ข่าว

"หมอสุกิจ" แจงไทม์ไลน์ เพิ่มชื่อผู้เสนอเปิดญัตติอภิปรายฯ ตามระเบียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอสุกิจ" ที่ปรึกษาประธานสภา ยืนยัน ยื่นรายชื่อผู้เสนอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามระเบียบข้อบังคับสภาฯ พร้อมแจงไทม์ไลน์ "ประธานรัฐสภา" รับทราบและอนุญาตบรรจุในวาระเรียบร้อย

หลังจากที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เคยยื่นคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้ตรวจสอบกรณีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ เนื่องจากมีการแก้ไขเพิ่มรายชื่อผู้เสนอขอเปิดญัตติอีก 4 คน จาก 182 คน เป็น 186 คน ภายหลังนายชวนได้รับญัตติแล้ว 


วันที่ 18 ก.ค. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน การยื่นญัตติศึกซักฟอก ชอบด้วยระเบียบข้อบังคับสภาฯ จำนวนผู้เสนอ 1 ใน 5 ซึ่งครบถ้วน สามารถเปิดอภิปรายได้ โดยชี้แจงทามไลน์ เริ่มจาก 
 

-เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 13.20 น. พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้เสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับหนังสือด้วยตนเอง และหนังสือฉบับดังกล่าว ลงเลขรับที่ 7/2565 ตอนนั้นมีผู้ร่วมเสนอญัตติ 182 คน ถือว่าเกิน 1 ใน 5 ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแล้ว

-เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 16.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านได้ขอเพิ่มจำนวนผู้เสนอญัตติ 4 คน รวมเป็น 186 คน 

-เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน นายชวน ได้อนุญาตให้บรรจุในระเบียบวาระ
 

ทำให้เห็นว่า เหตุผลทั้งหมดนี้ ถึงแม้จะมีจำนวนคนเพิ่มมา 4 คน ก็ยังถือว่าเป็น 1 ใน 5 ที่สามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ และก่อนที่ประธานสภาฯ อนุญาตให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ มีการแก้ไขเพิ่มเติมรายชื่อที่สามารถทำได้ เพราะในอดีตได้เคยทำมาแล้ว ตามข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎร ข้อที่ 61 การแก้ไขเพิ่มเติมญัตติที่ประธานสภาสั่งบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม จะทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับความยินยอมจากที่ประชุม

 

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคเศรษฐกิจไทยจะสามารถเข้าร่วมฝ่ายค้านได้หรือไม่ นพ.สุกิจ ระบุว่า เมื่อประธานสภาอนุญาตแล้วให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระทุกญัตติก็เป็นของสภา ตามข้อบังคับไม่ได้ห้าม ไม่ให้ผู้เสนอญัตติอภิปราย แต่เขียนไว้ว่า ผู้มีสิทธิ์อภิปรายก่อน คือ ผู้ร่วมเสนอญัตติ ขึ้นอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทยและฝ่ายค้านที่ต้องตกลงเรื่องการแบ่งเวลา

 

 

ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ