ข่าว

ร้านอาหารไทยใน "อังกฤษ" ประกาศปิด เหตุสภาพอากาศโหดมาก "ร้อนเกิ๊น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นความร้อนระลอกล่าสุดกลายเป็นปัญหาใหญ่ในแถบยุโรปอีกครั้ง โดยอุณหภูมิที่พุ่งสูงเป็นอุปสรรคสำหรับการใช้ชีวิตของผู้คน

ที่ "อังกฤษ" รัฐบาลได้ออกคำเตือนว่า ประชาชนอาจต้องเจอกับสภาพอากาศที่ ร้อน รุนเเรงขั้นสูงสุดในต้นสัปดาห์นี้ โดยใช้รหัสการเตือนระดับ “สีแดง” พร้อมประกาศ "ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ" เพื่อรับมือกับอากาศอันร้อนระอุ ซึ่งนับเป็นครั้งเเรกที่ รัฐบาลอังกฤษ ประกาศ ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติด้านอากาศ ในระดับรุนเเรงเช่นนี้

ร้านอาหารไทยใน "อังกฤษ" ประกาศปิด เหตุสภาพอากาศโหดมาก "ร้อนเกิ๊น"

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.ค. เจ้าของร้านอาหารไทยใน "อังกฤษ" ได้โพสต์ผ่านเพซบุ๊ก Bird Pongsawang ประกาศปิดร้านเพิ่มอีก 1 วัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ ร้อน จัด โดยมีภาพประกอบว่าอุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงถึง 41 องศาเซลเซียส และข้อความระบุว่า “ตั้งแต่อยู่อังกฤษมาเพิ่งเคยเจอ ลมยังร้อนเลย วันนี้โหดมาก”

ร้านอาหารไทยใน "อังกฤษ" ประกาศปิด เหตุสภาพอากาศโหดมาก "ร้อนเกิ๊น"

 

ร้านอาหารไทยใน "อังกฤษ" ประกาศปิด เหตุสภาพอากาศโหดมาก "ร้อนเกิ๊น"

 

ร้านอาหารไทยใน "อังกฤษ" ประกาศปิด เหตุสภาพอากาศโหดมาก "ร้อนเกิ๊น"

 

ขณะที่บางสถานที่ อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 42 องศาเซลเซียส และจากสภาพอากาศดังที่กล่าวมา บวกกับช่วงกลางวันที่ค่อนข้างยาวนานมาก 3 ทุ่มพระอาทิตย์ยังไม่ลับขอบฟ้า ทำให้ประชาชนออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะริมชายหาด และตามสวนสาธารณะต่างๆ

โดยก่อนหน้านี้สำนักอุตุนิยมวิทยาของ "อังกฤษ" ระบุว่า ในวันจันทร์และอังคารนี้ (18-19 ก.ค.) อุณหภูมิในประเทศอาจสูงเเตะระดับ 40 องศาเซลเซียส หรือ 104 ฟาห์เรนไฮต์ ซึ่งความ ร้อน ระดับดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนที่ตามปกติมีสุขภาพเเข็งเเรงดี สามารถเจ็บป่วยรุนเเรงหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยคำเตือนระดับสูงสุดนี้ ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ รวมถึง ลอนดอน แมนเชสเตอร์ และยอร์ก นั่นหมายถึง การเกิดความเสี่ยงต่อชีวิตและ กิจวัตรประจำวัน จะต้องได้รับผลกระทบ เช่น เส้นทางรถไฟอาจมีการจำกัดความเร็ว  โรงเรียนบางแห่งจะปิดเร็วขึ้น และการนัดหมายในโรงพยาบาลบางแห่งอาจจะถูกยกเลิก อีกทั้งจะมีการโรยเม็ดทรายบนท้องถนน เพื่อลดการหลอมละลายของถนนยางมะตอย

ร้านอาหารไทยใน "อังกฤษ" ประกาศปิด เหตุสภาพอากาศโหดมาก "ร้อนเกิ๊น"

 

นอกจากนี้หน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรได้ออกมาแจ้งเตือนอากาศ จะมีความร้อนระดับสูงสุดในระดับสี่  ต่อหน่วยงานด้านสุขภาพและการดูแล กล่าวคือ เป็น การเตือน ว่าอาจจะเกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ "ในหมู่คนที่มีสุขภาพดี และแข็งแรง"

 

สำหรับประเทศไทย แม้ผู้คนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อากาศบ้านเราร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด แต่คำพูดดังกล่าวบอกสภาพอากาศปกติในพื้นที่ที่มีภูมิอากาศร้อนเท่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีรายงานว่าพื้นที่ใดมีอุณหภูมิอากาศเพิ่มสูงกว่าปกติอย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นคลื่นความร้อนเลย ที่เป็นเช่นนั้นอาจจะเพราะประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีมวลอากาศร้อนจัด ไม่มีทะเลทราย แต่มีพื้นที่อยู่ใกล้ทะเลจึงได้รับความชื้นเข้ามาปกคลุมพื้นที่ ประกอบกับการได้รับอิทธิพลจากลมต่างๆ ที่พัดปกคลุมพื้นที่ตลอดปี นอกจากนี้ก็ยังได้รับมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดฝนตกด้วย ดังนั้นโอกาสที่จะมีความร้อนสะสมในพื้นที่จนเกิดคลื่นความร้อนจึงเป็นไปได้น้อย อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านโลกร้อนของไทยบางท่านให้ความเห็นว่าประเทศไทยอาจมีคลื่นความร้อนเกิดขึ้นได้ในอนาคตเช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบัน ปรากฏการณ์เอลนี้โญยังทวีความรุนแรงจึงทำให้ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และอุณหภูมิอากาศเพิ่มสูงขึ้นมากโดยเฉพาะในฤดูร้อน

 

ข้อมูลจาก คลังความรู้ SciMath /สำนักข่าวเอพี /รอยเตอร์

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Website -  www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ