ข่าว

คลิปนาทีหญิงมะกันว่ายน้ำที่ฮาวายต้องหนีตาย "แมวน้ำมังค์" โผล่โจมตี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงมะกันบาดเจ็บขณะว่ายน้ำในฮาวาย  ถูก "แมวน้ำมังค์" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โจมตี เผยมีป้ายเตือนแล้วไม่ควรเข้าไป

 

เหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ก.ค.) ที่หาดไวกิกิ เกาะโอวาฮู รัฐฮาวาย นักท่องเที่ยวหญิงไม่ทราบชื่อ  กำลังว่ายน้ำห่างจากชายฝั่งราว 6 เมตร  จู่ ๆ แมวน้ำมังค์ฮาวาย ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองและใกล้สูญพันธุ์ โผล่ขึ้นมาเข้าจู่โจมสตรีคนดังกล่าว ขณะผู้เห็นเหตุการณ์พากันร้องตะโกนให้หนี  ก่อนที่ในเวลาต่อมา มีคนพายเรือคายักเข้าไปช่วยเธอ และผู้อยู่บนหาดอีก 2 คนเข้าไปรับและช่วยกันหามหญิงเคราะห์ร้ายขึ้นมาปฐมพยาบาลบนชายหาด  

 

“หากไม่ได้ชายพายเรือคายัคเข้าไปช่วย เธอน่าจะโดยขย้ำ” ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งบอก Hawaii News Now 

 

 

 

ด้าน สำนักงานบริหารจัดการสัตว์น้ำฮาวาย ระบุในแถลงการณ์ว่า แมวน้ำมังค์ฮาวายในคลิป  เพิ่งออกลูกในบริเวณนั้นเมื่อสองสัปดาห์ก่อน  เจ้าหน้าที่จับตากิจกรรมของสองแม่ลูกมานับแต่นั้น สตรีคนดังกล่าวได้รับการเตือนก่อนแล้วว่า มีแม่แมวน้ำมังค์หวงลูกและอันตราย  ทำนักว่ายน้ำได้แผลไปแล้วหลายคน  นอกจากนี้ ยังมีทั้งป้ายเตือนและสิ่งกีดขวางบนหาดด้วย ทางหน่วยงานจึงเตือนว่าไม่ควรลงไปเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมใดในช่วงที่แม่แมวน้ำและลูกยังอยู่ในบริเวณนั้น ควรอยู่ห่างจากสองแม่ลูกอย่างน้อย 150 ฟุต (45 เมตร) การเฝ้าระวังเช่นนี้จะดำเนินต่อไปอีกหลายสัปดาห์ จนกว่าแม่แมวน้ำจะเลิกให้ลูกกินนม  

 

 


 

แมวน้ำมังค์ฮาวาย  เป็นชนิดพันธุ์แมวน้ำเสี่ยงสูญพันธุ์ที่สุดในโลก เป็นสัตว์ประจำถิ่นเกาะฮาวาย  บางครั้งพบเจอบนเกาะจอห์นสตัน เกาะแปซิฟิกห่างจากฮาวายไปทางตะวันตกเฉียงใต้เกือบ 1,600 กม. ประเมินว่าปัจจุบัน ประชากรเหลืออยู่ราว 1,570 ตัว และเริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นเมื่อไม่นานมานี้หลังจากลดลงตลอด 6 ทศวรรษ

 

สำหรับแม่แมวน้ำในคลิปจริง ๆ แล้ว เป็นแมวน้ำมังค์ที่รู้จักกันดี มีชื่อว่า ร็อคกี้ มันโด่งดังหลังจากขึ้นมาออกลูกบนหาดไวกิกิ ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยว ปัจจุบัน อายุ 22 ปีแล้ว ออกลูกมาแล้ว 14 ตัว คาดว่าร็อคกี้กับลูกตัวล่าสุดจะอยู่ในบริเวณนั้น 5-7 สัปดาห์.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ