ข่าว

น้องหมาไม่ยอมแพ้ เรียนรู้เดินสองขาได้เหมือนคน หลังถูกรถชน (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้องหมาตัวหนึ่งในรัฐโคโลราโด กลายเป็นแรงบันดาลใจของผู้คนทั่วโลก เรียนรู้ที่จะยืนและเดินด้วยสองขาหลังได้สำเร็จ หลังรถชนต้องตัดสองขาหน้า 

 

เมื่อตอนยังเป็นลูกสุนัขซุกซนอายุ 1 ขวบ  “เด็กซ์เตอร์”  วิ่งออกจากบ้านเจ้าของ  ที่เมืองคูเรย์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา หลังได้กลิ่นกวาง  ออกไปบนถนนจนโดนรถบรรทุกชน เป็นเหตุให้ต้องตัดขาหน้าทั้งสองข้าง  ขาหลังก็บาดเจ็บเช่นกัน แต่มันรอดชีวิต  เจ้าของส่วนใหญ่อาจตัดใจยอมให้สุนัขแสนรักจากไปอย่างสงบ หลังประสบอุบัติเหตุแบบเดียวกัน เพราะไม่อยากเห็นมันทุกข์ทรมาน แต่สำหรับ เคนที ปาเซก เจ้าของ  เธอทำใจไม่ได้ที่จะปล่อยให้มันตายโดยไม่ให้โอกาสมันในการต่อสู้   

 

ปาเซก คิดว่าคงต้องหาตัวช่วยเพื่อให้มันเดินไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องอาศัยขาหน้า  ซึ่งเด็กซ์เตอร์ได้ใช้อยู่ช่วงหนึ่ง  กระทั่งมันเรียนรู้ที่จะเดินด้วยสองขาหลังได้ แถมเดินได้เร็วกว่า ตัวช่วยจึงไม่จำเป็นอีกเลย  แต่ตอนแรก เจ้าของไม่รู้ว่าน้องหมาของตัวเองมีพัฒนาการพิเศษ กระทั่งวันหนึ่ง  เธอปล่อยให้มันนอนอยู่ที่ตีนบันไดขึ้นระเบียงหน้าบ้าน  เมื่อออกมาอีกที  พบว่าน้องหมาขึ้นมานอนบนขั้นบนสุดของบันไดแล้ว โดยไม่มีวีลแชร์  แต่นึกไม่ออกว่ามันขึ้นมาได้อย่างไร  จึงกลับไปหยิบโทรศัพท์มือถือ อุ้มเด็กซ์เตอร์ไปนอนที่ปลายบันไดใหม่ แล้วใช้กล้องบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้น 

 

 

นับจากนั้นมา สุนัขพันธุ์บริตทานีสแปเนียล ก็เดินด้วยสองขาหลังได้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ  เวลานี้  สามารถเดินเล่นได้ทั่วเมือง จนกลายเป็นเซเลบท้องถิ่น  ใครเห็นก็เอ็นดู และยังได้เข้าร่วมขบวนพาเหรดและเทศกาลรื่นเริงประจำปีอีกด้วย จากสุนัขพิการ กลายเป็นสุนัขสองขาที่สร้างรอยยิ้มให้กับผู้พบเห็น ทั้งยังเป็นตัวอย่างสอนว่าไม่ว่าชีวิตจะล้มลุกคลุกคลานอย่างไร ยังมีหนทางให้ลุกขึ้นยืนได้เสมอ 

 

เด็กซเตอร์ ซึ่งตอนนี้อายุ 7 ปีแล้ว ยังโด่งดังบนสื่อสังคมออนไลน์  มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมและ TikTok หลายแสน   มีชาวโซเชียลบางคนแสดงความเห็นเชิงลบ กล่าวหาเจ้าของว่าฝึกสุนัขให้เดินเหมือนคนเพื่อเรียกความสนใจ  แต่ปาเซก เจ้าของและสัตวแพทย์ ยืนยันว่า ความสามารถของเด็กซ์เตอร์ เป็นวิธีปรับตัวเอาชนะอุปสรรคแบบเฉพาะตัว 

 

 

 

การดิ้นรนปรับตัวของเด็กซ์เตอร์ เป็นกรณีหาได้ยากแต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่เคยมี ครั้งหนึ่ง มีน้องหมาชื่อ Faith ที่ถูกตัดขาหน้า แต่เรียนรู้ที่จะเดินด้วยสองขาหลังเช่นกัน กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนหลายล้านทั่วโลก ถึงขั้นมีมูลนิธิแห่งหนึ่งตั้งชื่อตามสุนัขตัวนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ