ข่าว

"ชัชชาติ" ยืนยันไม่พบคลัสเตอร์กิจกรรมกทม. แจงสธ.ไม่ได้ส่งหนังสือเชิญมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ยืนยัน ยังไม่พบคลัสเตอร์จากกิจกรรมที่กทม.จัดขึ้น ยอมรับตัวเลขอาจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง แจงสธ.ไม่ได้ส่งหนังสือเชิญผู้ว่าฯกทม.มา

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ทางนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมาระบุว่า ได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด 19 (ศปค.สธ.) ในวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565  เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การระบาดโควิดที่จะเกิดขึ้น พร้อมขอความร่วมมือ ลด ละ เลิก กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อ

 

วันนี้ 18 ก.ค. 65  ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ กล่าวว่า เท่าที่ทราบข้อมูลเป็นการเชิญ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งก็ได้มอบหมายให้ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมแทน โดยข้อมูลที่ทางปลัดกรุงเทพมหานครให้มา ไม่มีการเชิญผู้ว่าฯ กทม. จึงให้ตรวจสอบดูหากมีการเชิญ และมีเวลาว่างก็จะไป
 

ส่วนมาตราที่กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือ ลด ละ เลิก กิจกรรมที่มีความเสี่ยง ยืนยันว่า สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่ติดกันภายในครอบครัวและที่ทำงาน และยังไม่เห็นคลัสเตอร์จากการจัดกิจกรรมดนตรีในสวนและกรุงเทพกลางแปลง ซึ่งมีกิจกรรมที่เสี่ยงหลายแห่ง ไม่ใช่แค่กิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ต้องดูทั้งหมด แต่อย่าตระหนักเกินไป โดยผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการตรวจ ATK ขณะนี้ตัวเลขยังคงที่ อาจมีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนเตียงรองรับผู้ป่วยยังไม่มีปัญหา เพราะคนส่วนใหญ่เข้ามารับยาและกลับไปรักษาที่บ้าน แต่จะกังวลในกลุ่มผู้ป่วย 608 มากกว่า หากกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอะไรเพิ่มเติม สามารถหารือร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา ต้องดูตามข้อเท็จจริง 


ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร เร่งฉีดบูสเตอร์โดสให้ประชาชน และจะขยายเวลาการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน ที่ศูนย์ เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เป็นวันศุกร์ และวันเสาร์ พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก และฉีดบูสเตอร์โดสเชิงรุกในชุมชนมากขึ้นด้วย 
 

ด้านพญ.วันทนีย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดนตรีในสวนและกรุงเทพฯ กลางแปลงที่ผ่านมา ทำตามนโยบายของ ศบค.ใหญ่ ที่อยากให้ผ่อนคลายมาตรการและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าใน 2 กิจกรรมนี้ ประชาชนมีความสุขมากขึ้น แต่ต้องเข้มมาตรการโควิด-19  ย้ำยังไม่เจอคลัสเตอร์ในกิจกรรมของ กทม. แต่ยอมรับว่า โควิด-19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 มีการระบาดเพิ่มขึ้นจริงในพื้นที่กทม. จากสถิติใกล้ถึงจุดพีค แล้วจะลดลง ซึ่งใน กทม.จะแตกต่างจากพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะกทม.ได้รับวัคซีนเยอะ โดยเฉพาะบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 ประชาชนได้รับวัคซีนแล้วกว่า 80% และขณะนี้ได้รับยารักษาโควิด-19 เพิ่มขึ้นแล้ว จากวันก่อนลุ้นว่าจะเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากมีเคสจำนวนมาก
   
ปัจจุบันกทม.ยังไม่สามารถสั่งยาเองได้ ต้องรับผ่านระบบ VMI ของกระทรวงสาธารณสุขก่อน ซึ่งวันนี้จะเข้าร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุข  หากจะกรุณากทม.ในเรื่องยารักษา ทางเราก็จะสามารถทำงานเต็มที่เพื่อสร้างความมั่นใจของประชาชนได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ