ข่าว

อย่างนี้ก็มีด้วย เฒ่าวัย65ได้ใบมรณะบัตรไม่รู้ตัวเสียโอกาสทั้งชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการปกครองว่าไง? เฒ่าวัย65 โอดถูกแจ้งตายทั้งที่มีชีวิต ได้ใบมรณะบัตรไม่รู้ตัว ประสบปัญหามา12ปี ทำบัตรประชาชน ต่อใบขับขี่ไม่ได้ แถมอดรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 นายองอาจ บุญฤทธิ์ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110/1 พื้นที่หมู่ 3 ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ประสบกับปัญหาความเดือดร้อนมานานกว่า 12 ปี มีใบมรณะบัตรเป็นของตนเอง ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้เสียชีวิตส่งผลทำให้ไม่สามารถต่ออายุบัตรประชาชนได้ รวมถึง ยังไม่สามารถรับการช่วยเหลือค่าสวัสดิการต่างๆ ของรัฐ

 

นายองอาจยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดี และพักอาศัยอยู่ที่บ้านกับภรรยา เพียง 2 คน ส่วนลูกๆ ได้ไปมีครอบครัว และทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯกันหมดแล้ว ซึ่งนายองอาจนำเอกสารหลักฐานมาให้ผู้สื่อข่าวดูและระบุว่า เมื่อช่วงปลายปี 2553 ได้เดินทางไปติดต่อขอต่ออายุบัตรประชาชนที่ว่าการอำเภอเมืองนครสวรรค์ แล้วก็ต้องตกใจ เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถต่ออายุบัตรประชาชนให้ได้ เพราะมีใบมรณะบัตร ที่ได้แจ้งการตายเอาไว้ เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2540 โดยมีนายชูชาติ เดชเกล้า ได้แจ้งขอออกใบมรณบัตรไว้ที่เทศบาลนครนนทบุรี เสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบ ที่โรงพยาบาลโรคทรวงอก จ.นนทบุรี มีการเคลื่อนย้ายร่างไปทำพิธีฌาปนกิจศพวัดมหาบุศย์ (แม่นาค) เขตพระโขนง กรุงเทพ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2540


 

นายองอาจ กล่าวต่อว่า เมื่อทราบว่ามีคนแจ้งตายก็รู้สึกตกใจและแปลกใจมาก ที่จู่ๆ ก็มีการแจ้งขอออกใบมรณะบัตรทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ดีปกติทุกอย่าง มองว่า อาจจะเกิดการผิดพลาดจากชื่อนามสกุลที่อาจมีคนมีชื่อนามสกุลเดียวกันก็ได้ แต่เมื่อได้ขอตรวจสอบเอกสาร กลับปรากฏหลักฐาน ทั้งเลขเลขบัตรประชาชน รวมถึงข้อมูลอื่นๆ เหมือนกันทุกอย่าง ผิดอยู่อย่างเดียว คือชื่อบิดามารดาไม่ตรงกับที่เขาได้แจ้งไว้ 

 

“หลังจากเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝัน ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อำเภอ ให้ไปหาหลักฐานใบมรณะบัตร และไปตรวจสุขภาพเพื่อออกใบรับรองแพทย์ รวมถึงให้ญาติพี่น้องในครอบครัว หรือเพื่อน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.พระนอน เซ็นชื่อรับรองยืนยันว่า ตนยังไม่ได้ตาย ในการยื่นเรื่องคำร้องขอยกเลิกใบจำหน่ายการตาย ของสำนักทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลนครนนทบุรี แต่ปรากฏว่า คำร้องก็ไม่สัมฤทธิ์ผล และยังคงมีชื่อแจ้งตายมาจวบจนทุกวันนี้” นายองอาจ ระบุ

นายองอาจ เปิดเผยด้วยว่าการไม่มีบัตรประชาชนใช้ทำให้ตนสูญเสียโอกาสหลายอย่าง จะขี่รถออกไปหางานทำที่ไหนก็ลำบากกลัวว่าจะถูกจับ เพราะไม่มีใบขับขี่ หนำซ้ำไม่ได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุไม่ได้รับการชดเชยเรื่องการเกษตรจากภาครัฐ ไม่มีชื่อรับสิ่งของบริจาคจากภาครัฐและเอกชน จะใช้สิทธิ์ไปเลือกตั้งก็ไม่ได้ อีกทั้ง ยังไม่สามารถขอกู้เงินมาลงทุนเพราะเป็นผู้เสียชีวิตไปแล้วโดยผลทางกฎหมาย จึงอยากวิงวอนร้องขอหน่วยงานเกี่ยวข้องโปรดช่วยเหลือยกเลิกใบมรณะบัตรด้วยจะได้ใช้ชีวิตอยู่ตามปกติต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ