ข่าว

"กัญชา" งอกในสภาได้อย่างไร "วัชระ" จี้ตั้งกรรมการสอบ "เลขาสภาฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ" อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง"ประธานชวน" ตั้งกรรมการสอบ "เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร" ข้องใจปลูก"กัญชา"ในพื้นที่รัฐสภา

วันที่26ก.ค.65เมื่อเวลา 11.58 น.ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีสุทธิศักดิ์  ประศาสน์ครุการ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการที่ไม่ใส่ใจปล่อยปะละเลยให้มีการปลูกต้นกัญชากว่า 100 ต้น ในกระถาง และใต้โคนต้นไม้ ภายในพื้นที่อาคารรัฐสภา โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบหรือนโยบายของประธานรัฐสภา 
 

นายวัชระ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 ตนและนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้เดินสำรวจสภาพแวดล้อมของการปลูกต้นไม้ตามสัญญาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อตรวจสอบการขอส่งมอบงานก่อสร้างของผู้รับจ้างแล้วเสร็จ 100 % จริงหรือไม่นั้น ปรากฎว่า การก่อสร้างยังไม่เสร็จ แต่พบว่าบริเวณสนามหญ้าด้านหน้าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งมีต้นไทรใหญ่โค่นล้มอยู่และระหว่างทางพบต้นกัญชาอ่อนมีคนปลูกเรียงทั้งในกระถางดำ 12 กระถาง มีต้นกัญชาขึ้นกระถางละ 3 ต้น และอีกหลายสิบต้นถูกปลูกเรียงรายที่โคนต้นไม้ใหญ่ที่ล้อมมารอการปลูก นับรวมทั้งหมดร่วม 100 ต้น ต่อมาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้แถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับการพบต้นกัญชาขนาดความสูงประมาณ 2-3 นิ้ว จำนวน 20 ต้น บริเวณโคนต้นไม้ล้อมและความสูงประมาณ 1 นิ้ว จำนวน 16 กระถาง ๆ ละ 2-3 ต้น ปลูกอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภาว่าเป็นพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับมอบจากผู้รับจ้างก่อสร้างและจะดำเนินการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดเพื่อสืบสวนดำเนินคดีต่อไป ส่วนต้นกัญชาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภานำไปทำลายแล้ว 
 

เห็นได้ว่า จำนวนต้นกัญชาที่นำไปทำลายตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแถลงข่าวมีจำนวนไม่ตรงกับที่นายสมบูรณ์ ตรวจนับได้จำนวน 100 ต้น ทั้งนี้ ต้นกัญชาเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าในการรักษาโรคหลายชนิด เหตุใดต้องนำไปทำลายทิ้งอย่างสูญเปล่า ซึ่งบริเวณที่พบต้นกัญชาอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) มีนายสุทธิพล พัชรนฤมล เป็นผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างฯ จึงไม่สอดคล้องกับนโยบายของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ให้พื้นที่บริเวณรัฐสภาเป็นเขตปลอดกัญชา ดังนั้น ขอให้พิจารณาดังนี้


1. สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย้อนหลังว่าสามารถบันทึกภาพบุคคลต้องสงสัยและใช้งานได้จริงทุกกล้องครอบคลุมพื้นที่ตามมาตรฐานระบบรักษาความปลอดภัยหรือไม่ อย่างไร เพื่อหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษหากเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายต่อไป


2. แต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการที่ไม่ใส่ใจปล่อยปะละเลยให้มีการปลูกต้นกัญชาภายในพื้นที่อาคารรัฐสภาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบหรือนโยบายของประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์องค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ และทำไมใจร้ายมีการนำต้นกัญชาทั้งหมดไปทำลายโดยที่ยังมิได้สอบสวนข้อเท็จจริงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบหรือไม่ จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

logoline