ข่าว

เตือนภัย"อาชญากรรมออนไลน์" 17 รูปแบบ หวั่น ประชาชนตกเป็นเหยื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร.เตือนภัย"อาชญากรรมออนไลน์" ช่วงหยุดยาวเข้าพรรษา 17 รูปแบบ หวั่นอาชญากร ใช้เล่ห์เหลี่ยมกลโกง หลอกลวงประชาชน ตกเป็นเหยื่อ

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า ภายหลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ส่งต่อข้อความผ่านกลุ่มไลน์สื่อและช่องทางอื่นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์หลังถูก"แก๊งมิจฉาชีพ"ปลอมไลน์ส่วนตัว และติดต่อขอยืมเงินกับบุคคลใกล้ชิด พร้อมแจ้งความร้องทุกข์ขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับ"มิจฉาชีพ"นั้น

 

สำหรับเรื่องการปลอม หรือ แฮ็ก Line หรือ Facebook ไปหลอกยืมเงินนั้น แนะนำว่าหากมีใครทักมายืมเงิน ควรโทรศัพท์ หรือวิดีโอคอล กลับไปสอบถามก่อนว่าใช่เจ้าตัวจริงหรือไม่ แต่หาก"มิจฉาชีพ"อ้างว่าติดประชุม หรือธุระสำคัญอยู่ ก็ควรรอให้เสร็จธุระ หรือขอให้เขาโทรกลับมาก่อน คงไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบโอนขนาดนั้น 

เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ"แก๊งมิจฉาชีพ" จึงขอฝากเตือนภัยประชาชนให้ทราบถึงวิธีการต่างๆ ที่คนร้ายมักใช้ในการหลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์ รวม 17 ข้อ ดังนี้

 

(1)ชื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า

(2)หลอกให้ทำงานออนไลน์

(3)หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ

(4)หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน

(5)ข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว(Call Center)

(6)ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้สินค้า(เป็นขบวนการ)

(7)ชื้อสินค้าแต่ได้ไม่ตรงตามโฆษณา

(8)หลอกให้รักแล้วลงทุน

(9)หลอกให้รักแล้วโอนเงิน

(10)ปลอมโปรไฟล์เพื่อหลอกยืมเงิน

(11)หลอกลวงเกี่ยวกับเงินดิจิทัล

(12)แฮคระบบคอมพิวเตอร์

(13)ล่วงละเมิดทางเพศ

(14)ข่าวปลอม (fake news)

(15)แชร์ลูกโซ่

(16)การเรียกค่าไถ่ทางคอมพิวเตอร์(Ransomeware)

(17)ค้ามนุษย์ในรูปแบบขบวนการ
 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในกรณีดังกล่าว กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งหาแนวทางป้องกันอย่างจริงจัง จึงอยากให้ประชาชนมีสติคิดก่อนจะทำ"ธุรกรรมทางการเงิน" หากพบเบาะแสสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บช.สอท.1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 หรือผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ