ข่าว

เปิดเส้นทางชีวิต "ทอม เครือโสภณ" นักธุรกิจดังผันตัวจับธุรกิจ"กัญชา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักนักธุรกิจดัง "ทอม เครือโสภณ" หลังถูกกรมศุลฯ จ่อแจ้งดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จการสั่งนำเข้ากัญชา 9.5 กิโลกรัม

จากเหตุการณ์ที่ ทอม เครือโสภณ หรือ จุลภาส เครือโสภณ ตกเป็นข่าวจะถูกแจ้งดำเนินคดีโดยกรมศุลกากรหลังอัดคลิปการนำเข้าช่อดอก "กัญชา" จากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาในประเทศไทย โดยในคลิปเขาบอกว่าสามารถสั่งซื้อพร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย ซึ่งทางกรมศุลกากรได้ตรวจพบสินค้าที่ระบุชื่อผู้รับเป็นนายทอม ซึ่งสำแดงว่าเป็นสินค้าเหล็ก แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่าภายในเป็นกัญชาน้ำหนัก 9.5 กิโลกรัม เข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กักพืช และ พ.ร.บ.ศุลกากร จึงได้หารือกับทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เห็นว่าควรพิจารณาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จ ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ปัจจุบัน ทอม เครือโสภณ เป็นที่รู้จักในตั้งผู้ก่อตั้ง บริษัท Golden triangle health จำกัด (GTH) ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืช กัญชง-กัญชา แต่ก่อนหน้านี้ "ทอม เครือโสภณ" เป็นใคร มาจากไหน วันนี้ คมชัดลึก ออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักกัน

 

สำหรับประวัติชีวิตส่วนตัว ทอม เครือโสภณ ใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เขาจบการศึกษารัฐศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (ยูซีแอลเอ) ได้ประกาศนียบัตรหลักสูตรการจัดการและการตลาดสำหรับนักบริหาร จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และมหาวิทยาลัยออนตาริโอ และปริญญาโท สาขาการตลาด ยูซีแอลเอ ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ขณะที่ ทอม เครือโสภณ เรียนปริญญาโทนั้น เขามีโอกาสช่วงสั้นๆ ได้เป็นผู้ดูแลอำนวยความสะดวกให้ นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐ เมื่อครั้งที่ยังเป็นผู้ว่าการมลรัฐอาคันซอว์ ที่ต้องเดินทางมาหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐที่ฮอลลีวูด หลังจากนั้น เขายังได้เป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายหาเสียงให้กับนายริชาร์ด เรียดัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครลอสแองเจลิส และหลังจากริชาร์ด เรียดัน ได้ชัยชนะ ทอม เครือโสภณ ได้รับเลือกให้เป็นโฆษกประจำตัว นั่นเป็นการลิ้มลองประสบการณ์ในแวดวงการเมืองต่างประเทศ แต่เขาก็เคยมีโอกาสคลุกคลีแวดวงการเมืองไทยในเวลาต่อมา

 

ปี 2538 ทอม เครือโสภณ กลับมาเมืองไทยเพื่อทำธุรกิจรับจัดสัมมนา โดยใช้บริษัท แปซิฟิก เอจ ของพี่ชายดำเนินการ หัวข้อการสัมมนาส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ที่เพิ่งจะเริ่มบูมในไทยช่วงนั้น และทำให้ทอมได้รู้จักกับผู้บริหารกลุ่มทุนเทคโนโลยีหลายบริษัท และเปิดทางให้เขาได้เข้าไปดำรงตำแหน่งในบริษัทเหล่านั้นในเวลาต่อมา

 

ทอม เครือโสภณ เป็นที่รู้จักในแวดวงธุรกิจในฐานะ "ดีลเมกเกอร์" ที่เก่งกาจ เขาเคยเข้าไปบริหารบริษัทใหญ่ๆ หลายบริษัท เช่น ประธานบริษัท ซินเนอร์ไจซ์ จำกัด, ผู้จัดการประเทศไทย บริษัท ซัมซุง อิเล็กโทรนิคส์ จำกัด, กรรมการผู้จัดการ บริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ (ประเทศไทย) จำกัด, รองประธานบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รวมทั้งได้เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์บางรายการด้วย

 

ปี 2549 ทอม เครือโสภณ เข้าไปรับตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยรับหน้าที่ในการเป็นผู้ขยายตลาดต่างประเทศให้กับผลิตภัณฑ์เบียร์สิงห์ ช่วงเวลาที่ทำงานอยู่กับค่ายสิงห์ ทอมเป็นคนดึง "นาตาลี เกลโบวา” นางงามจักรวาลปี 2548 มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับบริษัทบุญรอดบริเวอรี่ ส่วนหนึ่งเนื่องจาก ทอม เครือโสภณ เป็นผู้คุ้นเคยกับเวทีนางามระดับโลก มีคอนเนกชั่นที่ดี ได้ร่วมจัดงานใหญ่ประกวดมิสยูนิเวิร์สที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ นอกจากนี้เขายังมีความรอบรู้เรื่องการตลาดอยู่มากโดยร่ำเรียนจบมาทางด้านนี้โดยตรง

 

กระทั่งเมื่อต้นปี 2550 บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และบริษัทในเครือ ได้ลงประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2550 เนื้อความประกาศว่า นายจุลภาส (ทอม) เครือโสภณ ได้สิ้นสุดสภาพพนักงานของบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แล้ว ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2549 ทางบริษัทจึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า นายทอมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกิจกรรม และ/หรือ การดำเนินงานของบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ ทั้งสิ้น แจ้งไว้ ณ วันที่ 15 มี.ค. 2550

 

โดย “ทอม เครือโสภณ” ชี้แจงว่า เหตุผลการแตกหักกับค่ายสิงห์นั้น เนื่องจากแนวทางการบริหารของตระกูลภิรมย์ภักดีเป็นศักดินาเกินไป เข้ากันกับเขาไม่ได้ จึงต้องประกาศแยกทางกันเดิน

 

เดือน ม.ค. 2561 ทอมนั่งตำแหน่งซีอีโอ บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสื่อโมษณานอกบ้านและการประชาสัมพันธ์แบบครบวงจร ครอบคลุมจุดยุทธศาสตร์สำคัญในพื้นที่หลักของกรุงเทพและต่างจังหวัด

 

ส่วนเส้นทางสายการเมือง ชื่อของ “ทอม เครือโสภณ” เป็นที่รู้จักในช่วงปลายรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อเขาเป็นผู้ออกมาปกป้องครอบครัวชินวัตร ในการขายหุ้นชิน คอร์ปอเรชั่น ให้กับกลุ่มเทมาเส็ก เมื่อต้นปี 2549 ในยุคร่วงโรยของพรรคไทยรักไทยก่อนถูกยุบ และกลุ่มก้อนต่างๆ ทยอยลาออก ทอมได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มวังน้ำยม ที่ลาออกจากพรรคไทยรักไทยมาก่อตั้งกลุ่มมัชฌิมา โดยนายสมศักดิ์ได้เชิญทอมมาร่วมกลุ่มให้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน

 

ต่อมาในยุคการปลดล็อก "กัญชา" เสรีภายใต้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ชื่อของ ทอม เครือโสภณ กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัท Golden triangle health จำกัด หรือ GTH ที่จับมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำพิธีปลูกกัญชงและพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาการปลูกและสกัดกัญชง-กัญชา สถาบันวิจัยแคนนาบิสครบศาสตร์ ประสบการณ์ในสหรัฐอเมริกาทำให้ทอมเชื่อมั่นว่า ธุรกิจกัญชง-กัญชา กำลังเป็นธุรกิจที่จะยิ่งใหญ่และจะเติบโตได้อีกอย่างมหาศาล

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

 

logoline