ข่าว

เปิด ไทม์ไลน์ พบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" รายแรกในไทย ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดไทม์ไลน์ พบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" รายแรกในไทย หลัง กรมควบคุมโรค รับแจ้ง พบ ชายชาวไนจีเรีย ต้องสงสัยป่วย ฝีดาษลิง ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สอบสวน ผู้ป่วยฝีดาษลิง ที่ จ.ภูเก็ต เผยพบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" ยืนยันที่จังหวัดภูเก็ต เป็นรายแรกของประเทศไทย โดยขอประชาชนมั่นใจอย่าตื่นตระหนก กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการรับมือ "โรคฝีดาษลิง" ทั้งมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค คัดกรองและคัดแยกผู้ป่วยได้เร็ว โดยไทม์ไลน์ในการตรวจพบโรคผู้ป่วยรายแรกในไทย มีดังนี้

 

- วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) กองระบาดวิทยาและสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ หลังรับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต พบผู้ป่วยสงสัย "โรคฝีดาษลิง" เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี 

 

สอบสวนประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC)

 

- วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ยืนยันโดยห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และทีมสอบสวนควบคุมโรครวบรวมข้อมูลการสอบสวนทั้งข้อมูลอาการทางคลินิก ข้อมูลระบาดวิทยา และข้อมูลห้องปฏิบัติการเข้าพิจารณาในคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

 

- วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ผลสรุปว่าเป็นผู้ป่วยยืนยันฝีดาษวานรที่พบในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยได้ประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเพื่อมอบหมายเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อดำเนินการติดตามและค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมพร้อมประเมินความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มข้น

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่ได้ประกาศให้ "โรคฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง พร้อมกันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้ "โรคฝีดาษลิง" อยู่ในกลุ่ม โรคติดต่อเฝ้าระวัง ตามที่ได้เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา เรื่อง ชื่อและอาการสําคัญของโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา จึงขอให้ประชาชนทำความเข้าใจกับธรรมชาติของโรคนี้ อย่าตื่นตระหนก และมั่นใจได้ว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการรับมือ "โรคฝีดาษลิง" ทั้งมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มงวด

 

ส่วนสถานการณ์ "โรคฝีดาษลิง" ทั่วโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 17 ก.ค. 65) จำนวนผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 12,608 ราย พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 66 ประเทศ ประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ สเปน 2,835 ราย  เยอรมัน 1,859 ราย  สหรัฐอเมริกา 1,813 ราย  อังกฤษ 1,778 ราย และฝรั่งเศส 908 ราย

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ