ข่าว

"เอนก" การันตี ไม่มีทุจริตใน "กระทรวงอุดมศึกษาฯ"แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอนก" การันตีไม่มีทุจริตใน "กระทรวงอุดมศึกษาฯ" แน่ แจงยิบโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านเกษตรกรรมและสมุนไพร ถ้ามหาวิทยาลัยไม่ทำจริงต้องคืนเงินให้สำนักงบฯหมด

ในอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2565 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หรือกระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านเกษตรกรรมและสมุนไพรของกระทรวงอุดมศึกษาฯ ตามที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายตั้งข้อสังเกตว่า งบกลางนั้นสามารถที่จะขอได้ทุกมหาวิทยาลัย และหน่วยงานทุกกระทรวงก็ขอได้ แต่ไม่ได้ทำแบบประมูลงาน มันจะต้องมีหลักเกณฑ์กติกาต่างๆ ที่ต้องไม่ซ้ำซ้อน 

"นายประเสริฐเป็นห่วงว่าจะไปซ้อนกับงานของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้ซ้ำซ้อน เพราะหัวหน้าโครงการเป็นแพทย์แผนไทย ทำเรื่องกัญชาและสมุนไพร ส่วนเรื่องเพาะเห็ดนั้นเป็นการใช้นวัตกรรมผลิตเห็ดพเอเก็บดอกได้ต่อเนื่องและปริมาณมาก เป็นสิ่งที่เรียกว่านวัตกรรมและเป็นงานของกระทรวงอุดมศึกษาฯ อีกทั้งยังเป็นปัญหาเร่งด่วน แต่มีคณะกรรมการของสำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณา ปัญหาเร่งด่วนเพราะมันเป็นสถานการณ์ช่วงโควิด-19 มีคนว่างงานกลับบ้าน 

 

ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) จึงเสนอให้ทำการอบรมให้คนเพาะเห็ด ปลูกกัญชาและพืชสมุนไพร เราไม่ได้ใช้เวลาทำลุกลี้ลุกลนอะไร กระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้รับงบประมาณและข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กว่าจะได้งบก็ใช้เวลา มีการประสานขอข้อมูลต่างๆ "
"เอนก" การันตี ไม่มีทุจริตใน "กระทรวงอุดมศึกษาฯ"แน่

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก  ชี้แจงอีกว่า ท่านบอกว่าที่ไปถามมามีการบรรยายอบรมไม่ครบวันและมีการทุจริตนั้น จริงแล้วเป็นเพียงข้อสันนิฐานและสมมติฐาน ซึ่งมันยังไม่เกิด เพราะท่านเอาเรื่อง 4 มหาวิทยาลัยมานับรวมกัน ฟังดูก็น่าตกใจ แต่จริงๆแล้ว4 มหาวิทยาลัยจะมีของมหาวิทยาลัยเทคโลยีอีสานที่ทำโครงการมาแล้วจริงๆ และเพิ่งทำได้เดือนกว่า ส่วนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ยังไม่ได้เริ่มทำ เพราะยังไม่ได้ใช้เงินเลย ส่วนหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคามเพิ่งเริ่มต้นทำต้นเดือนกรกฏาคม ปี2565

 

“จากที่ยกมาหลายปัจจัย ทั้งค่าอาหร ค่าที่พัก ถ้าไม่ทำจริงต้องคืนเงินให้สำนักงบฯหมด เพราะต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ถ้าไม่คืนก็ถือว่าทุจริต แต่เพิ่งโครงการได้เพียงเดือนกว่าเท่านั้นเอง ผมถือว่าเป็นความปรารถนาดีของท่าน เราทำงานมาก ทำงานเร็ว ทำงานเลยและไม่มีทุจริตเด็ดขาด จะนำความปรารถนาดีนายประเสริฐเอาใจใส่เรื่องนี้ ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น” รมว.กระทรวงอุดมศึกษาฯ กล่าว

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline