ข่าว

"สบส" ลงโทษ "รพ.เอกชน" ขายแพ็กเกจรักษาโควิด 19 สั่งปรับกว่า 4 หมื่นบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากที่มีโรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง ลงโฆษณาขายแพ็กเกจรักษาโควิด 19 ล่าสุด สบส. ชื่อเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สั่งปรับ 40,000 บาท

วันนี้ 19 ก.ค. ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แจ้งว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. ลงพื้นที่ตรวจสอบการโฆษณาแพ็กเกจรักษาโรคโควิด19 ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พบว่า มีการโฆษณาแพ็กเกจรักษาโรคโควิด19 แบบ Home Isolation ซึ่งมีแพ็กเกจหลายรูปแบบให้ผู้ป่วยเลือกรับบริการ โดยในบางแพ็กเกจมีการโฆษณาด้วยข้อความว่าจะมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ ให้ผู้ป่วยนำไปรับประทานระหว่างกักตัวตามอาการ แต่ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องสั่งจ่ายและต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

 

ดังนั้นกฎหมายจึงกำหนดให้สถานพยาบาลห้ามทำการโฆษณายา นอกจากได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสียก่อน จึงจะมาขออนุมัติโฆษณาจากกรม สบส. แต่โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวไม่ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติ และไม่ได้รับอนุมัติให้โฆษณา สุ่มเสี่ยงทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานพยาบาล จึงสั่งฟันโทษตามความผิดกฎหมายสถานพยาบาลทันที

โดยเป็นความผิด ตามมาตรา 38 วรรคหนึ่ง แห่งพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณาหรือประกาศดังกล่าว นอกจากนี้การโฆษณาแพ็กเกจการรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นการจ่ายยาตามอาการโดยไม่ได้จ่ายยาให้กับผู้ป่วยในทุกราย ทำให้ผู้รับบริการเกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานพยาบาล ว่า เมื่อเข้ารับบริการแล้วจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ จึงถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 38 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.ฉบับเดียวกัน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณาหรือประกาศดังกล่าว

สำหรับ ยาฟาวิพิราเวียร์ และ ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ภาครัฐจัดสรรให้สถานพยาบาลนำมาให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ตามอาการอย่างเพียงพอ ห้ามจำหน่าย ดังนั้น ประชาชนไม่ควรซื้อยาทั้ง 2 ชนิดนี้ที่มีการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียล เนื่องจากอาจจะได้รับยาปลอม หรือยาที่ไม่ได้มาตรฐาน หากพบยาที่ไม่ถูกกฎหมายทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ สามารถให้แจ้งมาที่สายด่วนกรม สบส. 1426 และสายด่วน อย. 1556 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ