ข่าว

ร้อง"ขอความเป็นธรรม" หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำขยะมาทิ้งในที่ดินของตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงสาว ชาวชัยนาท ร้อง "ทนายรณรงค์" ขอความเป็นธรรม หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำขยะมาทิ้งในที่ดินของตัวเอง สร้างความเดือดร้อน ด้าน เทศบาลฯ อ้าง เป็น"ที่ดินหลวง"

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 25 ก.ค.2565 นางบุปผา บุญสมสุข เดินทางเข้าพบ นายรณณรงค์ แก้วเพชร หรือ "ทนายรณรงค์" ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม เพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีเจ้าหน้าที่"เทศบาลตำบลโพงาม" อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท นำขยะจากการขุดลอกคลองมาทิ้งในที่ดินของตน จนทำให้ได้รับความเดือดร้อน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดย"เทศบาลตำบลโพงาม" ได้นำเศษหญ้า
หิน ดิน จำนวนมาก มาทิ้งในพื้นที่ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เพราะว่าที่สวนของตนได้ปลูกต้นมะม่วง และต้นไม้ต่างๆ และเตรียมที่ไว้จะปลูกอย่างอื่นอีก การนำขยะที่ขุดลอกคลองมาทิ้งอยู่หลายวัน ทำให้ตอนนี้พื้นที่โดนกลืนไปถึง 2 ใน 3 

ร้อง"ขอความเป็นธรรม" หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำขยะมาทิ้งในที่ดินของตัวเอง

โดยเจ้าของรถบรรทุกบอกกับตนว่า เป็นงานที่"เทศบาลตำบลโพงาม" ว่าจ้างขุดลอกดินเลน และกำจัดวัชพืชพร้อมขนย้ายคลองระบายน้ำชลประทาน และให้นำเศษหญ้า หิน ดิน จากการขุดลอกมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อประสานสอบถามไปยัง"ผู้ใหญ่บ้าน" กลับได้รับข้อมูลว่าเป็นพื้นที่หลวง เทศบาลฯมีสิทธิที่จะนำเศษหญ้า หิน ดิน มาถมในพื้นที่ดังกล่าวได้ ถึงแม้จะไม่ยินยอมก็ตาม

ร้อง"ขอความเป็นธรรม" หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำขยะมาทิ้งในที่ดินของตัวเอง

ต่อมาวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ตนเองได้เดินทางไปพบกับ"นายกเทศบาลตำบลโพงาม"  พร้อมกับ"ผู้ใหญ่บ้าน" แต่ นายกเทศบาลฯไม่อยู่ จึงได้มีการพูดคุยกับปลัดเทศบาลฯ และเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินโครงการขุดลอกดินเลน และได้สอบถามถึงเรื่องราวว่า ทำไมทางเทศบาลฯจึงไม่แจ้งเจ้าของพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ กลับแจ้งว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่หลวง ตนจึงขอดูเอกสาร เจ้าหน้าที่ได้ไปนำสำเนาเอกสาร "หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง" เลขที่ ชน.0560 มาให้ตนดู ในเอกสารระบุว่าที่ดินแปลงนี้มี 21 ไร่ 90 ตารางวา และอยู่ในความดูแลรักษาของกระทรวงมหาดไทย (ที่สาธารณประจำหมู่บ้าน) ออกให้ ณ วันที่ 9 เดือนมีนาคม พ.ศ.2553 ซึ่งครอบครัวของตนไม่เคยมีใครทราบถึงเรื่องนี้มาก่อน รวมถึง"ผู้ใหญ่บ้าน"ก็ไม่เคยทราบว่ามีพื้นที่สาธารณประจำหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งตนอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณตา ยาย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2450 ซึ่งปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้ว และส่งต่อที่ดินมายังตน 

ร้อง"ขอความเป็นธรรม" หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำขยะมาทิ้งในที่ดินของตัวเอง ร้อง"ขอความเป็นธรรม" หลัง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำขยะมาทิ้งในที่ดินของตัวเอง

ด้าน "ทนายรณรงค์" กล่าวว่า อย่างแรกเลยที่ฟังดูจะเป็นเรื่องการทิ้งขยะในพื้นที่ อ้างว่าเป็นพื้นที่เทศบาลก็จริง แต่การทิ้งขยะได้จะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อน ต้องมีใบอนุญาตก่อน เพราะไม่งั้นเดี๋ยวจะให้ผู้เสียหาย ไปร้องเรียนเอาผิดเจ้าหน้าที่ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ให้"ผู้ตรวจการแผ่นดิน"ลงไปตรวจสอบประเด็นดังกล่าว ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะกรณีแบบนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชนในพื้นที่

 

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ