ข่าว

กมธ. "กัญชา" ขอบคุณความห่วงใย จากคณะแพทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ้างประกาศ กระทรวงสาธารณสุข ใช้ควบคุม การใช้ "กัญชา" ได้ ระหว่างทีกรรมาธิการ เร่งพิจารณา กฎหมาย คาดเข้าสภาได้ภายในเดือนหน้า

ศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกประกาศมาควบคุมความเรียบร้อยความสังคมโดยเฉพาะบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีจนถึงขณะนี้มีการตรวจสอบข้อมูลผลกระทบจากการที่เยาวชนนำกัญชามาใช้และเข้ามาสู่ระบบทางการแพทย์ยังไม่มีนัยยะสำคัญ  สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคมและเยาวชนจนเกินกว่าที่จะรับได้  หลังคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 คน แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้รัฐบาลปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที 

 

กมธ. "กัญชา" ขอบคุณความห่วงใย จากคณะแพทย์

 

ศุภชัย กล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการ ขอบคุณแพทย์ที่แสดงความห่วงใยซึ่งสิ่งที่คณะแพทย์ตรงกับสิ่งที่กรรมาธิการกำลังทำยืนยันจะเร่งออกกฏหมายที่เป็นประโยชน์และมีความรอบคอบเพื่ออุดช่องว่างอย่างเร็วที่สุด คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้คณะกรรมการจะพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จและเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป

 

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ.กัญชา กัญชง ย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม  การกำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์เพื่อไม่ให้เยาวชนเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าถึงกัญชา หากพบผู้จำหน่ายให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีสามารถดำเนินการจับกุมได้ทันที 

สำหรับข้อเสนอของคณะแพทย์  ประชาชน ก็ถูกนำมาบรรจุไว้ในร่างกฏหมายกัญชาเช่นเดียวกฎหมายสุราและยาสูบ พร้อมยืนยันว่าระหว่างที่รอออกกฎหมายไม่ได้อยู่ในช่วงสุญญากาศเพราะ กระทรวงสาธารณสุขมีประกาศออกมาเป็นระยะๆ ในเรื่องห้ามหรือแปรรูปจำหน่ายให้กับเยาวชน 

 

กมธ. "กัญชา" ขอบคุณความห่วงใย จากคณะแพทย์

 

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าก่อนปลดล็อคในวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการรักษา 180 คน แต่หลังปลดล็อคแล้วมีผู้เข้ารับการรักษาเพียง 33 คน  เห็นได้ว่าจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดลดลงร้อยละ 80 ซึ่งสามารถควบคุมได้ดีกว่าช่วงก่อนการปลดล็อค   และยังถือว่าต่ำสุดของจำนวนผู้เข้ารับการบำบัด  ขอให้ทุกคนไว้วางใจ เพราะมีผู้ต้องใช้กัญชาใต้ดินจำนวนมากกว่าร้อยละ 54 โดยในภาคกลางและภาคใต้มีผู้ใช้ร้อยละ 80 และแอบปลูกเอง  ขณะที่ มีผู้รับจากกระทรวงสาธารณสุขเพียงร้อยละ 7% เท่านั้น ย้ำว่ามีมาตรการคุ้มครองผู้ป่วยจำนวนมาก

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ