ข่าว

พรรคกล้า จัดงาน “การเมืองสร้างสรรค์” สลายขั้วการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคกล้า จัดงาน “การเมืองสร้างสรรค์” สลายขั้วการเมือง ลุยเปิด ตลาดนัดสร้างสรรค์ ให้พื้นที่คนรุ่นใหม่ เริ่มต้นเดือนหน้าก่อนขยายผลทั่วประเทศ พร้อมต่อยอดเปิดย่านวัฒนธรรมไทยแห่งแรกที่เยอรมัน

นายพัสกร วรรณศิริกุล หัวหน้าทีมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พรรคกล้า เป็นเจ้าภาพจัด แคมเปญ'Creative Politics For Creative Thailand' เป็นครั้งแรกเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีคนจากหลายวงการ อาทิ  นักการเมือง นักธุรกิจ นักศึกษา คนในวงการบันเทิง ฯลฯ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และผลักดันการเมืองไทยไปสู่ "การเมืองสร้างสรรค์" โดยมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 

 

นายพัสกร กล่าวว่า "การเมืองสร้างสรรค์" ถือเป็นอีกก้าวของการเดินทาง สู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย และในฐานะที่ตนเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ก็อยากเห็นประเทศไทยลดความตึงเครียดจากปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรอบหลายปีที่ผ่านมาเพราะการเมืองสร้างสรรค์เป็นทฤษฎีที่พยายามจะต่อสู้ความคิดแบบขาวดำเป็นอยู่ทุกวันนี้ 
 

      การเมืองสร้างสรรค์

 

"การเมืองสร้างสรรค์" ในความคิดของผมคือ เรามาเลิกวัดกันได้แล้วว่าคนจะใส่เสื้อสีอะไร มาจากพรรคอะไรหรือเขาถือธงอะไร เรามาวัดที่บุคคลดีกว่าว่าความคิดของเขาเป็นอย่างไร  แล้วการกระทำของเขาสะท้อนอะไร พวกเราในฐานะ ส.ส. หรือ ผู้แทนของประชาชน ถ้ายังทะเลาะกันอยู่ เราจะคาดหวังให้ประชาชนที่เราเป็นตัวแทนอยู่ร่วมมือกันได้อย่างไร  เชื่อว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคคือผู้แทนของคนกลุ่มหนึ่ง ถ้าเกิดว่าเรามองแค่พรรคเดียวจะต่างอะไรกับเผด็จการ ทุกพรรคการเมืองมีหน้าที่ไม่เหมือนกันและเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สะท้อนถึงความหลากหลายทางความคิดของคนไทย

     การเมืองสร้างสรรค์

 

บางพรรคขับเคลื่อนเรื่องรัฐสวัสดิการ บางพรรคต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม บางพรรคเน้นเรื่องศาสนา บางพรรคทำเรื่องเศรษฐกิจ แต่ละพรรคมีความคิดเห็นและมุมมองต่างกันในการจัดลำดับว่าอะไรสำคัญกว่ากัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การคิดต่างไม่ได้แปลว่าเขาผิดหรือเลวร้าย เพียงแต่เขาอาจแค่คิดว่าบางอย่างควรรอและบางอย่างควรมาก่อนแค่นั้น   หัวหน้าทีมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พรรคกล้า กล่าว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายวงการ ทั้งจากพรรคการเมือง นักธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ คนในวงการบันเทิง ศิลปะ นักศึกษา คนรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมครอบครัว รวมถึงคนที่เดินผ่านมา ก็เข้าร่วมแบบหน้างาน เนื่องจากเห็นว่าเป็นแคมเปญที่น่าสนใจ

 

จากนั้นทุกคนได้ประชุมแลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดเห็น จากประสบการณ์ส่วนตัว โดยสิ่งที่คนส่วนใหญ่อยากเห็นคือ ความเปลี่ยนแปลงทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม และมีพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และปลดล็อกการทำธุรกิจสร้างสรรค์ ศิลปะ วัฒนธรรมร่วมสมัย ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อผลักดันแนวคิดไปสู่รูปธรรม ลดการทะเลาะเบาะแว้ง สร้างความขัดแย้งแบ่งข้าง สถานการณ์บ้านเมืองแย่ลง โดยประเทศชาติไม่ได้อะไร และการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นจริง

 

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้มีการผลักดัน พ.ร.บ.เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่มาจากภาคประชาชน เพื่อเป็นใบเบิกทางให้เกิดการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม ปลดล็อกปัญหาไปไม่ได้สุดทางเหมือนที่ผ่านมา

 

นายพัสกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของพรรคกล้า ที่ได้ทำงานมาตลอดคือ 1. การยกระดับเศรษฐกิจท้องถิ่น ผ่านความสร้างสรรค์ 2. การส่งออกธุรกิจสร้างสรรค์  

 

และสิ่งที่อยากบอกทุกคนคือเดือนกันยายน  เมืองไทยจะเป็นศูนย์วัฒนธรรมที่แรกในต่างประเทศที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ซึ่งตนได้ทำงานร่วมกับโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ในฐานะที่เป็นประธานกรรมการของ “ Thai Creative Culture Initiative” หรือโครงการวัฒนธรรมไทยสร้างสรรค์ โดยศูนย์วัฒนธรรมของเราจะเป็นฮับที่จะสามารถเปิดเผยวัฒนธรรมไทย เช่น ห้องเรียนภาษาไทย, ห้องเรียนนวดไทย, ห้องเรียนมวยไทย และอีกมากมาย

 

โดยจุดประสงค์ของศูนย์แห่งนี้คือ ไม่ต้องรอต่างชาติมาเมืองไทย แต่เราไปหาเขาถึงหน้าบ้าน ให้เขาเห็นว่าเมืองไทยมีความเจ๋งอย่างไรบ้าง นี่คือ แผนที่เราจะยกระดับ อุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ชีวิตวัยเกษียณของชาวต่างชาติ , การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์, การท่องเที่ยวเชิงสันทนาการ, อุตสาหกรรมบันเทิงยามค่ำคืน จนไปถึงการยกระดับ เศรษฐกิจท้องถิ่น เพราะเราจะส่งออกจุดแข็งเหล่านี้ของไทยไปนำเสนอเขา และจะเกิดเศรษฐกิจที่ยั่งยืนตามมา  

 

แต่ก่อนไปถึงจุดนั้นจะเริ่มด้วยการเปิด "ตลาดนัดสร้างสรรค์" หรือ Creative Market ที่เราจะทำโรดโชว์ ไปตามหัวเมืองใหญ่ในประเทศไทย โดยเริ่มจากกรุงเทพ ที่จะจัดต้นสิงหาคม ที่เราอยากจะจัดที่สวนสราญรมย์ เป็นการเปิดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประการ คนรุ่นใหม่ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ ได้ครีเอทผลงานกันอย่างเต็มที่แล้วนำมาวางจำหน่าย เป็นพื้นที่เปิดกว้างทุกคน  นายพัสกร กล่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line : https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline