ข่าว

"ยายวัย 77 ปี " ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ติดเชื้อ "โควิด-19"แต่ถูกปฏิเสธการรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หญิงวัย 77 ปี" ผัุ้ป่วยกลุ่ม 608 ติดเชื้อ "โควิด-19" อาการวิกฤต ญาตินำส่งโรงพยาบาลแต่กลับถูกพยาบาล ไล่กลับบ้าน!!!!!! บอกว่าคิวเต็ม ให้มาใหม่วันพรุ่งนี้ พอกลับบ้านอาการทรุด จึงร้อง "เพจสายไหมต้องรอด" ช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 21.00 น. คืนวันที่ 21 ก.ค.65 ที่ผ่านมา นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  เจ้าของเพจ "สายไหมต้องรอด"  พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ บ้านมั่นคง 2 ซ.จิระมะกร  ถ.พหลโยธิน 54/1 แยก 4 เขตสายไหม กทม. เข้าช่วยเหลือคุณยายวัย 77 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608  มีโรคประจำตัว คือ  เบาหวาน  ความดัน หัวใจ และหลอดเลือดสมองตีบ กินข้าวไม่ได้มา 3 วัน อาเจียน ท้องเสียไข้สูง 39 องศา  เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (21 ก.ค.2565) ญาตินำชุดตรวจ ATK มาตรวจ พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงพาไปส่ง รพ.ตามสิทธิบัตรทอง แต่ถูกพยาบาล ห้องฉุกเฉินไล่กลับมา โดยไม่มีการตรวจ หรือ อธิบาย หรือจ่ายยาใดๆทั้งสิ้น บอกเพียงว่า คิวเต็ม ให้มาใหม่วันรุ่งขึ้นเท่านั้น 
 

นางเดือน ลูกสะใภ้คนที่พาคุณยายผู้ป่วยไปโรงพยาบาล  กล่าวทั้งน้ำตาว่า  แม่ไม่กินข้าวมา 3 วันแล้ว อาเจียน และท้องเสียตลอดทั้งวัน ตอนค่ำจึงออกไปซื้อ ATK มาตรวจ พบว่าแม่ติดเชื้อโควิด จึงรีบพาแม่ไป รพ.ภูมิพล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทองทันที  ไปถึงถูกพยาบาลที่ห้องฉุกเฉินไล่ให้กลับบ้านทันที จึงพยายามอธิบายว่า แม่แก่มากแล้วอายุ 77 มีโรคประจำตัว เป็นเบาหวาน ความดัน  หัวใจ และเส้นเลือดในสมองตีบ  แต่พยาบาลก็ไม่ฟัง บอกเพียงว่าคิวเต็ม ไล่ให้มาใหม่วันพรุ่งนี้

 

 

จากนั้นก็พยายามขอให้จ่ายยาต้านไวรัสเพื่อให้แม่ได้กลับมากิน แต่ก็ไม่ได้ เพราะพยาบาลคนดังกล่าวไล่กลับอย่างเดียว จึงต้องพาแม่กลับมาที่บ้าน ทั้งๆที่แม่ตัวร้อนมาก ไข้สูง 39 องศา  เมื่อกลับมาถึงบ้าน แม่เริ่มมีอาการเพ้อ พูดคุยไม่รู้เรื่อง เห็นว่าหากปล่อยไว้ แม่อาจเป็นหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้ เลยตัดสินใจร้องขอความช่วยเหลือไปที่เพจ "สายไหมต้องรอด" 
 

ด้านนายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  เจ้าของเพจ "สายไหมต้องรอด"  กล่าวว่า เคสนี้ผู้ป่วยมีอาการวิกฤติ  ตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือด เหลือเพียง 88  ไข้สูง 39 องศา  หายใจเร็ว 32 ครั้ง/นาที  จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล  จึงได้ประสานไปยังศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อขอให้ประสานหาโรงพยาบาล และส่งรถกู้ชีพมารับผู้ป่วยทันที  

นายเอกภพ  กล่าวต่อว่า หลังจากที่ นายชัชชาติ  สิทธิพันธ์  ผู้ว่า ราชการกรุงเทพมหานคร  เชิญกลุ่ม "สายไหมต้องรอด" และ กลุ่มเส้นด้าย เข้าร่วมประชุม เมื่อวันก่อน พบว่า ระบบการทำงานของ โรงพยาบาล - ศูนย์บริการสาธารณสุข ในสังกัด กทม.  และศูนย์เอราวัณ  มีการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายผู้ว่า กทม.ที่ให้อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยมากที่สุด  แต่ยังมีติดขัดอยู่บ้างในส่วนของโรงพยาบาล ที่ไม่ได้สังกัด กทม.   หลายแห่งยังคงจำกัดจำนวนผู้ป่วยต่อวัน  ทำให้ผู้ติดเชื้อ ที่มีสิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิประกันสังคม ในโรงพยาบาลนั้นๆ ไม่สามารถเข้ารับบริการได้ตามจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อ  ทำให้มีผู้ป่วยกลุ่ม 608  สีเหลือง-แดง ไม่มีเตียง และ ไม่ได้ยาต้านไวรัส  จึงอยากให้ นายชัชชาติ  ผู้ว่าฯกทม. เชิญผู้บริหารหน่วยงานต้นสังกัดของโรงพยาบาล ทุกแห่งใน กทม. มาประชุมหารือร่วมกัน ขอความร่วมมือให้ทำงานไปในทิศทางเดียวกันกับโรงพยาบาล และ ศูนย์บริการสาธารณสุข ของ กทม. โดยการไม่จำกัดจำนวนผู้ป่วยต่อวัน และ ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ควรได้รับยาต้านไวรัส  เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยต่อไป 

 

 

ต่อมาเวลา 24.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายเอกภพ เจ้าของเพจสายไหมต้องรอด  ได้เดินทางลงพื้นที่ไปยัง เคหะบางบอน แขวงบางบอน เขตบางบอน  กทม. หลังได้รับแจ้งจาก  นาย วัน  อยู่บำรุง  ส.ส.เขตบางบอน  ว่ามีผู้ป่วยติดเตียง อายุ 46 ปี กลุ่ม 608 มีโรคประจำตัวเป็นความดัน และ โรคตับ  ติดโควิด หายใจติดขัด ไม่มียารักษา  

 

 

เมื่อนายเอกภพ ไปถึง พบว่า เมื่อเย็นที่ผ่านมา ลูกชายผู้ป่วยได้ติดต่อไปยัง 1330 เพื่อขอคำแนะนำ ทาง 1330 ให้พาผู้ป่วยไปเข้ารับการรักษาที่ รพ.บางมด  แต่พอไปถึง จนท.รพ.บางมด แจ้งว่าเตียงเต็ม และให้เพียงยาพารา กลับมารับประทาน โดยไม่ได้จ่ายยาต้านไวรัสมาให้ ตกดึกผู้ป่วยจึงมีอาการทรุดลง ทีมสายไหมต้องรอด  จึงได้นำยาไปมอบให้ และ ให้ จนท.อยู่ดูประเมินอาการทุกๆ 4 ช.ม. หากไม่ดีขึ้น ก็จะต้องนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ