ข่าว

ชาวบ้านสันทราย ค้านสร้าง "โรงเผาขยะแปรรูป" เป็นพลังงานไฟฟ้า หวั่นก่อ มลพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านใน ต.สันทราย ค้านสร้าง "โรงงานเผาขยะ" แปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า หวั่นอนาคตส่งผลกระทบ ทั้งสุขภาพ ระบบนิเวศของสัตว์รวมถึงก่อมลพิษหลายด้าน

วานนี้ (17 ก.ค.2565 )  ชาวบ้านใน ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย จำนวน 200 คน นำรถยนต์ออกมาแห่ ต่อต้านคัดค้านโรงเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ที่กำลังจะมีการก่อสร้าง มูลค่า 2,000 ล้านบาท ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐ 25 ปี จ่ายการลงทุนเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ 

 

 

ชาวบ้านสันทราย ค้านสร้างโรงเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า

 

 

 

 

ชาวบ้านสันทราย ค้านสร้างโรงเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า

 

 

สำหรับโครงการโรงเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นโรงไฟฟ้า เพื่อการกำจัดขยะแบบครบวงจร และเป็นแบบปิด มีกำหนดก่อสร้างบนพื้นที่หมู่ 7 ต.สันทรายงาม ใช้พื้นที่ประมาณ 200 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่โรงงาน 30 ไร่ บ่อน้ำ 25 ไร่ พื้นที่สีเขียว 10 ไร่ และที่พักคนงาน 15 ไร่ สามารถรองรับปริมาณขยะ 500-700 ตัน ต่อวัน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 9.9 เมกกะวัตต์ ทำให้นำไปจำหน่ายไฟฟ้า ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 8 เมกกะวัตต์  เป็นโรงงานเผาแบบปิด ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยให้องค์กรส่วนท้องถิ่น นำขยะเข้ามากำจัดได้

 

 

ชาวบ้านสันทราย ค้านสร้างโรงเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า

 

 

นายอรุณ  จินณรักษ์  อายุ 69 ปี ประธานกลุ่มคัดค้าน  เปิดเผยว่า  โรงงานเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งตำบลสันทรายงาม ไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้ แต่ทางผู้สร้างก็พยามที่จะสร้างต่อ ซึ่งความสูงของปล่องปล่อยควันจากโรงงานมีความสูง 60 เมตร และสถานที่ก่อสร้างโรงงานอยู่กลาง อ.เทิง ซึ่งจะส่งผลกระทบกับกับประชาชนในพื้นที่ และอำเภอบริเวณใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านกลัวจะส่งผลกระทบกับสุขภาพของชาวบ้าน และระบบนิเวศของสัตว์ในภายภาคหน้า และยังจะก่อเกิดมลพิษทางเสียง ฝุ่นละอองของรถที่วิ่งนำขยะมาทิ้ง ซึ่งชาวบ้านยังเชื่อว่าเทคโนโลยี การกำจัดขยะ ใหม่ ๆ ก็ถือว่าดี นานไปคงไม่เป็นผลดีต่อลูกหลาน 

 

 

 

 

ชาวบ้านสันทราย ค้านสร้างโรงเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า

 

 

นายอรุณ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลสันทรายงานได้มีการจด MOU กับทางเทศบาล และตำบล ในเขตพื้นที่ใกล้เคียง และยังพบว่าอยากจะมีการนำขยะต่างจังหวัดเข้ามา ทิ้งที่โรงงานเผาขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งจะก่อมลพิษ ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงโรงงาน 

 

สราวุธ คำฟูบุตร ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ