ข่าว

"ตักบาตรเทียน" จ.น่าน หนึ่งเดียวในภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตักบาตรเทียน" วัดบุญยืน จ.น่าน วันเข้าพรรษา ประเพณีเก่าแก่ชาวล้านนาหนึ่งเดียวในภาคเหนือที่จัดขึ้นทุกปี ปีนี้ถือว่าเป็นสิริมงคลยิ่ง เกิดเหตุพระอาทิตย์ทรงกลด ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมตักบาตรกว่า 1,000 คน

วานนี้ ( 15 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.00 น.) พระอาทิตย์ทรงกลด ตรงกับวันแรม 2 ค่ำ เดือน 8 ที่ วัดบุญยืน ต.กลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งมีประเพณีตักบาตรเทียนหนึ่งเดียวใน จ.น่าน และเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในภาคเหนือ เพื่อถวายพระสงฆ์ สามเณร โดยมีประชาชนมาร่วมทำบุญมากกว่า 1,000 คน

 

 

โดยมีนายพิพัฒน์  เพชรพิพัฒน์  นายอำเภอเวียงสา ,นายพงษ์นริทร์ สุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงสา พร้อมคณะศรัทธาอำเภอเวียงสา พระมหาเกรียงไกร อหิงสโก เจ้าคณะอำเภอเวียงสา วัดบุญยืนพระอารามหลวง กล่าวว่า วัดบุญยืนได้สืบสานประเพณีใส่บาตรเทียน มีแห่งเดียวในภาคเหนือ ของชาวบ้านในเขต อ.เวียงสา และศรัทธาของ วัดบุญยืน พระอารามหลวง ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา (ในอดีตชื่อเวียงป้อ) จังหวัดน่าน

 

"ตักบาตรเทียน" จ.น่าน  หนึ่งเดียวในภาคเหนือ

"ตักบาตรเทียน" จ.น่าน  หนึ่งเดียวในภาคเหนือ
 

ประเพณีใส่บาตรเทียน ถือเป็นประเพณีสำคัญที่คณะสงค์และคณะศรัทธาประชาชนชาวอำเภอเวียงสา ได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานยาวนาน ซึ่งไม่ปรากฏชัดว่าเริ่มต้นขึ้นเมื่อใด

 

 

สันนิฐานว่าน่าจะเริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักรราช 2344 หลังจาก เจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ สร้างวัดบุญยืนได้ 1 ปี เมื่อ พุทธศักราช 2343 ถึงปัจจุบัน 219 ปีแล้ว ในยุคเริ่มต้นเป็นประเพณีที่ทำเฉพาะวัดบุญยืน ได้สืบทอดกันมา เพื่อให้พระสงฆ์ที่สังกัดของวัดบุญยืนได้นำเทียนหลังจากเสร็จพิธีกลับวัดไปจุดบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้จุดศึกษาเล่าเรียนธรรมวินัยในยามค่ำคืน มีเพียงวัดเดียวในจังหวัดน่านที่สืบสานประเพณีนี้อย่างเหนียวแน่น อาจจะมีแห่งเดียวในเมืองไทยหรือในโลก ถึงแม้ว่าสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปเข้ายุคสมัยใหม่ มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านก็มิได้ละทิ้งเสื่อมถอยประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน กลับช่วยกันฟื้นฟูสืบทอดให้กับลูกหลานสืบไป ซึ่งต่างกับที่อื่นมีตำนานตักบาตรดอกไม้ เพื่อเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนา เป็นการถวายเทียนแก่พระสงฆ์ ใช้ในการปฏิบัติศาสนกิจของฤดูเข้าพรรษา เพื่อรักษาประเพณีการทำบุญใส่บาตรเทียนให้คงไว้ เพื่อความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์และพุทธบริษัท วัดบุญยืนและญาติโยมได้รักษาประเพณีได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งจะหาดูไม่ได้จากที่อื่น 

 

 

โดยขณะที่กำลังทำพิธีอยู่นั้น จู่ๆก็เกิดพระอาทิตย์ทรงกลดขึ้นสร้างความดีใจให้กับประชาชนและคณะศรัทธาที่มาร่วมตักบาตรเทียนวันนี้เป็นอย่างยิ่ง

 

 

"ตักบาตรเทียน" จ.น่าน  หนึ่งเดียวในภาคเหนือ

 

"ตักบาตรเทียน" จ.น่าน  หนึ่งเดียวในภาคเหนือ

ด้าน พันตรีพิบูุญชัย ณ ลำพูน ผู้ทรงคุณวุฒิอำเภอเวียงสา จังหวัดน่านและที่ปรึกษาสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทียนวัดบุญยืน อำเภอเวียงสา เป็นประเพณีดั้งเดิมที่มีตั้งแต่โบราณกาลด้วยเหตุที่วัดบุญยืนพระอารามหลวงสร้างขึ้นในสมัยเจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญเจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 57เป็นผู้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2340  และเริ่มมีประเพณีดังกล่าวตั้งแต่ปี พ.ศ.2346 ติดต่อกันยาวนานถึงปัจจุบัน 219 ปีซึ่งชาวอำเภอเวียงสาได้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ และสมควรที่จะอนุรักษ์รักษาไว้ให้ลูกหลานอย่างยั่งยืน

 

 

เพื่อให้เห็นว่าที่วัดบุญยืนแห่งนี้มีประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานอย่างต่อเนื่อง อยากจะให้มาเห็นมาสัมผัสมาเรียนรู้วิถีชีวิตจริงของชาวอำเภอเวียงสา พร้อมทั้งมาร่วมทำบุญในงานประเพณีดังกล่าว 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

"ตักบาตรเทียน" จ.น่าน  หนึ่งเดียวในภาคเหนือ

 

"ตักบาตรเทียน" จ.น่าน  หนึ่งเดียวในภาคเหนือ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ