ข่าว

"WHO"ประกาศโรค"ฝีดาษลิง"เป็นภาวะฉุกเฉิน เน้นเฝ้าระวังกลุ่มชายรักชาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เราพบการระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก" WHO ประกาศฝีดาษลิงเป็นโรคภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศ โดยขอทุกชาติร่วมมือเน้นเฝ้าระวังกลุ่มชายรักชาย มีคู่นอนหลายคน

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ประกาศให้การแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิงเป็น“ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” (Public Health Emergency of International Concern หรือ PHEIC) ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุดของ WHO

การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จะทำให้องค์การอนามัยโลกสามารถระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้มากขึ้น และทำให้เกิดความร่วมมือระดับนานาชาติในการรักษา แบ่งปันวัคซีน เช่นเดียวกับการออกมาตรการด้านการค้าและการเดินทางโดยเฉพาะการคัดกรองผู้ติดเชื้อที่สนามบินได้ 

"การแพร่ระบาดส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย โดยเฉพาะคนที่มีคู่นอนหลายคน ดังนั้นจึงจำเป็นที่ทุกประเทศต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย ในการให้บริการและข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และออกมาตรการที่ปกป้องทั้งสุขภาพ สิทธิมนุษยชนและเกียรติของชุมชนที่ได้รับผลกระทบ" นายทีโดรส ระบุ

สถานการณ์ระบาดโรคฝีดาษลิง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 16,000 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 รายจาก 75 ประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลกทั่วโลก ขณะที่สหรัฐอเมริกาก็เพิ่งมีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในเด็ก 2 รายแรกด้วย

ส่วนสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทย มีการยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิงรายแรกที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 21 ก.ค.65นับเป็นประเทศที่ 66 จากทั่วโลกหลังจากมีการระบาดมา 2 เดือนกว่า

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ