ข่าว

เร่งตาม "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" 7 อาการ หนีจากที่พัก ไม่ใช่ โรงพยาบาล หวั่น ติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจท่อเที่ยวภูเก็ต ออกมายืนยันว่าเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน หลังมีข่าวลือสะพัด "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย รายแรกในไทย หลบหนีออกจาก รพ. เอกชนแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต

หลังจาก ที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า  ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต พบผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร  พร้อมทั้งทั้ง ได้ส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) กองระบาดวิทยาและสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา  พบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย  ให้ข้อมูลการป่วยไว้เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน โดยระบุว่า มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน จึงได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) 

 

 

 

ต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.ค. 65  และทีมสอบสวนควบคุมโรค รวบรวมข้อมูลการสอบสวนทั้งข้อมูลอาการทางคลินิก ข้อมูลระบาดวิทยา และข้อมูลห้องปฏิบัติการเข้าพิจารณาในคณะกรรมการวิชาการ  ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในช่วงบ่ายวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา  โดยมีผลสรุปว่า เป็นผู้ป่วยยืนยันฝีดาษวานรที่พบในประเทศไทยเป็นคนแรก และเป็นครั้งแรก เบื้องต้นได้ประสานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต เพื่อมอบหมายเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ดำเนินการติดตามและค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมพร้อมประเมินความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มข้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. มีรายงานว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรียคนดังกล่าว ที่เข้ารักษาตัวใน รพ. แห่งหนึ่งของ จ.ภูเก็ต  ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางดึก โดยได้ขับรถยนต์สีขาว ในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนความคืบหน้า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในเวลา 11.00 น. ของวันนี้

จากการสอบถามแหล่งข่าว ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ชี้แจงว่า ชาวไนจีเรีย ที่ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง ไม่ได้หลบหนีออกจาก รพ. เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากตัวผู้ป่วยมาตรวจที่ รพ. เพราะมีอาการป่วย และ สงสัยว่าเป็นโรคผิวหนัง ทาง รพ. จึงได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค  พอเข้ารับการตรวจเสร็จสิ้น ชาวไนจีเรียก็เดินทางกลับที่พัก ใน อ.กะทู้   

 

 

จากนั้น ทางรพ. ทราบผล ว่า มีเชื่อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  จึงได้แจ้งให้เจ้าตัวทราบว่า เป็นผู้ป่วยฝีดาษลิง  ให้เดินทางมารายงานตัวที่ รพ. และเข้ารับการรักษา  แต่เจ้าตัวไม่ได้เดินทางมา กลับหายตัวไปจากที่พัก ช่วงค่ำของ วันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา   

 

 

ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ,ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง , สภ.กะทู้  และกรมควบคุมโรคได้สนธิกำลังตามตัวหนุ่มชาวไนจีเรียรายนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค  

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

ขอบคุณภาพ Tnewsonline

 

ขอบคุณภาพจาก Tnewsonline

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ