ข่าว

"ชัชชาติ" ตรวจ สะพานข้ามคลองเคล็ดทรุดตัว ลั่นงานนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ตรวจงานสะพานข้ามคลองเคล็ด หลังทรุดตัวเมื่อช่วง ..... ยอมรับต้องใช้เวลาซ่อมแซม ขอให้เจ้าหน้าบอกความจริงประชาชน เสร็จสิ้นเมื่อไร ลั่นงานนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีภารกิจวิ่งออกกำลังกายบริเวณสวนบึงหนองบอน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณสะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข จุดที่เคยเกิดการทรุดตัวเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา  ส่งผลให้เสาไฟฟ้าและบ้านพักอาศัยของประชาชนได้รับความเสียหายจากการทรุดตัวจำนวน 5 หลัง และยังกระทบปัญหาด้านการจราจร นายชัชชาติจึงได้ลงพื้นที่ตรวจงานซ่อมแซม โดยยอมรับว่า การซ่อมแซมจุดเกิดเหตุ ไม่ใช่เรื่องง่าย จากการประเมินของผู้รับเหมา คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นจะนำมาเป็นบทเรียนที่ควรระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้นอีก ชาวบ้านเดือดร้อนมาก รออุโมงค์มา 5 ปีแล้ว ที่ตามกำหนดเดิมจะเสร็จช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ แต่ดันก็เกิดการทรุดตัวก่อน

สำคัญที่สุดคือ ปัญหาด้านจราจร ดังนั้นต้องเร่งซ่อมแซมให้จริงจังและเร็วที่สุด เพราะชาวบ้านร้องเรียนจำนวนมาก ซึ่งในสภา กทม.ก็พูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งสั่งการไปยังสำนักการระบายน้ำกทม.และผู้รับเหมา ต้องทำความเข้าใจถึงความคืบหน้าโครงการและรายงานผลกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ว่าเกิดอะไรขึ้น จะใช้เวลาซ่อมแซมนานเท่าไร จะเปิด-ปิดการจราจรช่วงไหนเวลาไหน เพราะร้านค้า ร้านอาหาร กิจการ ของคนในได้รับผลกระทบเยอะ เป็นผู้เสียลสละ การทำงานต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง แม้ไม่อยากให้เกิดปัญหา แต่เมื่อเกิดแล้ว ก็ต้องดูแลและสร้างความไว้วางใจกลับคืนมา ซึ่งได้มอบหมายให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้เข้ามากำกับดูแล

 

นายชัชชาติ กล่าวยด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะเกิดจากความผิดพลาดของงานก่อสร้างแน่นอน ไม่เช่นนั้นจะไม่เกิดเหตุแบบนี้ บทเรียนครั้งนี้ต้องศึกษาเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะยังมีโครงการอุโมงค์จุดอื่นๆ ที่ยังต้องทำอีกอย่างน้อย 4 อุโมงค์ ส่วนการเยี่ยวยาผู้ได้รับผลกระทบ ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการรวบรวมข้อมูลและแนวทางการช่วยเหลือ จะเยียวยาทุกคน เพราะชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ผู้ที่เสียหายโดยตรง และ ผู้ที่เสียหายทางอ้อม อย่างเช่น รถติด ร้านค้า ร้านอาหารขายไม่ได้ 

 

ระหว่างรับฟังปัญหาของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสะพานข้ามคลองเคล็ดทรุดตัวนั้น นายชัชชาติ ได้ยกมือไหว้ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รับปากจะเร่งรัดการซ่อมแซม และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามบริเวณนี้ เดิมเป็นเส้นทางก่อสร้างโครงการอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2565 นี้ แต่เกิดปัญหาน้ำใต้ดินรั่วไหลเข้ามาทางปล่องรับน้ำอาคารคลองเคล็ด ส่งผลให้ดินที่อยู่โดยรอบบริเวณสะพานและพื้นที่ใกล้เคียงไหลเข้ามาในปล่องรับน้ำ ส่งผลให้เสาเข็มของสะพานเกิดการทรุดตัว โครงสร้างด้านบนเสียหาย ท่อประปาแตก จนถนนทรุดตัวความยาวประมาณ 80 เมตร ลึกประมาณ 1.50-2.50 เมตร ช่วงตั้งแต่คลองเคล็ดไปถึงทางแยกศรีอุดม ถนนศรีนครินทร์
  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ