ.ดร.รจนา จันทราสา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา


ปัจจุบันจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ที่มีความเลื่อมใสศรัทธา  นำดอกกุหลาบมากราบไหว้บูชาเป็นจำนวนมากอย่างไม่ขาดสาย  ปัญหาที่ตามมาคือวัดต้องจัดการของเหลือใช้จากการบูชาเพิ่มขึ้นทุกขณะ  ซึ่งไม่เพียงเสียค่าใช้จ่ายยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน  ดังนั้น  โครงการวิจัยดังกล่าวจึงตอบโจทย์ความต้องการของวัดและชุมชน  ในการพัฒนาสิ่งเหลือใช้จากกุหลาบบูชามาเป็นผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ  สร้างมูลค่าเพิ่ม  และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
 

 

สายมูห้ามพลาด "ยันต์-ธูป" อธิษฐานเสี่ยงทาย มวลสารจาก "กุหลาบ" นับแสนบูชา"ท้าวเวสสุวรรณ"

 

ผศ.ดร.ภญ.พิมพร ทองเมือง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า โครงการศึกษาวิจัยนวัตกรรมการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เหลือใช้จากกุหลาบบูชา "วัดจุฬามณี" จะนำทุกส่วนของกุหลาบมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งหมด แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กลีบดอกและก้านดอก สำหรับกลีบดอกกุหลาบ  จะสามารถนำมาแปรรูปได้ทั้งรูปแบบกลีบดอกสดนำมาบดแล้วคั้นน้ำเพื่อนำไปย้อมกระดาษสีกุหลาบ  ซึ่งจะได้โทนสีม่วงอ่อน ชมพูอ่อน ทำเป็นยันต์ "ท้าวเวสสุวรรณ"

 

ผศ.ดร.ภญ.พิมพร ทองเมือง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

 


ส่วนกากที่เหลือจากการคั้นน้ำจะนำไปอบแห้งเช่นเดียวกับกลีบกุหลาบสดและใบของดอกกุหลาบ  ที่ต้องนำไปอบแห้งในตู้อบอุณหภูมิที่เหมาะสมจนแห้งสนิท  เพื่อนำมาปั่นเป็นผงกุหลาบจะได้ออกมา 3 โทนสีสวยงาม  สำหรับทำเป็นผงมวลสารกุหลาบอธิษฐานใช้ในงานขึ้นบ้านใหม่หรืองานมงคล  ผงจากดอกกุหลาบยังสามารถนำมาเป็นส่วนผสมของธูปอธิษฐานเสี่ยงทายโชคลาภ  และเป็นส่วนผสมของดินปั้นดอกกุหลาบเป็นของที่ระลึกหรือดอกกุหลาบฐานรองบูชาท้าวเวสสุวรรณได้อีกด้วย


นอกจากนี้  ยังสามารถสกัดน้ำมันจากดอกกุหลาบเป็นสารตั้งต้นทำสีผึ้งหรือลิปบาล์ม  เป็นสูตรเฉพาะสาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ส่วนก้านดอกกุหลาบนั้นจะนำไปตากแห้งแล้วจึงส่งต่อไปให้วิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่นเพื่อผลิตเป็นกระดาษสาจากกุหลาบ แล้วทางมหาวิทยาลัยจะรับซื้อกระดาษของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้ทางวัดจุฬามณี นำไปทำเป็นยันต์ท้าวเวชสุวรรณ

 

สายมูห้ามพลาด "ยันต์-ธูป" อธิษฐานเสี่ยงทาย มวลสารจาก "กุหลาบ" นับแสนบูชา"ท้าวเวสสุวรรณ"
 

จนถึงขณะนี้สามารถสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กุหลาบอธิษฐานได้หลากหลายชนิด ได้แก่ ผงมวลสารกุหลาบอธิษฐาน น้ำมันกุหลาบ ยันต์ท้าวเวสสุวรรณสกัดสีกุหลาบ สีผึ้งสกัดน้ำมันกุหลาบ ธูปบูชาจากผงกุหลาบ โดยทางวัดจุฬามณีได้ทำการปลุกเสกผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเพื่อให้ประชาชนได้นำไปบูชา และทางวัดได้นำรายได้จากการบูชาผลิตภัณฑ์กุหลาบอธิษฐานทั้งหมดคืนกลับไปช่วยเหลือชุมชนต่อไป

 

สายมูห้ามพลาด "ยันต์-ธูป" อธิษฐานเสี่ยงทาย มวลสารจาก "กุหลาบ" นับแสนบูชา"ท้าวเวสสุวรรณ"

 

พระครูไพศาลกิจจาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจุฬามณี กล่าวว่า ก่อนที่จะได้ร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ทางวัดก็มีปัญหาในเรื่องการกำจัดดอกกุหลาบที่ประชาชนนำมาไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณ วันหนึ่งไม่น้อยกว่า 50,000-60,000 ดอก ถ้าเป็นช่วงวันหยุดจะมากถึง 100,000 ดอก ต้องเสียค่ากำจัดไม่ต่ำกว่า 8,000 บาท/วัน จนกระทั่งได้รับความช่วยเหลือจากสถาบันวิจัยและพัฒนา และศูนย์การศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ทำโครงการวิจัยผลิตภัณฑ์กุหลาบอธิษฐานขึ้นมา

 

สายมูห้ามพลาด "ยันต์-ธูป" อธิษฐานเสี่ยงทาย มวลสารจาก "กุหลาบ" นับแสนบูชา"ท้าวเวสสุวรรณ"

 

ไม่เพียงแต่ช่วยลดปัญหาการกำจัดของเหลือใช้จากการบูชาที่มีมากขึ้นทุกวัน ยังทำให้วัดมีรายได้จากการให้เช่าบูชาผลิตภัณฑ์กุหลาบอธิษฐานเหล่านี้นำมาช่วยเหลือคนในชุมชนได้ด้วย  ซึ่งระยะเวลาดำเนินการเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้นแต่ได้รับผลตอบรับดีมาก  ทางวัดได้นำเงินรายได้จากส่วนนี้ทั้งหมดไปเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนในจังหวัดสมุทรสงครามไปแล้วกว่า 100  ทุน ๆ ละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 500,000 บาท ที่สำคัญในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ทางวัดจุฬามณี จะนำเงินรายได้ไปมอบทุนให้กับเด็กนักเรียนอีก  200  ทุน  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ