ข่าว

เปิด5วิธีป้องกัน"ฝีดาษลิง" อาการแบบไหนต้องรีบพบหมอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส.เปิด5วิธีป้องกันตัวเองจากโรคฝีดาษลิง หากติดเชื้อต้องรีบแยกกักตัว 21-28วัน พร้อมแนะวิธีสังเกตอาการที่ต้องรีบพบหมอ

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เผยผ่านเฟซบุ๊ก ดูเเลป้องกันตนเองอย่างไร ให้ห่างไกลจากโรคฝีดาษลิง โดยโรคฝีดาษลิง (Monkeyopox) เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus มีลักษณะคล้ายคลึงกับไวรัสไข้ทรพิษ ติดจากสัตว์สู่คน ไม่ว่าจะเป็นการแพร่จากสารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ รวมทั้งสามารถติดโรคจากคนสู่คน โดยสัมผัสสารคัดหลั่ง สัมผัสแผลหรือใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้ติดเชื้อโดยตรงและสามารถแพร่เชื้อจากหญิงตั้งครรภ์สู่ทารกในครรภ์ได้

ส่วนใหญ่มักพบในพื้นที่ป่าของแอฟริกากลางและตะวันตก ทำให้มี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ Congo Basin พบอัตราการเสียชีวิต 10% และสายพันธุ์ West African พบอัตราการเสียชีวิต 1% ซึ่งปัจจุบันไม่มีวัคซีนเฉพาะสำหรับป้องกันโรคฝีดาษลิง แต่วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษในคน สามารถใช้ป้องกันได้

โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่

ระยะฟักตัว จะไม่แสดงอาการช่วง 5 – 44 วันหลังจากได้รับเชื้อ
 

ระยะไข้ 1 – 4 วัน มีอาการปวดหัว เจ็บคอ หนาวสั่น อ่อนเพลีย และต่อมน้ำเหลือง
 

ระยะผื่น 1 – 2 สัปดาห์ จะเริ่มจากผื่นแบน ผื่นนูน ผื่นมีน้ำใสใต้ผื่น โดยผื่นมักจะขึ้นที่บริเวณใบหน้า แขน และขา มากกว่าที่ลำตัว โดยลักษณะของผื่นจะเริ่มจากจุดแดง ๆ กลม ๆ หลังจากนั้นผื่นจะกลายเป็น ตุ่มน้ำใส และกลายเป็นตุ่มหนอง และกลายเป็นสะเก็ด ป็นช่วงระยะเวลาที่สามารถแพร่เชื้อได้สูงสุด
ระยะฟื้นตัว ใช้เวลาหลายวันจนถึงหลายสัปดาห์
 

วิธีการป้องกันตนเองจากฝีดาษลิง

หลีกเลี่ยงสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง และตุ่มหนองของสัตว์
 

ทานเนื้อสัตว์ปรุงสุก
 

หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป
 

ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ป่าหรือนำสัตว์ป่ามาเลี้ยง
 

สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่

อาการแบบไหนต้องพบแพทย์ หากเราพบผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่สงสัยติดเชื้อ จะต้องแยกผู้เสี่ยงติดเชื้อออกจากผู้อื่น เป็นเวลา 21 – 28 วัน จนกว่าผื่นจะตกสะเก็ด ในกรณีที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกันกับผู้เสี่ยงติดเชื้อ (อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน, เป็นสามีภรรยากัน, มีความสัมพันธ์กัน) ให้สังเกตอาการของตนเอง และแยกตัวเองออกจากผู้อื่นเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงคนแรกที่จังหวัดภูเก็ต เป็นชาวต่างประเทศ สัญชาติไนจีเรีย ขณะนี้อยู่ระหว่างเลี่ยงการรักษา 

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ผู้ป่วยมีประวัติสัมผัสนักท่องเที่ยวในสถานบันเทิงที่ป่าตอง 2-3 สัปดาห์ก่อนป่วยและมีเพศสัมพันธ์บบไม่ปลอดภัย (กับหญิงที่ไม่ได้ระบุสัญชาติ) 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

logoline