ข่าว

เเค่ 2 วัน "ฟาวิพิราเวียร์" หมด คนแห่โทร สายด่วน 1330 ระบบช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดระบบเสริมดูแลผู้ป่วยโควิด สายด่วน 1330 สปสช. 2 วันเเรก กลุ่ม 608 โทรเเน่น ส่งยา "ฟาวิพิราเวียร์"จนหมด ล่าสุด รพ.ราชวิถี ช่วยสนับสนุนเพิ่ม 1 แสนเม็ด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช.ได้รับมอบนโยบายจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในการจัดระบบ สายด่วน 1330 สปสช. เพื่อเป็นระบบเสริมในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ภายหลังจากตรวจ ATK แล้วมีผลขึ้น 2 ขีด แต่ยังไม่ได้รับบริการ ทั้งในกลุ่ม 608 และที่ไม่ใช่ 608 นั้น โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา 

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการดำเนินการปรากฏว่า ในช่วง 2 วันแรกของการเปิดระบบ คือในวันที่ 23 - 24 กรกฎาคม 2565 มีประชาชนที่ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด โทรเข้ามายัง สายด่วน 1330 เพื่อขอรับการบริการจำนวนมาก ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยโควิดที่อยู่ในกลุ่ม 608 และได้รับการประเมินตามหลักเกณฑ์แล้วว่าจำเป็นต้องได้รับยา "ฟาวิพิราเวียร์" ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด คือ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร 
 

โดยเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม สปสช. ได้จัดส่งยา "ฟาวิพิราเวียร์" ให้ผู้ป่วย จำนวน 542 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย รวมเป็นยาจำนวน 27,217 เม็ด และวันที่ 24 กรกฎาคม ได้จัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยอีกจำนวน 218 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 13 ราย รวมเป็นยาจำนวน 11,103 เม็ด โดยรวม 2 วัน สปสช. ได้ส่งยาให้กับผู้ป่วยโควิดแล้วทั้งหมด 760 ราย เป็นยาจำนวน 38,320 เม็ด ด้วยจำนวนการจัดส่งยา "ฟาวิพิราเวียร์" ให้กับผู้ป่วยกว่า 700 รายนี้ ทำให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" ที่ สปสช.หมดลง ส่งผลให้เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) สปสช.ไม่สามารถจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยได้ ดังนั้น สปสช. ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอรับการสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มเติมแล้ว 

 

โดย รพ.ราชวิธี กรมการแพทย์ ได้ร่วมให้การสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 100,000 เม็ด เพื่อให้ สปสช. ดำเนินการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบบริการ นอกจากนี้ สปสช. ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดส่งยาจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ดำเนินการจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด 

ผู้ป่วยโควิด19 สามารถรับบริการการรักษาผ่าน 3 ช่องทางหลัก 
1. บริการที่คลินิก/โรงพยาบาล ตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง 

2. รับบริการแบบ Telemedicine ซึ่งทีมผู้ให้บริการ Telemedicine จะทำการคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะจ่ายยาแล้วติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้ามีอาการ ผู้ให้บริการ Telehealth จะประสานส่งต่อคลินิก/โรงพยาบาลเพื่อดูแลตามแต่ละการจัดการของโรงพยาบาล 

3. บริการที่ร้านยา ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว สิทธิบัตรทองและสิทธิประกันสังคม โดยรับยารักษาตามอาการ-คำแนะนำการใช้ยา (ครอบคลุมทั่วประเทศ) 


ทั้งนี้ สปสช.ได้รวบรวมลิงค์ลงทะเบียนเพื่อการรักษาผู้ป่วยโควิดไว้ที่เว็บไซต์ สปสช. ดูรายละเอียดได้ที่ 
รวมลิงค์ลงทะเบียนรักษาโควิด-19 ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล จัดส่งยาถึงบ้าน ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
https://www.nhso.go.th/news/3680


ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท รักษาที่ไหนได้บ้าง ?
https://www.nhso.go.th/news/3681


ดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการที่

https://www.nhso.go.th/downloads/197


หรือดูแผนที่ดิจิทัล ร้านยาใกล้ฉัน

Nostra Map https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19pharmacy,feed/th

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ