ข่าว

"อนุทิน" ยัน "ฟาวิพิราเวียร์" ไม่ขาดแคลน ช่วงนี้สั่งเพิ่มใช้รักษา เด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ปฏิเสธกระเเสข่าว "ฟาวิพิราเวียร์" ขาดแคลน ช่วงนี้สั่งเพิ่มเพื่อใช้รักษา เด็ก เนื่องจากเริ่มเปิดเทอมแล้ว

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีรายงานว่ายา "ฟาวิพิราเวียร์" ขาดแคลน ว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม ได้มีการสั่งเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ ทั้งในส่วนของยา "ฟาวิพิราเวียร์" และ โมลนูพิราเวียร์ แต่ในช่วงนี้จำเป็นต้องสั่งยา "ฟาวิพิราเวียร์" มาเพิ่มทั้งที่มียาโมลนูพิราเวียร์อยู่แล้ว เพราะว่ายาโมลนูพิราเวียร์ใช้ได้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ยาฟาวิพิราเวียร์สามารถรักษาเด็กได้ จึงจำเป็นต้องสั่งเพิ่มเลยกลายเป็นประเด็นขึ้นมาว่าทำไมต้องการใช้เยอะ เนื่องจากใช้รักษาเด็ก เพราะช่วงนี้เริ่มเปิดเทอมแล้ว 
 

ขณะที่ องค์การเภสัชกรรม รายงานว่า ได้ดำเนินการจัดส่ง "ฟาวิพิราเวียร์" (Favipiravir) ตั้งแต่วันที่ 1 -20 กรกฎาคม 2565 แล้วจำนวนประมาณ 10 ล้านเม็ด และดำเนินการทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่องทุกวัน ขณะนี้องค์การเภสัชกรรรมเร่งกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดหาเพิ่มเพื่อสำรองไว้กรณีที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข (PHEOC) แจ้งความต้องการเพิ่มเติม
 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ