ข่าว

"ป.ป.ช." ไม่ปล่อย แจกกล้วย พรรคเล็ก ผิดทั้งคู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสำนักงาน "ป.ป.ช." สั่งรวบรวมหลักฐาน กระแสข่าว เรียกรับผลประโยชน์ทางการเมือง ผู้ให้-ผู้รับ มีโทษอาญา

จากกระแสข่าวนักการเมืองพรรคเล็กบางคนเรียกรับผลประโยชน์ รายเดือน เดือนละ 100,000 บาท จากพรรคการเมืองใหญ่ และมีการแฉสลิปโอนเงินออกมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. โดยนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ได้สั่งติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว เพื่อรวบรวมข้อมูล ที่เกิดขึ้น หากพบว่าข้อเท็จจริงมีมูล ป.ป.ช. สามารถตั้งเรื่องขึ้นมาตรวจสอบได้ตามกระบวนการ เพราะส.ส. หรือ เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถรับผลประโยชน์ที่คิดเป็นเงินเกิน 3,000 บาท ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 128 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

"ป.ป.ช." ไม่ปล่อย แจกกล้วย พรรคเล็ก ผิดทั้งคู่

นอกจากนี้ ยังมีความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง จนถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และจะถูกตรวจสอบฐานร่ำรวยผิดปกติด้วย หากไม่สามารถ ชี้แจงที่มาของเงินได้ เช่นเดียวกับผู้ที่ให้เงิน ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือไม่ หากผู้รับเป็น ส.ส. เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะมีความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วย

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าเป็นการรับเงินเพื่อแลกกับการลงมติใดๆ โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเข้าข้อหารับสินบน ฐานความผิดต่อหน้าที่ราชการ ตามมาตรา 149 ของประมวลกฎหมายอาญา ที่กำหนดว่า “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง20ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000บาท ถึง 400,000บาท หรือประหารชีวิต

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ