ข่าว

"พระพยอม" ฝาก "ฤาษี" เจ้าพิธี ชวนกินน้ำมะพร้าว ช่วยเกษตรกรแถมได้บุญ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว งงพิธีกรรมประหลาด ยิ่งเมายิ่งรวย แนะ "ฤาษี"เจ้าพิธี ให้คนกินน้ำมะพร้าวช่วยเกษตรกรมีรายได้ ดีกว่ากินเหล้า "ไสยศาสตร์" ป้องกันได้ด้วยคุณ "พระรัตนตรัย"

พระราชธรรมนิเทศ หรือ "พระพยอม" กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีที่โลกโซเชียล แชร์คลิปเรื่องการแก้ "ไสยศาสตร์" และไล่ผีที่สิงพระ ของอาจารย์สำนักดังแห่งหนึ่ง ว่าตั้งแต่เกิดมาก็พึ่งเคยเจอว่าพระโดนผีเข้า ต้องไปอาศัยหมอผีให้ช่วยไล่ผี สิ่งเหล่านี้ไม่เคยมีมาตั้งแต่ในอดีต มีแต่ผีกลัวพระ แต่งานนี้กลายเป็นผีไปเข้าพระแล้ว ทีแรกก็นึกว่ามีแต่หมอปลาที่ถนัดทางนี้ แต่มาครั้งนี้รายนี้ก็ค่อนข้างที่จะแปลกตรงที่ว่าทำเสร็จแล้วผู้ที่เข้ามาขอให้ช่วยเหลือลุกฟื้นคืนได้ 

ซึ่งอันนี้มันก็เรื่องของอำนาจจิตหรือจิตตานุภาพ ของคนบางคนที่ฝึกฝนมาทางด้านเรื่องนี้เฉพาะทาง แต่เรื่องการทำเอาคุณไสยออก อาตมาเห็นว่ามันมีแต่โทษ เคยมีหมอแค่คนนึงเสกเอาตอกไปบิดไส้คนจนตาย ซึ่งผู้ที่ถูกกระทำมีลูก ลูกก็แค้นก็ได้ไปค่าหมอแขกคนนั้นตายตามไป  ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เรียนไปแล้วมันไม่ได้ดับทุกข์เลย มันมีแต่ก่อทุกข์ แต่อย่าลืมนะขอฝากนิดหนึ่งว่า หลักธรรมสำคัญที่สุดคือ คนที่แนบแน่นใน "พระรัตนตรัย" คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อย่างมั่นคง จะไม่มีคำว่าผีเข้าหรือคุณไสยเข้าได้ ที่คุณไสยเข้าได้หรือผีเข้าได้นี้ ไปลองตรวจดูเถอะ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่ได้ฝึกจิตฝึกใจ ไม่มีจิตตานุภาพ ไม่มีระลึกถึง "พระรัตนตรัย" อย่างมั่นคง อย่างแน่วแน่ อย่างที่เรียกว่าคล่องปากขึ้นใจ กล่าวถึง "พระรัตนตรัย" ได้คล่องกว่าใคร ๆ ทั้งหมด คนเหล่านั้นจะไม่มีคุณไสย หรือผีเข้า อาตมาก็เคยพูดดูถูกผีสาง แล้วมีคนเตือนว่าระวังจะถูกบีบคอตาย แต่ก็ยังมีชีวิตได้มาอยู่จนถึงทุกวันนี้ เพราะอาตมายึดมั่นใน "พระรัตนตรัย" และไม่ไปเชื่องมงาย จิตใจไม่กวัดแกว่ง มีความมั่นคงใน "พระรัตนตรัย" ทำให้เหมือนมีภูมิคุ้มกันคุณไสย หรือผีทั้งหลายไม่สามารถแตะต้องคนเหล่านี้

พระพยอม

"ไสยศาสตร์" ไม่ได้ถือว่าเป็นของเลวซะทีเดียว พระธรรมโกศาจารย์ หรือ ท่านพุทธทาสภิกขุ ท่านเคยพูดว่าคนไปพึ่ง "ไสยศาสตร์" ยังดีกว่าเรื่องอื่น เช่น คนที่เล่นการพนัน คนเที่ยวซ่อง คนซื้อกามเด็ก ยังไงก็ดีกว่า ยกพวกไปตีกันคน เหล่านี้ "ไสยศาสตร์" ดีกว่า ศาสตร์นี้เป็นศาสตร์ที่ถูกนำมาใช้แบบงมงาย ใช้แบบไม่ถูกต้อง ในอดีต "ไสยศาสตร์" เป็นกุศโลบายให้คนทำความดี เช่น การให้พระเครื่องใครหนึ่งองค์ พระอาจารย์หรือเกจิที่ให้ จะต้องมีคำมั่นสัญญาว่าอย่าด่าพ่อแม่ อย่าไปผิดลูกผิดเมียใคร ของจะเสื่อมถือเป็นกุศโลบายให้คนทำดี

สำหรับคนที่ศึกษาเรียนธรรมะอย่างจริงจัง เดี๋ยวนี้น้อยลง ฟังเทศน์ก็ฟังไม่เข้าใจ ความตั้งใจแน่วแน่ต่อการศึกษาทำให้รู้กรรมมันดับไปเยอะ จึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเยอะ ศีลทำก็จะเสื่อม คาถาก็จะเสื่อม แล้วก็หันไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คิดว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นสูตรสำเร็จ สำหรับคนมักง่ายอ้อนวอนขอลาภ กลายเป็นศาสนาขี้ขอไป หวังลาภลม ๆ แล้ง ๆ ไปทำพิธีนู่นนี่เพื่อให้ได้รับผล

 ที่พึ่งทางใจมีมากมายไม่ยอมพึ่ง หันไปพึ่งสิ่งที่มองไม่เห็น เรื่องที่พึ่งทางใจ พูดกันมานานแล้ว แต่ในปัจจุบันอาจจะมีปัจจัยหลายหลายเหตุเข้ามารุมเล้า เศรษฐกิจ การเป็นอยู่ โรคภัยไข้เจ็บ ทำให้คนสมองตันใครบอกว่าสิ่งใดสามารถช่วยได้ก็จะไปในตรงนั้นเหมือนเช่น เวลาสวะลอยน้ำมาคนกำลังจะจมน้ำก็จะต้องคว้าเอาไว้ก่อนเพื่อให้รอดตาย

"พระพยอม" ยังกล่าวอีกว่า ช่วงเหตุการณ์ปัจจุบันถือเป็นโอกาสของคนที่ตั้งตนเป็นหมอผีหรือเกี่ยวข้องกับ "ไสยศาสตร์" เนื่องจากคนเชื่อมาก บอกให้โอนเงินก็โอน ได้เงินได้ทองเร็วง่ายและมาก จึงกลายเป็นอาชีพหาเวรหากรรม หากินหาโกง แต่ที่ทำด้วยเจตนาดีอาจจะมีอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ไป ๆ มา ๆ แล้วหลอกลวงจะเห็นได้ว่าเหยื่อที่ถูกหลอกจากเจ้าแม่คนนั้น เจ้าพ่อคนนี้โอนเงินไปมาหมดเงินเป็น 1,000,000 เพราะว่าคนเหล่านี้ไม่แนบแน่นในพระรัตนตรัยเป๋ไปเป๋มา มีอะไรมาให้เกาะก็เกาะไป

ส่วนคนที่ทำคุณไสย์ หรือหมอผี กรรมที่จะตามมาคือการที่สติปัญญาเหตุผลจะไม่มีติดสมองไปในภพหน้า เกิดมาก็จะเป็นคนสติปัญญาอ่อน เชื่อง่ายงมงายไร้สาระไปวัน ๆ เพราะฉะนั้นอยากจะฝากคนที่ทำอาชีพนี้ถ้าทิ้งท้ายด้วยการให้สติปัญญาคนไปสักนิดก็น่าจะดีหรือว่าพยายามพลิกให้เป็นเรื่องที่ถูกต้องดีงาม

"พระพยอม" ถามถึงพิธีกรรมแปลก ๆ ของ "ฤาษี" ที่เกิดขึ้น ว่าที่ ไปกินเหล้าเข้าพิธีทำไม "ฤาษี" ถึงไม่ชวนคนกินน้ำมะพร้าวอ่อน เกษตรกรก็จะได้มีอาชีพมีรายได้ไป แบบนั้นเป็นแนวร่วมกับผู้ผลิตเหล้าหรือเปล่า ถึงได้เชียร์ให้คนกินเหล้า การกินเหล้าแล้วได้ทอง กินเหล้าแล้วได้เงิน มันเป็นเรื่องเหตุผลที่รับไม่ได้เลย แต่เค้าก็มีคนเชื่อกัน แต่เค้าก็ฉลาดนะอ้างว่าไม่ใช่ศาสนาพุทธแต่เป็น "ไสยศาตร์"

"พระพยอม" ยังฝากทิ้งท้ายถึง "ฤาษี" ทั้งหลายว่า ให้กรุณานึกถึงเกษตรกร ถ้าจะชวนเขาดื่มอะไรก็ ดื่มเหล้าเจ้าสัวรวย แต่ถ้าดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน น้ำปั่นผลไม้ "ฤาษี" ก็จะได้บุญด้วย และเกษตรกรก็จะฟื้นตัว ร่ำรวยช่วยหน่อยนะท่าน "ฤาษี" นะ

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ