ข่าว

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจ "ฝีดาษลิง" 27 เคส อึ้ง เจอ 2 สิ่งแวดล้อม ผลเป็นบวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจ "ฝีดาษลิง" หรือ ฝีดาษวานร เพิ่ม 27 ตัวอย่าง เชื่อมโยงชาวไนจีเรีย อึ้ง ผลตรวจสิ่งแวดล้อม พบเป็นบวก

(25 กรกฎาคม 2565) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงการตรวจหาเชื้อโรคฝีดาษวานร หรือ "ฝีดาษลิง" ว่า ขณะนี้มีการส่งสิ่งตรวจมาให้กรมวิทย์ฯตรวจเพิ่มเติม 27 ตัวอย่าง ที่มีความเชื่อมโยงกับกรณีผู้ป่วยฝีดาษลิง ชาวไนจีเรีย ยืนยันรายแรกของประเทศไทย

โดยผลตรวจออกมาเป็นลบทั้งหมด ส่วนการตรวจสิ่งแวดล้อม อาทิ ลูกบิดประตู ผ้าปู ต่าง ๆ พบว่าผลเป็นบวก แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่า ที่เจอบวกนั้นสามารถแพร่เชื้อต่อได้หรือไม่

 

"การติดเชื้อฝีดาษลิงต้องมีความใกล้ชิดกันมาก ๆ ส่วนการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ นั้น โดยปกติ ผิวหนังคนจะมีมาตรการป้องกันเชื้อเข้าสู่ร่างกายอยู่แล้ว ยกเว้นว่า 
บริเวณผิวหนังมีบาดแผล หรือตามเยื่อบุต่าง ๆ เช่น ตา จมูก อาจจะมีความเสี่ยงได้ แต่มาตรการที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 นั้น สามารถป้องกันโรคฝีดาษวานรได้ ทั้งการล้างมือด้วยสบู่ และสเปรย์แอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง" นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการนำตัวอย่างเชื้อที่เก็บจากแผลของผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศไทย มาทำการเพาะเชื้อเพิ่มปริมาณ ก่อนนำไปทดสอบกับภูมิคุ้มกันของคนไทย ที่เคยปลูกฝีดาษไปก่อนหน้านี้ ว่าสามารถป้องกัน หรือทำลายเชื้อฝีดาษลิงได้หรือไม่ เบื้องต้นเชื้อไม่ค่อยขึ้น ขึ้นช้า จึงต้องรอเวลาอีกสักระยะหนึ่ง หากมีความคืบหน้ากรมวิทย์ฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
 

ส่วนกรณีที่ มีผู้ออกมาให้ข้อมูลว่า บางสายพันธุ์ของโรคฝีดาษลิง สามารถแพร่เชื้อทางอากาศได้ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องฟังหูไว้หู ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการแพร่เชื้อทางอากาศ แม้แต่โรคโควิด-19 ที่ก่อนหน้านี้ออกมาบอกว่า มีการแพร่ทางอากาศ แต่ก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งไวรัสก่อโรคโควิด-19 เป็น RNA ไวรัสมีขนาดเล็กมากด้วยซ้ำ ขณะที่เชื้อฝีดาษลิง เป็น DNA ไวรัส มีขนาดใหญ่กว่า ดังนั้น โอกาสกลายพันธุ์จะไม่เร็ว

 

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวด้วยว่า  สำหรับการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงในห้องแล็บนั้น ตามพ.ร.บ.เชื้อโรคและพิษจากสัตว์ กำหนดให้ต้องมีการตรวจในห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3 (แล็บ) เท่านั้น กรมวิทย์ฯจึงได้จัดทำประกาศเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามเพื่อปลดล็อก ให้โรคฝีดาษลิง สามารถดำเนินการตรวจหาเชื้อได้ในห้องแล็บระดับ 2 แต่ก็ต้องมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัย หรือจะเรียกว่า ระดับ 2 + (สองบวก) ทั้งนี้ เมื่อ รมว.สาธารณสุข ลงนามในประกาศแล้ว ก็จะทำให้แล็บทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นระดับ 2 หากจะตรวจหาฝีดาษลิง ต้องมาทดสอบความสามารถในการดำเนินการจากกรมวิทย์ฯ เพื่อให้การรับรองก่อน 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ