ข่าว

วงการมวยเศร้า   วิกฤติเลือดคั่งในสมอง คร่า" ปานเพชร" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนในแวดวงมวยไทย และแวดวงกีฬา ร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไป ของ  ปานเพชร  ผดุงชัยมวยไทยยิม "ปานเพชร"  หวังให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เป็นอุทาหรณ์ เตรียมรับมือเหตุสุดวิสัย ที่อันอาจจะเกิดขึ้นระหว่างการชกมวย   ในขณะที่การดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต ภาครัฐมีมาตรการดูแล

แหล่งข่าวจากวงการมวย   ให้สัมภาษณ์กับ  "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า   การจากไปของ ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทยยิม  หรือ  "ปานเพชร"   จากภาวะ เลือดคั่งในสมอง   หลังเข้ารักษาตัว  ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 15 จนมาถึงวันนี้ เสาร์ที่ 23  รวม 9 วัน  สำหรับวงการมวยไทย นอกจากจะเป็นการสูญเสีญนักมวยไทย  หรือครอบครัวที่ต้องสูญเสียสมาชิกแล้ว  สิ่งหนึ่งที่อยากให้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  สร้างความตระหนักต่อทุกฝ่ายก็คือ    ความกระตือรือล้นของผู้เกี่ยวข้อง ต่อการรับมือหรือเผชิญเหตุ   หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ดังเช่นกรณี "ปานเพชร"     โดยเฉพาะสิ่งแรกคือการจัดทีมแพทย์พร้อมดูแล   การส่งต่อผู้บาดเจ็บให้ไปถึงแพทย์ เพื่อปฐมพยาบาล    ทั้งนี้การแสดงความเห็นเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นการตำหนิต่อการแข่งขัน   มวยไทย ไฟต์เตอร์เอ็กซ์   ซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์   คืนวันศุกร์ที่ 15 ก.ค.   ที่กลายเป็นต้นเหตุของเรื่องนี้แต่อย่างใด 


ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทยยิม หรือ "ปานเพชร"    ได้รับบาดเจ็บ  ในการขึ้นชกมวยไทย  กับ   "แอนโธนี ทีเอฟมวยไทย" นักมวยไทยสัญชาติฝรั่งเศส      โดย "ปานเพชร" ถูกตีศอกเข้าที่ศีรษะ  ปลายยกที่ 5  กระทั่งหมดสติ   ถูกนำตัวส่งสถานพยาบาลในเขตสายไหม แขวงสายไหม  กรุงเทพฯ    แพทย์ที่ทำการรักษาพบว่ามีอาการเลือดคั่งในสมอง   ( ภาวะอาการที่เกิดจากเส้นเลือดในสมองแตกหรือฉีกขาด จนทำให้มีเลือดไหลออกมายังเนื้อเยื่อส่วนที่ใกล้เคียงทำให้เซลล์สมองในบริเวณนั้น ได้รับความความเสียหายจนนำไปสู่ภาวะสมองบวม หรือเกิดเป็นก้อนเลือด กดทับในเยื่อหุ้มสมองต้องได้รับการผ่าตัด ) กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

" ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น   แต่เมื่อเกิดแล้วก็ได้แต่หวังว่ามันจะเป็นครั้งสุดท้าย  เราทุกคนในวงการมวยไทยเสียใจ เพราะนี่คือเพื่อนร่วมอาชีพ  น้องร่วมอาชีพเดียวกัน   ถ้าจะทำได้ รับมือได้ คือ ความพร้อมต่อการรับมือ  ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องพร้อม  เมื่อเกิดเหตุการณ์ในแบบเดียวกันนี้  เพราะนี่คือหนทางหนึ่ง ที่จะช่วยลดความรุนแรง   หรือความสูญเสียไม่มากก็น้อย "  แหล่งข่าว ระบุ

 

สามารถ มะลูลีม   นายกสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ หรือ International Muaythai Sport Association (IMSA)   ให้สัมภาษณ์"คมชัดลึกออนไลน์"ว่า  ในนามของสมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ ขอส่งกำลังใจไปถึงครอบครัว ปานเพชร  ผดุงชัยมวยไทยยิม  หรือ  "ปานเพชร" ที่ต้องสูญเสียสมาชิก คือ  ปานเพชร  จากประสบการณ์ที่อยู่กับวงการมวยไทย   การใช้อาวุธด้วย "ศอก"ในการชกมวยไทย   แทบที่จะเห็นการใช้"ศอก"เป็นอาวุธน้อยมาก ในขณะที่นักมวยต่างชาติ ที่เรียนรู้มวยไทย  ใช้รูปแบบการต่อสู้ทุกอย่าง เมื่ออยู่บนเวทีมวย  นี่คือสิ่งหนึ่งที่ตอบว่ามวยไทยมีพิษสงอย่างแท้จริง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เป็นการเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน    ไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬาทั่วไป ที่จะพบว่า มีการเสียชีวิตเกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังจากภาวะหัวใจล้มเหลว  หรือ หัวใจวาย 

ณัฐวุฒิ เรืองเวส  อดีตผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.  )   ให้ความเห็นกับ  " คมชัดลึกออนไลน์"ว่า  ในอดีต  ปานเพชร ผดุงชัยมวยไทยยิม  เคยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย   ในฐานะนักกีฬามวยสากลทีมชาติไทย  และทำผลงานเหรียญเงิน ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ปี 2019 ประเภทกีฬามวยสากลสมัครเล่น ที่ประเทศฟิลิปปินส์ การเสียชีวิตของ"ปานเพชร" จึงเป็นการสูญเสียบุคคลในวงการกีฬา  ซึ่งในส่วนของภาครัฐเอง  เชื่อว่าพร้อมที่จะช่วยเหลือต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต  เพราะมีขั้นตอนอยู่     เนื่องจาก ปานเพชร  เป็นนักกีฬามวยอาชีพ  ขั้นตอนจึงมีอยู่   ทั้งการเข้าไปช่วยเหลือผ่านกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  และ การเข้าไปช่วยเหลือภายใต้  พระราชบัญญัติ ส่งเสริม กีฬา อาชีพ พ.ศ. 2556   ที่จะดำเนินการ โดยสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย  การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. ) 

.

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: 
https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ