ข่าว

หนุ่มติด"โควิด" ไร้การรักษา ต้องนอนกลางป่ากล้วย อาการเริ่มทรุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมสายไหมต้องรอด เข้าช่วยเหลือ หนุ่มวัย 40 ปี กลุ่ม608 ติดโควิด แต่รพ.จ่ายแค่ยาพาราให้กลับบ้าน เจ้าตัวอาการเริ่มทรุด ตัดสินใจอาศัยในป่ากล้วยข้างทาง ไม่กล้ากลับบ้าน เพราะแม่สูงอายุแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงดึกของวันที่ 17 ก.ค. นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงาน นำยาต้านไวรัสมามอบให้ นายชัย(นามสมมติ) อายุ 41 ปี ที่บริเวณซอยจตุโชติ 13 เขตสายไหม หลังได้รับแจ้งว่าติดโควิด และอยู่ในกลุ่ม 608  มีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด ความดัน และหัวใจ เมื่อทีมงานลงพื้นที่พบว่า นายชัย มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจแน่นหน้าอก นั่งอยู่ในรถยนต์ส่วนตัว 

หนุ่มติด"โควิด" ไร้การรักษา ต้องนอนกลางป่ากล้วย อาการเริ่มทรุด

นายชัย เล่าให้ฟังว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมาพยายามติดต่อโรงพยาบาลตามสิทธิเพื่อขอเข้ารับการรักษา เพราะตนเองเป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 แต่โรงพยาบาลกลับแจ้งว่า เตียงเต็ม จากนั้นให้เพียงยาพารากลับมารักษาตัวที่บ้านเท่านั้น ระหว่างทางขับรถกลับบ้าน มีอาการอาเจียนและหายใจเหนื่อยหอบตลอด ทำให้ไม่กล้าเข้าบ้าน เพราะแม่ อายุ 70 ปี มีโรคประจำตัวหลายอย่าง ตัดสินใจขับรถไปนอนในป่ากล้วยข้างทาง นาทีนั้นคิดแค่ว่า หากเป็นอะไรก็แค่ตนคนเดียว แต่พอถึงช่วงค่ำ อาการทุกอย่างเริ่มหนักขึ้น จึงร้องขอความช่วยเหลือไปยัง เพจสายไหมต้องรอด จนกระทั่งได้รับยา

 

เอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด

ด้านนายเอกภพ กล่าวว่า เมื่อได้รับการขอความช่วยเหลือจากนายชัย ตนรีบติดต่อไปยัง รศ.ภญ.ดร.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เพื่อขอรับการสนับสนุนยาต้านไวรัสมาให้ผู้ป่วยทันที หากปล่อยไว้ผู้ป่วยอาจเป็นหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยทีมงานจะประเมินอาการทุก 4 ช.ม. หากไม่ดีขึ้นจะนำส่ง โรงพยาบาลทันที

 

นายเอกภพ กล่าวต่อว่า เข้าใจขณะนี้ทุกโรงพยาบาลเตียงเต็ม แต่ทำไมถึงจ่ายยาให้ ผู้ป่วยกลุ่ม 608 เพียงแค่ยาพาราเท่านั้น เพราะกลุ่มนี้จำเป็นต้องจ่ายยาต้านไวรัสให้หรือไม่ ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ใช่เคสนี้ แต่ยังมีผู้ป่วยกลุ่ม 608 อีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้รับยาต้านไวรัส เพราะบางโรงพยาบาล แจ้งว่า ยาหมด ต้องให้เป็นผู้ป่วยสีแดงก่อนถึงสามารถรับยาต้านไวรัส มองว่า หากปล่อยไว้แบบนี้ จะมีผู้ป่วยกลุ่ม 608 นอนตายที่บ้านอีกเป็นจำนวนมากแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งกระจายยาต้านไวรัสไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด รวมถึงกลุ่มจิตอาสาที่ตระเวนช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดเช่นกัน เพื่อจะได้มียาค้านไวรัสไว้สำรอง เพราะกลุ่มจิตอาสาถือว่ามีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากที่สุด

 

ติดตามข่าวสารจาก คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ