ข่าว

"ปอท." เตือนภัย "เน็ตไอดอล" เป็นเหยื่อโรคจิต แจ้งความด่วน เกรงเกิดอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปอท." เผย "เน็ตไอดอล" "คนดัง" มักตกเป็นเหยื่อจากคนชื่นชอบและไม่ชื่นชอบ ขอให้ระวังความปลอดภัย ยกเคสน้อง”มินตัน ดิ๊งด่อง"เน็ตไอดอลสายคิกขุ โดนคุกคามมานานร่วมสองปี เจอแบบนี้ต้องแจ้งความดำเนินคดี

จากกรณีที่มีแฟนคลับของ "มินตัน ดิ๊งดอง" เน็ตไอดอล เจ้าของเพจ หนูมินตันทาสกระดาน เข้ามาคุกคามทางเพศ ข่มขู่ขอให้เป็นแฟน ขอให้มีความสัมพันธ์กัน ปลอมแปลงใบจดทะเบียนสมรส ถึงขั้นจะบุกไปหาน้องสาวของมินตันที่โรงเรียนด้วย 

 

วันที่ 26 ก.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในปัจจุบันบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือได้รับความนิยม เช่น ดารานักแสดง นักร้อง อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ นอกจากจะตกเป็นเหยื่อจากการถูกด่าทอหรือให้ร้ายจากบุคคลที่ไม่ชื่นชอบตนเองแล้ว ยังตกเป็นเหยื่อของบุคคลที่ชื่นชอบมากเกินไปหรือมีรูปแบบผิดแปลกไปจากบุคคลทั่วไป 

โดยมักจะมาในรูปแบบของการแอบอ้างเป็นแฟน แอบอ้างเป็นคนรัก ส่งข้อความมาบอกรักหรือแสดงความห่วงใยมากเกินควร จนบางครั้งเลยเถิดไปถึงการสะกดรอยตาม ส่งภาพหรือสิ่งของมาให้ ทำให้เหยื่อเกิดความหวาดกลัว และอาจถึงขั้นลงมือทำร้ายร่างกายเหยื่อได้ โดยมีกรณีตัวอย่างให้เห็นจากต่างประเทศ ที่มีแฟนคลับติดตามนักร้องที่ตนชื่นชอบ และส่งข้อความไปหาจนเหยื่อเกิดความรำคาญ และได้ปิดช่องทางการติดต่อ ทำให้คนร้ายเกิดความโกรธแค้นจนถึงขั้นบุกไปแทงเหยื่อได้รับบาดเจ็บสาหัส

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกคุกคามว่าไม่ต้องหวาดกลัว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งท่านสามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว ตามพฤติการณ์ที่ผู้ก่อเหตุได้กระทำ เช่น

-การโพสต์ข้อความหรือส่งข้อความในลักษณะของการก่อความเดือดร้อนรำคาญหรือคุกคามทางเพศบุคคลอื่น เข้าข่ายเป็นความผิดลหุโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


-การโพสต์รูปหรือข้อความที่บิดเบือน หรือข้อความอันเป็นเท็จ แอบอ้างว่าตนเป็นคนรักของเหยื่อ หรือมีความสัมพันธ์กับเหยื่อ ในลักษณะที่ทำให้เหยื่อเสียหาย เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline