ข่าว

“หุ่นยนต์หมากรุก” หักนิ้วคู่แข่ง 7 ขวบขณะแข่งในรัสเซีย (คลิป) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุไม่คาดฝันในทัวร์นาเมนต์หมากรุกระหว่าง "หุ่นยนต์" กับเด็ก 7 ขวบ ในรัสเซีย แขนกลเข้าใจผิดตะครุบนิ้วเด็กจนหัก 

 

สำนักข่าว ทาสส์ ในรัสเซีย รายงานว่า  ได้เกิดเหตุผิดพลาดระหว่างการแข่งขันหมากรุก มอสโก โอเพน ระหว่างหุ่นยนต์หรือเอไอกับคู่แข่งวัย 7 ขวบ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา  เมื่อแขนกลหุ่นยนต์จับนิ้วเด็กชายไว้แน่นจนกระดูกนิ้วแตกร้าว  โดยคลิปเหตุไม่คาดฝันเผยแพร่ในช่อง  Baza Telegram  แสดงให้เห็นแขนกลจับยึดนิ้วของเด็กชายอยู่หลายวินาทีก่อนผู้ใหญ่เข้าไปช่วยกันแงะแขนกล  คู่แข่งรุ่นเยาว์ที่ต่อมา ทราบ ชื่อว่า คริสโตเฟอร์  เป็นหนึ่งในผู้เล่นอายุต่ำกว่า 9 ปี ที่ติดท็อป 30 อันดับในกรุงมอสโก  เด็กชายไม่ได้มีอาการขวัญผวามากนัก ยังสามารถกลับไปแข่งต่อในวันถัดไป และร่วมการแข่งขนจนจบโดยใส่เฝือกนิ้ว และมีอาสาสมัครคอยช่วย 

 

 

“หุ่นยนต์หักนิ้วเด็ก แน่นอน เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น”  เซอร์เก ลาซารอฟ ประธานสหพันธ์หมากรุกมอสโก กล่าวกับสำนักข่าว ทาสส์ ก่อนเสริมว่า เด็กชายขยับนิ้วเดินหมากบนกระดาน  จากนั้น แขนกลขนาดใหญ่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ จะคำนวณชั่วครู่ก่อนแก้เกม แต่อาจเป็นเพราะเด็กชายขยับย้ายนิ้วเร็วเกินไป ทำให้หุ่นยนต์เข้าใจผิดว่านิ้วเด็กเป็นหมากรุกตัวหนึ่ง จึงยึดนิ้วเด็กไว้  

 

 

 

 

 

ลาซารอฟกล่าวว่า สหพันธ์ฯเช่าหุ่นยนต์ตัวนี้ ซึ่งผ่านการแข่งขันหมากรุกมาแล้วหลายทัวร์นาเมนต์ มีความสามารถในการแข่งหลายแมตช์ในเวลาเดียวกัน ต่อไป เจ้าของหุ่นยนต์คงจะต้องหาทางป้องกันให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก 

 

ด้าน เซอร์เก สมักกิน รองประธานสหพันธ์หมากรุกมอสโก กล่าวกับสำนักข่าว RIA ว่า เท่าที่รู้ เหตุผิดพลาดจากหุ่นยนต์หมากรักเช่นนี้ ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ