ข่าว

หลายฝ่ายถกแนวทางล้อมคอก "กัญชา" ในโรงเรียนหลัง เด็ก ม.6 ลอบนำมาขายให้เพื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายฝ่าย ประชุมเครียด หาแนวทางป้องการ นร.หญิง ม.6 แอบขาย "กัญชา" ในโรงเรียน ขณะ ผอ.โรงเรียน อ้างข่าวที่ออกมาดังกล่าวมีคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

20 ก.ค.2565  จากกรณี ผู้ปกครองของนักเรียนคนหนึ่ง ร้องเรียนว่า ลูกซึ่งเรียนในโรงเรียนดัง ในจ.ลำปาง มีอาการอ่อนเพลีย สะลึมสะลือ หลับในเวลาเรียน อาการคล้ายคนสูบ หรือกิน กัญชา นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนคนอื่น ที่มีอาการในลักษณะเดียงกัน ซึ่งต่อมาผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ออกมายอมรับว่า มีนักเรียนในโรงเรียนลักลอบขายกัญชาแห้งให้นักเรียนด้วยกันจริง เป็นนักเรียนชั้นมัธยม 6  ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการแจ้งให้ผู้ปกครองทราบแล้วและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ตรวจยึดของกลางเป็นหลักฐาน ต่อมามีการนำเสนอข่าวตามสื่อต่าง ๆ  

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงเช้าวันนี้ พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง,นายนเรศฤทธิ์ อุบลศรี อำเภอห้างฉัตร นางนภาพร แสงนิล รอง.ผอ.สำนักเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง35 ได้เข้าร่วมประชุมกับผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ตกเป็นข่าวดังกล่าว  เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการป้องกัน ไม่ให้เด็กนักเรียนนำกัญชามาขายให้เพื่อน ๆ นักเรียนด้วยกันภายในโรงเรียนอีก โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าสังเกตการณ์ 

 

 

ภายหลังการประชุมร่วมกัน ผู้อำนวยการโรงเรียนดัง ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชน เป็นเอกสารโดยไม่ได้ตอบคำถามใดๆ จากสื่อมวลชน  ระบุว่า ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี ปัญหากัญชาในโรงเรียน ตามที่มีสื่อมวลชนบางสำนักได้นำเสนอข่าว ว่ามีผู้ปกครองได้ร้องเรียนกับสื่อว่ามีนักเรียน ของโรงเรียน ในจังหวัดลำปาง และนักเรียนมีอาการง่วงนอน สะลืมสะลือในขณะนั่งอยู่ในห้องเรียนเหมือนการเสพกัญชา จาการนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นการนำเสนอที่บิดเบือนจากความเป็นจริงที่ไม่เกี่ยวข้องและโรงเรียนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ 

1. โรงเรียนได้ดำเนินการตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกัญชงในสถานศึกษา ส่วนราชการ หรือหน่วยงานในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ

2.โรงเรียนดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน และนักศึกษา พ.ศ.2548 และให้ครูที่ปรึกษาดูแลพฤติกรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยร่วมกับนักจิตวิทยา เพื่อติดตามและดูแลช่วยเหลือนักเรียน 

3. การดูแลนักเรียนในโรงเรียน ได้ชี้แจง สร้างความเข้าใจกับนักเรียนทั้งหมด พร้อมทั้งให้ครูที่ปรึกษาสื่อสารกับผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ของห้อง ให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน

4. โรงเรียนจะเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง พร้อมผู้มีเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับชุมชน และให้ผู้ปกครองรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อไป    

ทางโรงเรียนขอชี้แจงว่า ข่าวที่ออกมาดังกล่าวมีคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โรงเรียนเฝ้าระวัง ป้องกันกัญชาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาโดยตลอด ครูประจำชั้นทุกคน ได้เฝ้าดูแลและไม่ได้เพิกเฉย ตามที่สื่อได้นำเสนอ 
 

 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามทาง  พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.ห้างฉัตร ถึงจำนวนกัญชาที่เป็นข่าวว่าทาง โรงเรียนได้ตรวจพบกัญชา ที่นักเรียนหญิง ม.6 และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการพบของกลางและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ว่ามีจำนวนเท่าใด และทางตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไรบ้าง เนื่องจากมีการนำกัญชามาแอบขายในโรงเรียน แต่ไม่มีการตอบแต่อย่างใด 


   
ด้านนางนภาพร แสงนิล รอง.ผอ.สพม.35ลำปาง ซึ่งดูแลรับผิดชอบโรงเรียนในสังกัด ในจังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายประสิทธิ์ อินวรรณา ผอ.สพม.35ลำปาง ได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่ร่วมประชุมกับทาง รร.หน่วยงานราชการหลายฝ่าย เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ตาคำสั่งของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว เพื่อให้พื้นที่ของโรงเรียนปลอดกัญชง กัญชา ทั้ง่นี้มาตราการภายหลังจากในเรื่องดังกล่าวแล้ว ต้องดูแลและเยียวยาเด็กนักเรียนที่มีปัญหา จะสร้างความเข้าใจในผู้ปกครองด้วย ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นในสถานศึกษา

 

 

นายสุรชัย แก้วหนองยาง ผู้สื่อข่าวลำปาง

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ