ข่าว

ส.ส. หมอเอก เปิดเอกสาร ยัน ตำรวจไม่มีสิทธิจับปรับผู้ครอบครอง "บุหรี่ไฟฟ้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส. ก้าวไกล หมอเอก เอกภพ เพียรพิเศษ เปิดเอกสาร บก.ปคบ. ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีสิทธิจับปรับผู้ครอบครอง "บุหรี่ไฟฟ้า" ตั้งคำถาม บุหรี่ไฟฟ้า ถูก แบนทิพย์ ใครได้ประโยชน์และห้ามการซื้อขายได้จริงหรือไม่

นายเอกภพ เพียรพิเศษ หรือ หมอเอก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 1 จ.เชียงราย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาว่า "ผู้ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้า" จะถูกจับปรับไม่ได้ จะจับได้ก็ต่อเมื่อมีคำสั่งจากอัยการจังหวัด ซึ่งหมายความว่าต้องพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้ลักลอบนำเข้าและจำหน่าย ตามเอกสารที่มีการสอบหาข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร

 

พร้อมตั้งคำถามถึงการแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" ว่าได้ผลจริงหรือไม่ เพราะยังซื้อขายกันได้เกลื่อนไร้การควบคุม ชี้ให้เห็นว่ากฎหมายปัจจุบันไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง 
 

สรุปว่าการแบน "บุหรี่ไฟฟ้า" ที่เป็นการ แบนทิพย์ เพราะมีขายกันเกลื่อนแบบไร้การควบคุม "การครอบครองบุหรี่ไฟฟ้า" ก็จะจับกุมรีดไถไม่ได้แล้วนะ หรือจะจับเพื่อทำให้การแบนนั้นมีผลจริงก็ทำไม่ได้ สรุปว่าแบนบุหรี่ไฟฟ้าเพื่ออะไร เพื่อใคร ทำได้จริงหรือ

 

พร้อมกับแนบเอกสารจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปคบ. ไม่สามารถจับกุมหรือดำเนินคดีกับผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าหรือผู้ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติในข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมทั้งในสถานที่ส่วนตัวและสถานที่สาธารณะ

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาคอมเมนต์กว่า 140 ราย โดยส่วนใหญ่แสดงความขอบคุณที่ให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับประชาชน

 

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งก็สอบถามเพิ่มเติมว่าหากถูกจับต้องทำอย่างไร ซึ่ง ส.ส. หมอเอก ได้เข้าไปตอบคอมเมนต์ว่า กฎหมายศุลกากรไม่มีความผิดเกี่ยวกับการรับของโจร ทำให้ผู้ใช้ที่ครอบครอง "บุหรี่ไฟฟ้า" ไม่มีความผิด อัยการจะสั่งได้ก็ต่อเมื่อมีหลักฐานว่าเป็นผู้ลักลอบนำเข้าหรือเป็นผู้ขาย หากยังโดนจับกุม โดนยึด หรือโดนปรับ ให้เก็บหลักฐานมายื่นร้องเรียนที่ตนเองได้

 

นอกจากนี้ ส.ส. หมอเอกยังได้ระบุในคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า เอกสารชุดดังกล่าวอยู่ในเล่มรายงานของอนุกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างปิดเล่มรายงานและจะนำมาเผยแพร่ต่อไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line : https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:  https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ