ข่าว

"ไทยสร้างไทย"แนะรัฐบาลตื่นตัว ตั้งสายด่วนสู้ฝีดาษลิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.สุวดี รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย แนะรัฐบาลประยุทธ์ตื่นตัว "ตั้งสายด่วนฝีดาษลิง" สงสัยติดเชื้อติดต่อตรวจรักษางไทย"แนะรัฐบาลตื่นตัว ตั้งสายด่วนสู้ฝีดาษลิง

ตามที่ WHO ได้ประกาศให้ ฝีดาษลิง เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมานั้น

ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต 1 ให้ความเห็นว่า “รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับโรคระบาด ฝีดาษลิง เพื่อให้กระทบกับสุขภาพคนไทย และเศรษฐกิจน้อยที่สุด คนไทยลำบากเพราะโควิดมา 2 ปีแล้ว โดยสนับสนุนทั้งฝ่ายวิชาการและฝ่ายปฏิบัติการป้องกัน-รักษา เนื่องจากเป็นการระบาดที่ยังไม่มีรูปแบบชัดเจน แต่พบผู้ติดเชื้อกว่า 16,000 คน ใน 70 ประเทศ รวมถึงไทย ที่เพิ่งพบรายแรก แต่หลบหนีการรักษาไปแล้ว สร้างความหวั่นวิตกให้ประชาชนและการท่องเที่ยว”

“ขอให้เร่งตั้งสายด่วนฝีดาษลิง เพื่อให้ผู้สงสัยติดเชื้อ สามารถติดต่อเพื่อรับการตรวจได้โดยเร็ว การสื่อสารกับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเร่งทำความเข้าใจในโรค การป้องกัน โดยต้องใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย สั้น กระชับ และมีการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตระหนก โดยเฉพาะกลุ่มเพศสัมพันธ์ชาย-ชายที่มีความเสี่ยงสูงตามข้อมูลองค์การอนามัยโลก รวมถึงการสื่อสารกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเตรียมรับมือกับโรคดังกล่าวด้วย”

 

องค์การอนามัยโลก เน้นให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างประเทศ ซึ่งเห็นว่า หากรัฐบาลไทยจับมือหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน สร้างแนวทางการป้องกัน รักษาร่วมกัน จะได้แนวทางที่เป็นสากลระดับภูมิภาค เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน รวมถึงจะได้ไม่ตกขบวนหากต้องสั่งซื้อวัคซีนหรือยา จะได้ไม่ต้องซื้อยาแพง หรือได้วัคซีนที่มีคุณภาพสูงล่าช้า อย่างในกรณีโรคโควิด19ดร.สุวดี กล่าว

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline