ข่าว

"ฝีดาษลิง" พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เพื่อนผู้ป่วยก่อนหน้า ยังไม่พบเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค แถลงคืบหน้า สถานการณ์ "ฝีดาษลิง" ในไทย หลังพบผู้ป่วยรายแรก พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เป็นเพื่อนผู้ป่วยก่อนหน้า เบื้องต้นยังไม่พบเชื้อ ให้กักตัว 21 วัน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงความคืบหน้า การพบ ผู้ป่วยฝีดาษลิง ในไทย รายแรก เป็นชายชาวไนจีเรีย ซึ่งทางภูเก็ตได้ทำการค้นหาผู้ป่วยและเฝ้าระวังมาโดยตลอด จนได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเอกชน ว่ามีผู้ต้องสงสัยป่วย "ฝีดาษลิง" จึงได้ทำการลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อ ก่อนได้รับการยืนยันว่าเป็นเชื้อ Monkeypox virus เบื้องต้นเป็น สายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก เป็นสายพันธุ์รุนแรงน้อย ขณะพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เป็นเพื่อนกับผู้ป่วย

 

จากการค้นหา ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม และควบคุมโรค

 

- พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย เป็นเพื่อนกับผู้ป่วย ไม่มีอาการป่วย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบการติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" อยู่ระหว่างการสังเกตอาการตนเอง 21 วัน

 

- พบผู้ที่มีอาการไข้ เจ็บคอ จำนวน 6 ราย จากการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมจากสถานบันเทิง 2 แห่งที่ผู้ป่วยเคยไปใช้บริการ รวม 142 คน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ 4 ราย ไม่พบการติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ให้ติดตามสังเกตอาการตนเอง 21 วัน

 

- ค้นหาผู้สัมผัสในโรงแรม และสถานบันเทิงแห่งอื่นเพิ่มเติม รวมทั้งการกำจัดเชื้อในห้องพักในคอนโดที่พักของผู้ป่วย ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวกับสถานบันเทิงและผู้ใช้บริการ

ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

 

ทาง องค์การอนามัยโลก WHO ยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน ยังมีการประชุมกัน ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาการของโรคยังไม่มีความรุนแรง และการติดต่อยังไม่รวดเร็ว ส่วนใหญ่จะพบที่ยุโรป อเมริกา ส่วนทวีปเอเชียยังพบไม่กี่ประเทศ การพบผู้ติดเชื้อ ส่วนใหญ่จะพบในเพศชาย และติดต่อกันทางสัมผัสใกล้ชิด 

 

ส่วนการรักษาจะมีการรักษาไปตามอาการ ความรุนแรงของโรคไม่มากนัก ไม่มียาต้านไวรัสโดยตรง ขณะที่ได้มีการสั่งจองวัคซีนเบื้องต้นแล้ว ส่วนความจำเป็นในการฉีดวัคซีนต้องดูที่ประสิทธิภาพ ภาพรวมการระบาด ผลข้างเคียงของวัคซีน ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนป้องกัน เว้นเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ