ข่าว

ผู้ว่ากกท. มั่นใจ ประเทศไทยรับมือไหว เล็งเจ้าภาพ "เวิลด์เกมส์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งเดินทางไปที่สหรัฐอเมริกา เพื่อติดตามการแข่งขันกีฬา"เวิลด์เกมส์2022" ที่ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย พบด้วยมาตรฐานการแข่งขันของประเทศเจ้าภาพ เชื่อไทยรับมือได้สบาย หากจะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ"เวิลด์เกมส์" ครั้งต่อไป

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า   จากการเดินทางไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  เพื่อติดตาม  การแข่งขันกีฬา "เวิลด์เกมส์ 2022"  ที่เบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา แข่งขันวันที่ 7-17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา   โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ให้การสนับสนุนการเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬา และสนับสนุนการถ่ายทอดสด การทำประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระแสผ่าน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  ในขณะที่ไทย ส่งนักกีฬา"ทีมชาติไทย"  เข้าร่วมแข่งขันใน "เวิลด์เกมส์ "    ใน 9 ชนิดกีฬา ได้แก่

 

กีฬาทางอากาศ, ยูยิตสู, เปตอง, ซูโม่, บิลเลียดสปอร์ต, มวยไทย, วูซู, เอ็กซ์ตรีม และ ฟลอร์บอล รวมนักกีฬาทั้งสิ้น 32 คน  สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬาช่อง T Sports 7 ถ่ายทอดสด    ทั้งนี้จากการที่ติดตามการแข่งขัน  " เวิลด์เกมส์"  พบว่า
เจ้าภาพจัดได้อย่างมีมาตรฐาน  และไม่ได้มีการลงทุนมากมายมหาศาลแต่อย่างใด  ซึ่งกกท.จะได้มีการประเมินและสรุปผล เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในอนาคตอีกด้วย

 

หากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพเวิลด์เกมส์  เชื่อว่าจะสามารถสร้างมาตรฐานและความประทับใจให้ทุกชาติทั่วโลกที่มาเยือนได้อย่างแน่นอน  เพราะที่ผ่านมาประเทศไทย  ก็ผ่านปรระสบการณ์จัดการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ  มากมายในระดับสากล  ด้วยโครงสร้างขั้นพื้นฐานที่มีอยู่ในขณะนี้ มั่นใจว่าประเทศไทย อยู่ในวิสัยที่สามารถเป็นเจ้าภาพได้

 

สำหรับผลงานของนักกีฬาทีมชาติไทย ใน"เวิลด์เกมส์2022"  ไทยอยู่ที่อันดับ 18  ทำได้ 4 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง จาก ยูยิตสู 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน  , มวยไทย 2 เหรียญทอง  1 เหรียญเงิน และ เปตอง 2 เหรียญทองแดง  ผลงานดังกล่าวถือว่าไทย เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย และนับเป็นผลงานดีที่สุดของนักกีฬาไทยตั้งแต่เข้าร่วมเวิลด์เกมส์ ตั้งแต่การแข่งขันครั้งที่ 1 เมื่อปี 1981 ที่ซานตาคลารา ประเทศสหรัฐอเมริกา


"ในมุมของกกท.ถือว่านักกีฬาไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม  เพราะกีฬาเวิลด์เกมส์เป็นมหกรรมกีฬาชั้นนำระดับโลกที่นักกีฬาแชมป์จากทวีปต่าง ๆ มาแข่งขันร่วมกัน ทั้งนี้   กกท.จะได้มีการประเมินและสรุปผลการแข่งขัน เวิลด์เกมส์ 2022 เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางสำหรับการพัฒนาในการแข่งขันครั้งต่อไป "   ผู้ว่าการ กกท.  ระบุ

 

การแข่งขัน "เวิลด์เกมส์ 2022"  มี 73 ชาติ คว้าเหรียญรางวัลได้ โดยเยอรมนี ครองเจ้าเหรียญทอง ทำได้ 24 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 15 เหรียญทองแดง ตามด้วย สหรัฐอเมริกา 16 เหรียญทอง 18 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง, ยูเครน 16 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน 16 เหรียญทองแดง, อิตาลี 13 เหรียญทอง 24 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง, ฝรั่งเศส 11 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 17 เหรียญทองแดง

 กีฬา"เวิลด์เกมส์"  เป็นมหกรรมกีฬาระดับโลกที่บรรจุกีฬาที่นอกเหนือ หรือรอการบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ จัดโดย สมาคมเวิลด์เกมส์นานาชาติ หรือ  International World Games Association (IWGA) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (ไอโอซี) มีการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 1981 และจัดแข่งขันทุก 4 ปี เช่นเดียวกับโอลิมปิกเกมส์ โดยในครั้งนี้นับเป็นการแข่งขันครั้งที่ 11 ซึ่งต้องเลื่อนการแข่งขันจากปี 2021

 

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 กำหนดแข่งขันวันที่ 7-17 กรกฎาคม โดยสหรัฐอเมริกา เจ้าภาพบรรจุการแข่งขันกีฬา 34 ชนิด มีนักกีฬากว่า 100 ชาติสมาชิก เข้าร่วม   3,600 คน การแข่งขันครั้งต่อไป สมาคมเวิลด์เกมส์นานาชาติ หรือ  International World Games Association (IWGA)    มอบให้ เมืองเฉิงตู (Chengdu) สาธารณรัฐประชาชนจีน  เป็นเจ้าภาพ  "เวิลด์เกมส์" ครั้งที่ 12 กำหนดจัดการแข่งขันในวันที่ 7-17 สิงหาคม 2025 (พ.ศ.2568)
ผู้ว่ากกท. มั่นใจ ประเทศไทยรับมือไหว เล็งเจ้าภาพ "เวิลด์เกมส์"

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.) 

ผู้ว่ากกท. มั่นใจ ประเทศไทยรับมือไหว เล็งเจ้าภาพ "เวิลด์เกมส์" รอยยิ้มของนักกีฬาที่ร่วมการแข่งขัน "เวิลด์เกมส์2022"

ผู้ว่ากกท. มั่นใจ ประเทศไทยรับมือไหว เล็งเจ้าภาพ "เวิลด์เกมส์" การแข่งขันกีฬา "เวิลด์เกมส์ 2022"  ที่เบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา แข่งขันวันที่ 7-17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ผู้ว่ากกท. มั่นใจ ประเทศไทยรับมือไหว เล็งเจ้าภาพ "เวิลด์เกมส์" .

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -
 www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline