ข่าว

คาด 3แสนคน ร่วมลงมติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" นอกสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทยและดิจิทัลทีวี 4 ช่อง เชิญชวนประชาชน ลงมติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" นอกสภา ผ่านช่องทางออนไลน์

ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ได้มีเฉพาะในสภา เมื่อทีวีดิจิทัล4ช่องร่วมกับ4สถาบันการศึกษา และ2 พรรคการเมือง เปิดช่องทางลงมติ ให้ ส่ง เสียงประชาชน ไปยังสภาผู้แทนราษฎร ก่อนลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ 

พรรคเพื่อไทยเชิญชวนประชาชน ร่วมกันส่ง “เสียงประชาชน” ไปถึงพลเอกประยุทธ์และรัฐมนตรีในรัฐบาล ผ่านไลน์ LINE OA เพื่อไทย @pheuthai เพียงสแกน QR code หรือเข้าไปที่ https://lin.ee/GMTMOC3
เด็ดหัวสอยนั่งร้าน (22 ก.ค. 65)
คุณคิดว่าการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้พลเอกประยุทธ์หลุดจากตำแหน่งหรือไม่
 ⁃ ไม่ได้
 ⁃ ได้
 ⁃ ไม่ได้แต่ก็ต้องเปิดโปงทุจริตไปเรื่อยๆร่วมตอบคำถามง่ายๆ เพียงกดปุ่มเมนู "เสียงประชาชน" แล้วกดเลือกคำตอบในภาพสำหรับผู้ใช้งานครั้งแรก อย่าลืมเพิ่มเพื่อไทยเป็นเพื่อน แล้วมาเดินหน้าเปลี่ยนรัฐบาลไปด้วยกัน

 

คาด 3แสนคน ร่วมลงมติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" นอกสภา

นอกจากพรรคเพื่อไทย ยังมีพรรคไทยสร้างไทยที่จัดแคมเปญ ลงมตินอกสภาด้วยเช่นกัน
โดยเชิญชวน อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภารัฐบาลควรอยู่ต่อ หรือพอแค่นี้?"มาร่วมส่งเสียงของ
ไปยังสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติตามเสียงเรียกร้องของประชาชน

 

คาด 3แสนคน ร่วมลงมติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" นอกสภา

"มีคนบอกว่า อยากให้ยุติความขัดแย้งด้วยระบบสภา อย่าเอาออกนอกสภา แต่ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็น รัฐบาลไม่ฟังเลย ก็เกิดความคับข้องใจ ถึงเวลาก็อาจจะต้องไปเคลื่อนไหวข้างนอก  เราคิดว่าในการเปิดช่องทางให้พี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็นและรัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างแท้จริงนี้  จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่พรรคไทยสร้างไทยเลือกเดินทางนี้ และจะจับตาดูว่าเสียงสะท้อนของประชาชนจะตรงกับเสียงโหวตของผู้แทนในสภาหรือไม่ เพราะถ้าไม่ตรงในการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนก็จะได้นำบทเรียนมาตัดสินใจเลือกตั้งแทนมาบริหารราชการและงบประมาณแผ่นดิน”

ร่วมโหวตได้ที่...https://dao.thaisangthai.org/

 

นอกจากนี้ยังมีโครงการเสียงประชาชนลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาลซึ่งเป็นการริเริ่มของกลุ่มนักวิชาการจาก 4 มหาวิทยาลัยได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  และมหาวิทยาลัยรังสิต เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนที่ร่วมกันจัดงาน 30 ปีพฤษภาประชาธรรม ร่วมกับ สื่อโทรทัศน์ดิจิตอล 4 ช่อง ได้แก่ เนชั่นทีวี ไทยรัฐทีวี ข่าวเวิร์คพอยท์ และพีพีทีวี  จัดทำโครงการ เสียงประชาชน ลงมติไว้วางใจไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

คาด 3แสนคน ร่วมลงมติ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" นอกสภา

เปิดให้ประชาชนได้ลงมติไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทางออนไลน์คู่ขนานกับการลงมติของสภาผู้แทนราษฏร เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลและการมีส่วนร่วมของประชาชนตามวิถีทางประชาธิปไตยการลงมติออนไลน์จะดำเนินการโดยสื่อโทรทัศน์ดิจิตอลที่ร่วมโครงการจะนำคิวอาร์โค้ดขึ้นหน้าจอให้ประชาชนได้ร่วมลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้ใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คนแยกเป็นรายบุคคลเช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร

กติกาในการลงมติคือ

1.โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง หรือคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องจะลงมติได้เพียงหนึ่งครั้ง
2.การลงมติจะเริ่มต้นในวันสุดท้ายของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม เวลา 18.00 น. โดยจะปิดการลงมติในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 เวลาเดียวกับการปิดลงมติของสภาผู้แทนราษฎรคือประมาณ 11.00 น. จากนั้นจะมีการสรุปผลและรายงานผลไปพร้อมกับผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ริเริ่มโครงการคาดการว่า ก่อนปิดการลงมติ เสียงประชาชน วันนี้ จะมีผู้ร่วมลงราว สามแสนคน ถือเป็นมิติใหม่ในการใช้อำนาจประชาธิปไตยทางตรงของประชาชน

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ