ข่าว

ATK "รังวัดที่ดิน" ไม่ได้ ต้องใช้ระบบ RTK

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการ Think Forward Center อธิบายว่าระบบใหม่ที่ใช้ "รังวัดที่ดิน" คือ RTK ไม่ใช่ ATK ซึ่งรัฐมนตรีอาจพูดผิด ในสภา

เดชรัตน์ สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center โพสต์เฟสบุ๊ค ชี้แจบง กรณีนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พูดถึงการใช้ ATK ในการรังวัดที่ดิน ว่าอาจเป็นความเข้าใจผิด เพราะระบบใหม่ที่ใช้ในการรังวัดที่ดินคือ RTK เรียกชื่อเต็มว่า RTK-GNSs  

 

ATK "รังวัดที่ดิน" ไม่ได้   ต้องใช้ระบบ RTK

 

RTK GNSS Network คือ การสำรวจรังวัดที่ดินด้วยดาวเทียมแบบจลน์ หรือ Real Time Kinematic คือ การระบุค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ ณ เวลาทำการสำรวจรังวัดด้วยดาวเทียม ถูกคิดค้นในปี ค.ศ. 1990

ปัจจุบันการสำรวจรังวัดแบบ RTK ถูกทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นโดยการใช้ระบบเครือข่ายสถานีรับสัญญาณดาวเทียมถาวร (Continuos Operating Reference Station : CORS) หลักการของทั้งสองแบบยังคงเหมือนเดิม แต่ต่างกันที่ต้องขอรหัสผู้ใช้ (user name) จากผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อเข้าถึงข้อมูล ซึ่งเรียกว่า การสำรวจรังวัดด้วยระบบโครงข่ายดาวเทียมแบบจลน์ หรือ RTK GNSS Network

 

 

ประเด็นเรื่องใช้ ATK สำรวจ รังวัดที่ดิน ที่รัฐมนตรีพูด เล่นเอางงกันทั้งสภาจึงน่าจะเป็นการพูดผิด

 

ซึ่งในเวลาต่อมา นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีอภิปรายในสภาแล้วพูดผิดว่าใช้เครื่อง ATK รังวัดที่ดิน โดยบอกว่า เกิดความสับสนระหว่างอภิปรายเพราะเมื่อช่วงเช้าได้มีการตรวจ ATK หาเชื้อโควิดก่อนเข้าประชุมสภา จากนั้นจึงมาอภิปราย โดยข้อเท็จจริงระบบที่ใช้รังวัดที่ดินคือระบบ RTK GNSS network เป็นการใช้โครงข่ายดาวเทียม มารังวัดแผนที่ ซึ่งกรมที่ดินนำมาใช้ในการสำรวจ และมีความแม่นยำมาก คลาดเคลื่อนไม่เกิน 4 เซนติเมตร ดังนั้นสิ่งที่อภิปรายไปเมื่อเช้าและมีการล้อเลียนนั้น ยอมรับว่าพูดพลั้งเผลอ ที่จริงเข้าใจ ว่าไม่ใช่ ATK แต่เป็น RTK GNSS network 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ