ข่าว

"กกต." แพ้คดี อดีตผู้สมัครส.ก.พรรคก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำสั่ง "กกต." ไม่รับผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลปกครองสั่งให้ยกเลิกคำสั่ง ผู้เสียหายเตรียมฟ้อง

กกต.ให้เหตุผลการไม่รับผู้ฟ้องคดี สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. เพราะเป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ชื่อ “สื่อธรรมชาติ” จึงมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 (3) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และหาก กกต.จะยื่นอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว ก็จะต้องทำการอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาในคดีที่ อดีตผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกรวม 4 คน เป็นผู้ถูกฟ้องคดีจากกรณี ไม่รับสมัครผู้ฟ้องเป็นผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ก.เขตพญาไท โดยศาลปกครองเห็นว่า คำสั่งของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ประกาศรับสมัครตนให้เป็นผู้สมัคร และคำสั่งของ กกต.ที่รับรองมติของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครดังกล่าวนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้คำสั่งทั้ง 2 คำสั่งไม่มีผล

 

"กกต." แพ้คดี อดีตผู้สมัครส.ก.พรรคก้าวไกล

ส่วนจะมีการดำเนินการเรียกค่าเสียหายจาก กกต.หลังจากนี้หรือไม่ พีรพล กนกวลัย ผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล ระบุว่า ยังต้องรอว่า กกต.จะอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ หาก กกต.อุทธรณ์ก็จะยังไม่ถือว่าคดีถึงที่สุด เราก็จะยังเรียกค่าเสียหายไม่ได้ แต่ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นได้รับความเสียหายและเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะศาลปกครองได้ให้สิทธิทุเลาคำสั่ง กกต. ให้มีสิทธิเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. แต่ทาง กกต.กลับมีการติดประกาศใหเป็นผู้สมัครในวันที่ 13 พ.ค. ทำให้มีเวลาหาเสียงเพียงแค่ 8 วันเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการเสียสิทธิและเสียชื่อเสียงอย่างมาก 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ