ข่าว

"ปรับครม." จะไม่กระทบสัมพันธ์ 3ป บิ๊กป๊อกยันรักกันดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปรับครม." เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี บิ๊กป๊อก ยัน ไม่กระทบสัมพันธ์ 3ป ไม่มีอะไรจะคุยกับกลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ เพราะทำงานตามหน้าที่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า การตัดสินใจปรับครม.ของนายกรัฐมนตรี ไม่ส่งผลกระทบความสัมพันธ์ 3ป. กรณีคะแนนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นสิทธิอันชอบธรรม ส่วนกระแสที่มีการกดดันจากพรรคพลังประชารัฐที่อยากให้มีการปรับมท.1 ต้องเป็นการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการไปพูดคุยกับส.ส.สมุทรปราการหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร และเมื่อถามต่อว่า เหตุผลที่ส.ส.โหวตไม่ไว้วางใจเนื่องจากเหตุเมินสังฆกรรมไร้การเหลียวแล พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า การดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ มีความซับซ้อน ทั้งเทศบาล / องค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งที่ผ่านมามีการเสนอโครงการเพื่อของบประมาณอุดหนุนกว่า 1แสนล้านบาทโดยสำนักงบประมาณได้ปรับ ลด ตัดงบประมาณลงเหลือ 30,000 กว่าล้าน หรือ 2ใน3ของจำนวนทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

"ปรับครม." จะไม่กระทบสัมพันธ์ 3ป  บิ๊กป๊อกยันรักกันดี

ในส่วนของเกณฑ์การตัดสินจะเป็นของสำนักงบประมาณว่าโครงการประเภทใดที่ไม่อนุมัติ ส่วนมากจะเป็นโครงการใหญ่ ปกติสมุทรปราการไม่ค่อยขอเพราะมีงบประมาณเยอะอยู่แล้ว ปีนี้มีขอ 40 ล้าน และได้ผ่านสำนักงบประมาณไปบ้างแล้ว อยู่ที่กรรมาธิการแปรญัตติ

พล.อ.อนุงพงษ์ กล่าวอีกว่า เราดูแลทั่วถึงทั้งหมดโดยเกณฑ์ของสำนักงบประมาณ ส่วนจะคุยกับหัวหน้าพรรคให้เกิดความเข้าใจหรือไม่นั้น คงไม่มีอะไรต้องคุย ตนน้อมรับอยู่แล้วว่าส.ส.อาจจะต้องการทำงานในพื้นที่ อยากชี้แจงว่างบประมาณก็มีจำกัดแบบนี้แหละ

 

เมื่อถามต่อว่าจะคุยกับทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือไม่ ตามที่มีข่าวว่าจะให้พล.อ.อนุพงษ์นั่งมท.1 เพื่อเตรียมตัวเลือกตั้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา แต่เลือกตั้งตนไม่เกี่ยว หากจะมีการปรับอะไรก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และไม่ต้องกลัวไม่ว่าจะปรับอย่างไร ไม่มีแตก 3ป. อยู่กันมาประมาณ 50 ปีแล้ว ท่านรองนายกฯเป็นทั้งเจ้านายเก่า เป็นทั้งพี่เลี้ยงที่สอนตนมา ไม่มีปัญหาถ้าท่านนายกฯจะปรับอย่างไร ปรับได้เต็มที่แต่ไม่แตกกันแน่นอน

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงประเด็นการการทำงานของรัฐบาล หลังมีเหตุการณ์โหวตงดออกเสียงของพรรคร่วมเอง ว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นไปตามที่โฆษกพรรคได้กล่าวไว้ ส่วนตนมองว่ารัฐบาลยังต้องอยู่ทำงานร่วมกันอีก ระยะเวลาหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ต้องถนอมน้ำใจกันไว้  ขอไม่ให้ความเห็นอะไรเพิ่มเติม  รัฐบาลก็ยังทำงานอยู่ร่วมกันและไม่ได้มีการถามเหตุผลไปยังพรรคชาติไทยพัฒนา

ก่อนหน้านี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาให้ข่าวต่อสื่อมวลชนยอมรับว่าพรรคก็ติดใจและไม่พอใจ 3 เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่งดออกเสียงให้นายจุรินทร์ เป็นเหตุให้คะแนนออกมาเช่นนั้น ต้องรอดูวันข้างหน้าจะเกิดอะไร

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline