ข่าว

"ค่าไฟ" ขึ้นเดือดร้อนยัน โรงน้ำแข็ง กำไรหาย โอดไม่ไหวก็ต้องปรับราคาตามกลไก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ผลิต "น้ำแข็ง" รายใหญ่ ในจ.ชลบุรี ถึงกับร้องจ๊าก "ค่าไฟฟ้า" ที่กำลังจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5 บาท/หน่วย พยามประคองไม่ปรับราคา แต่หากแบกภาวะต้นทุนไม่ไหวคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไก

19 ก.ค.2565 นายวิมาน คำพึ่ง กรรมการผู้จัดการ วิมานน้ำแข็งหลอด อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวน การปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที งวดเดือนกันยายน - ธันวาคม 2565 ซึ่งมีแนวโน้มพุ่งสูงถึง 90 -100 สตางค์ต่อหน่วย อาจทำให้ค่าไฟฟ้าต้องปรับเพิ่มสูงถึง 5 บาท/หน่วย จากปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 4 บาท/หน่วย นั้นยอมรับว่ามีผลกระทบ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

นายวิมาน คำพึ่ง กรรมการผู้จัดการ วิมานน้ำแข็งหลอด

 

 

 

 

 

"ค่าไฟ" ขึ้นเดือดร้อนยัน โรงน้ำแข็ง

 

 

หากค่าไฟฟ้า มีการปรับขึ้นจริง จากที่ต่อเดือนเราได้กำไร ห้าหกแสนบาท จากการขายน้ำแข็ง ซึ่งต่อเดือน เราใช้ไฟฟ้าห้าแสนหน่วยเราจะขาดทุนทันที แต่เราเองก็ยังประคองไปให้สุดหรือไม่อย่างนั้น ก็จะผลิตเฉพาะกลางคืนเพราะกลางคืนค่าไฟฟ้าจะถูก กว่ากลางวัน แต่ก็อาจจะมีกระทบต่อลูกค้า เนื่องจากจะผลิตน้ำแข็งไม่เพียงพอในการจำหน่ายหรือบริโภค ดังนั้นเราเองก็ต้องไปปรึกษากันผู้ผลิตน้ำแข็ง ว่ารัฐบาลจะจะมีนโยบายต่อไปอย่างไรและ ออกมาตรการเยียวยาความเดือดร้อนอย่างใด

 

 

"ค่าไฟ" ขึ้นเดือดร้อนยัน โรงน้ำแข็ง

 

 

 

 

"ค่าไฟ" ขึ้นเดือดร้อนยัน โรงน้ำแข็ง

 

 

เพราะถ้าค่าไฟฟ้าขึ้นมาแค่หน่วยละหนึ่งบาท ทางเราใช้ไฟฟ้าเดือนละห้าแสนหน่วยที่เราพอจะมีกำไรอยู่เราก็จะขาดทุนเลย ในตอนนี้เราเองก็กำลังปรึกษาในสมาคมผู้ผลิตน้ำแข็งเราว่าจะมีแนวทางในการช่วยผู้บริโภคได้อย่างไร แต่ในตอนนี้ก็ยังคงขายในราคาเดิมอยู่ ถ้ารัฐบาลปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าตอนนี้ยังไม่ปรับราคาขึ้น เพราะเราเองก็เห็นใจผู้บริโภค

 

 

"ค่าไฟ" ขึ้นเดือดร้อนยัน โรงน้ำแข็ง

 

 

แต่หากแบกภาวะต้นทุนไม่ไหวคงต้องปรับอย่างแน่นอน ในส่วนการปรับราคานั้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเท่าไรต้องคุยกับผู้ประกอบกันอีกที่  ทั้งนี้ ปัจจจุบัน ราคาน้ำแข็งที่ขายส่ง ถุงใหญ่ 10 กิโลกรัม ขายถุงละ 15 บาท กระสอบ 20 ถุง กระสอบละ 64 บาท ตกถุงละ 3.20 บาท

 


จารุ   สุขศรี ผู้สื่อข่าว อ.ศรีราชา 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline