ข่าว

"ระยะฟักตัวฝีดาษลิง" กี่วันแพร่เชื้อ เปิดแนวทางรักษา ฝีดาษลิง กลุ่มไหนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ระยะฟักตัวฝีดาษลิง" มีกี่ระยะ ระยะไหนแพร่เชื้อ อาการฝีดาษลิง เป็นอย่างไร พร้อมเปิดแนวทางรักษา กลุ่มไหนรุนแรงสุด

"ระยะฟักตัวฝีดาษลิง" อยู่ที่กี่วัน รวมทั้งลักษณะ และ อาการฝีดาษลิง เป็นอย่างไร พญ.นฤมล  สวรรค์ปัญญาเลิศ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมการแพทย์  
เปิดเผยถึงลักษณะของ "โรคฝีดาษลิง" และการติดโรค ว่า ฝีดาษลิง เป็นโรคใหม่ สำหรับประเทศไทย แต่เป็นโรคเก่าของประเทศในทวีปแอฟริกา โดยเกิดจาก  DNA ไวรัส สัมผัสจากสารคัดหลั่ง สามารถติดได้จากการสัมผัสตุ่มหนอง สารคัดหลั่งจากตุ่มแผล หรือสารคัดหลั่งน้ำที่ออกจากร่างกาย เช่น น้ำลาย น้ำมูก  

ส่วนข้อมูลจาก CDC สหรัฐอเมริกา ที่ออกมาระบุถึงการติดต่อของโรค ทางละอองฝอย แพทย์หญิงนฤมล ระบุว่า จากรายงานที่ผ่านมาจะพบในละอองฝอย ที่เกิดจากการหายใกล้ชิดกันที่ออกจากผู้ป่วย ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ จากข้อมูล จะติดจากแม่สู่ลูก ตอนคลอดธรรมชาติ ก็อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เนื่องจากเชื้ออยู่ทุกที่ของร่างกายโดยเฉพาะเยื่อบุอ่อน

 

"ระยะฟักตัวฝีดาษลิง" กี่วัน

อยู่ระหว่าง 5 -21 วัน โดยปกติโรคนี้จะแสดงอาการไม่รุนแรง ถึงรุนแรงปานกลาง แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงเริ่มมีอาการ วันที่ 0 - 5 มีไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ และหมดแรง ผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อได้ตั้งแต่อาการแรกที่มี มักจะเป็นอาการไข้ แต่ระยะออกผื่น มักจะเป็นช่วงที่สามารถแพร่เชื้อได้มาก

 

ซึ่งโรคฝีดาษลิง เป็นกลุ่มเดียวกับโรคไข้ทรพิษ และ อีสุกอีใสที่มีอาการน้อยสุด ส่วนความรุนแรงของโรค หากเทียบกับไข้ทรพิษ พบว่า ฝีดาษลิง มีอาการน้อยกว่า แต่หากเกิดในกลุ่มผู้ป่วย ติดเชื้อฝีดาษลิงและจะมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มทั่วไป เช่น กลุ่มผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ หรือ กินยากดภูมิ ผู้ป่วยที่เปลี่ยนถ่ายอวัยวะ หรือเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปี หากติดเชื้ออาการก็จะรุนแรงได้ และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ 

อาการฝีดาษลิง การเกิดตุ่มผื่น หนอง ของโรคฝีดาษลิง สามารถที่จะขึ้นได้ทุกที่ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณเยื่อบุอ่อนตามร่างกาย ทั้งจุดซ่อนเร้นและจุดที่ไม่ซ่อนเร้น เนื่องจากตัวเชื้อสามารถที่จะกระจายได้ทุกที่ของร่างกาย

 

 

ทั้งนี้ ลักษณะตุ่มโรคฝีดาษลิง มี 4 ระยะ ระยะแรก คือจะมีตุ่มผื่นแดง / ระยะต่อไปไม่นาน ก็จะเริ่มเป็นตุ่มหนองปูดขึ้นมาตามร่างกาย ซึ่งระยะนี้จะแพร่โรคได้ คือมาจากตุ่มหนองที่แตก / และระยะที่เป็นสะเก็ดแห้ง ซึ่งความเสี่ยงการติดต่อของโรคก็จะน้อยลง

 

แนวทางการรักษา

เบื้องต้นเป็นการรักษาตามอาการที่พบของผู้ป่วย และยารักษาเฉพาะ หากมีอาการติดเชื้อ ขณะเดียวกัน ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการจัดหากลุ่มยาต้านไวรัส ที่ใช้ในการรักษาไข้ทรพิษ เนื่องจากประเทศไทยไม่มีไข้ทรพิษ จึงต้องดูในกลุ่มยาดังกล่าวจากต่างประเทศ  

 

นอกจากนี้ เตรียมออกแนวทางเบื้องต้น ให้กับสถานพยาบาลของรัฐ และเอกชน ในการสังเกตอาการผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยโรค เช่น หากพบผู้ป่วยมีไข้ มีตุ่มผื่น ขึ้นตามร่างกาย มีต่อมน้ำเหลืองโต และมีประวัติเดินทางต่างประเทศ ให้กักกันโรคทันที และรับรักษาสังเกตอาการ

 

ทั้งนี้ ได้มีการแบ่งกลุ่มผู้ป่วย ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ผู้ป่วยเข้าข่าย คือ มีอาการเข้าได้กับโรคฝีดาษลิง และมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน ผู้ป่วยสงสัยคือผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรอผลตรวจโรค และผู้ป่วยยืนยัน


 

สำหรับตัวไวรัสฝีดาษลิง ลักษณะพิเศษ คือ มีเปลือกหุ้ม  ถ้าถูกแอลกอฮอล์หรือน้ำสบู่ล้าง ก็จะตายลงในที่สุด รวมถึงหากพบเชื้ออยู่ในจุดสัมผัสต่าง ๆเช่น ลูกบิดประตู ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม สามารถที่จะทำความสะอาดเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ หรือซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกได้ 

 

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ 27 กรกฎาคม 2565 จะมีการประชุมถึงแนวทางการรักษาของสถานพยาบาล ทั้งรัฐและเอกชน และคลินิกต่าง ๆ

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ