ข่าว

มติ"เสียงประชาชน" ไม่ไว้วางใจ สวนทางในสภา "บิ๊กป้อม"อันดับ1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ปริญญา เผย ผลโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา 11 รัฐมนตรี จากแคมเปญ"เสียงประชาชน" สุดท้าย "บิ๊กป้อม"อันดับ1 ตามด้วยน้องรักอย่าง "บิ๊กตู่"

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

การอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภา ได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อย รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 11 รัฐมนตรี ได้รับมติโหวตไว้วางใจให้อยู่ต่อ แต่ขณะเดียวกัน นอกสภา  ยังเปิดให้ประชาชนสามารถโหวตได้แบบคู่ขนานเช่นกัน แต่ไม่ได้มีผลทางกฎหมาย 


โดย ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงการลงมตินอกสภาของประชาชนว่า

รายงาน #ผลการโหวตคู่ขนาน
เสียงประชาชนไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจ
นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คน

 

ตามที่สื่อต่างๆ ได้มีการรายงานผลการลงมติ “เสียงประชาชน” ไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คนไปแล้วนั้น แต่อาจมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ทราบผล ผมจึงขอรายงานผลโดยสรุป และรายงานเพิ่มเติมในประเด็นที่สำคัญ ดังต่อไปนี้


1.มีการร่วมโหวตทั้งหมด 524,806 โหวต โดยเป็นการโหวตที่สมบูรณ์คือลงมติครบทั้ง 11 คน จำนวน 99% และมี 6,876 ครั้งที่เป็นการลงมติที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเทียบได้กับบัตรเสีย ทั้งนี้ในการโหวตที่สมบูรณ์ มี 511,807 โหวตที่ลงมติในประเทศไทย (ภาพประกอบ 1)
 

2.ผลการโหวตในภาพรวมสรุปได้ดังนี้
(1) นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คน #ได้คะแนนไม่ไว้วางใจมากกว่าคะแนนไว้วางใจ โดยมีรัฐมนตรีจำนวน 8 คนได้คะแนนไม่ไว้วางใจ 97% ได้คะแนนไว้วางใจ 3% จำนวน 8 คน และมีรัฐมนตรีจำนวน 3 คนที่ได้คะแนนไม่ไว้วางใจ 96% ได้คะแนนไว้วางใจ 4% (ภาพประกอบ 2 และ 3)ฃ

(2) รัฐมนตรีที่ได้คะแนน #ไม่ไว้วางใจมากที่สุด คือ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี (510,413 คะแนน) รองลงมาคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (508,833 คะแนน)

3.เนื่องจากกติกาในการโหวตคือ “หนึ่งเครื่องหนึ่งเสียง” ทำให้อาจจะมีคนที่มีโทรศัพท์มือถือมากกว่าหนึ่งเครื่องทำการโหวตมากกว่าหนึ่งครั้ง ซึ่งเป็นกติกาที่ประกาศให้ทราบกันล่วงหน้าแล้ว แต่สำหรับการใช้มือถือเครื่องเดียวกันโหวตมากกว่าหนึ่งครั้งนั้น แม้ว่าในทางทฤษฎีจะมีวิธีการที่ทำได้จริง แต่ในทางเทคนิคเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและใช้เวลามาก และที่สำคัญที่สุดที่ผมขอแจ้งให้ทราบคือ #จากการตรวจสอบไม่พบการโหวตซ้ำโดยโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวกัน หรือจาก IP เดียวกัน

4.ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกจึงใช้วิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับประชาชนคือ “หนึ่งเครื่องหนึ่งเสียง” อย่างไรก็ตามเพื่อให้การโหวตออนไลน์สามารถพัฒนาไปสู่การโหวตภายใต้หลัก “หนึ่งคนหนึ่งเสียง” ตามวิถีทางประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง ในการทำโครงการเสียงประชาชนครั้งต่อไป จะได้มีการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้โดยต้องปลอดภัย ข้อมูลไม่รั่วไหล และยังคงสะดวกสำหรับประชาชนต่อไป 

ในนามของผู้ประสานงานโครงการ “เสียงประชาชน” ผมขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกสำนักที่ร่วมโครงการ และช่วยประชาสัมพันธ์จนทำให้มีผู้มาร่วมโหวตมากเกินความคาดหมาย และที่สำคัญที่สุดต้อง #ขอขอบคุณประชาชน ที่มาร่วมโหวตทุกท่าน ที่ทำให้การโหวตเสียงประชาชนครั้งแรกนี้สำเร็จด้วยดี ซึ่งจะนำไปสู่การทำให้เสียงประชาชนดังยิ่งขึ้นต่อไปครับ

 

สำหรับผลโหวตในที่ประชุมรัฐสภา 

-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจ 256 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 206 คะแนน งดออกเสียง 9 คะแนน

-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจ 268 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 193 คะแนน งดออกเสียง 11 คะแนน 

-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไว้วางใจ 245 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 212 คะแนน งดออกเสียง 13 คะแนน 

-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์  ไว้วางใจ 241 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 207 คะแนน งดออกเสียง 23 คะแนน 

-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ไว้วางใจ 264 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 205 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน 

-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไว้วางใจ 262 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 205 คะแนน งดออกเสียง 5 คะแนน 

-นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ไว้วางใจ 249 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 205 คะแนน งดออกเสียง 18 คะแนน 

-นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไว้วางใจ 244 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 209 คะแนน งดออกเสียง 17 คะแนน 

-นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไว้วางใจ 243 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 208 คะแนน งดออกเสียง 20 คะแนน

-นายสันติ พร้อมพัฒน์  รมช.คลัง ไว้วางใจ 249 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 204 คะแนน งดออกเสียง 18 คะแนน 

-นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ไว้วางใจ 246 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 206 คะแนน งดออกเสียง 20 คะแนน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ