ข่าว

รู้จัก"ก๊าซไข่เน่า" สูดดมหมดสติ-ตาย หลัง 4 คนงานหมดสติในบ่อบำบัดน้ำเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.อ๊อด" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ เผยอันตรายของ "ก๊าซไข่เน่า" ความเข้มข้นสูง หมดสติและเสียชีวิตเร็วมาก พร้อมแนะวิธีช่วยคนตกท่ออย่างไรก่อนกู้ภัยมาถึง

กรณีที่มี  4 คนงาน หมดสติในท่อบำบัดน้ำเสีย ขณะลงไปทำความสะอาด วันนี้ ตำรวจสน.บางนา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางนา  สำนักการโยธาฯ สำนักงานสิ่งแวดล้อม และ กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณคอนโด ย่านบางนา โดยเบื้องต้น พบ ค่าความเข้มข้นของก๊าซพิษ เช่น ไฮโดรเจนซัลไฟด์ แอมโมเนียมีปริมาณที่สูง ส่งผลให้หมดสติและอันตรายถึงชีวิตได้ 

 

รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เปิดเผยว่า ปกติแล้วในท่อจะมีก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์(ก๊าซไข่เน่า)  ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซอื่นๆ โดยเฉพาะก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ ที่เป็นก๊าซพิษจะลอยอยู่ในอากาศเหนือน้ำขึ้นมาจนถึงประมาณ 2 เมตร หรือระยะมนุษย์กำลังยืน โดยปกติแล้วความเข้มข้นของก๊าซไข่เน่า หากมีความเข้มข้นสูง เช่น  1,000 ppm สูดดมเข้าไปเพียง 2 - 3 วินาที ก็จะทำให้หมดสติและขาดอากาศหายใจทำให้เสียชีวิตได้ ยิ่งมีค่าความเข้มข้นสูงจะยิ่งทำให้หมดสติเร็วมากขึ้น เพราะมีการออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ทำให้มึนงง ซึ่งหากรอดชีวิตมาได้ ก็จะไม่เหมือนเดิม เนื่องจากขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมอง

จากเหตุการณ์นี้ มีค่าออกซิเจนในท่อ เพียง 19.8 %  ตามหลักแล้วมนุษย์จะต้องได้รับอย่างน้อย 21 % ซึ่งก๊าซพิษ เกิดจากกการหมักหมักหมมของจุรินทรีย์ ย่อยสลายสิ่งปฏิกูล เกิดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ ซึ่งพบได้ตามน้ำเน่า คลอง แต่สิ่งเหล่านี้เป็นระบบเปิด มีลมพัดมา ทำให้ความเข้มข้นเจือจาง แต่ในท่อเป็นระบบปิด ไม่มีอากาศถ่ายเท ซึ่งเมื่อพบคนที่ตกลงไปจะต้องหาทางเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้ได้เร็วที่สุด  อันดับแรกต้องนำพัดลมดูดอากาศจากด้านบนเป่าลงด้านล่างก่อน ส่วนคนที่จะลงไปช่วย ต้องใส่ถังออกซิเจนด้วย

ระดับความเข้มข้นของก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์(ก๊าซไข่เน่า)กับผลที่เกิดกับร่างกาย

ความเข้มข้น (ppm) ผลกระทบที่เกิดขึ้น
0.2
10
50
150
200
250
500
 
500-1000
เริ่มได้กลิ่น
ได้กลิ่นที่รุนแรงมาก เคือง
อาการระคายตา และเยื่อบุทางเดินหายใจ
ประสาทรับกลิ่น ไม่ทำงาน
ไม่ได้กลิ่น ตาแดง เจ็บในคอ
อาจน้ำท่วมปอด ถ้าสูดดมนาน
ราว 1/2-1 ชั่วโมง เกิดอาการปวดศีรษะ
คลื่นไส้ หมดสติ และหยุดหายใจ
เกิดอาการจากการขาด oxygen ในทุกระบบ
และหยุดหายใจ

 

CR : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ