ข่าว

ชาวบ้าน ชุมชนวัดป่าแดง ตั้งขบวนคุยกับ เจ้าอาวาส ปมไล่ที่ก่อนกำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน จับมือ นักศึกษา ตั้งขบวนไปคุยกับ เจ้าอาวาส ปมไล่ที่ ชุมชนวัดป่าแดง ฝ่ายพระครูโฆสิตปริยัตยาภรณ์ แจง จำเป็นต้องทำตามคำสั่งเบื้องบน

วันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา  ชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดง และกลุ่มนักศึกษา ร่วมกันจัดขบวนถวายเทียนพรรษาวัดป่าแดงมหาวิหาร  ซอย บ้านใหม่หลังมอ 1 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง   จังหวัด เชียงใหม่  เนื่องในวันเข้าพรรษาและถวายปุจฉาธรรมข้อพิพาทเรื่องไล่ที่อยู่อาศัยกับทางเจ้าอาวาส

ชาวบ้านเดินขบวนคัดค้านไล่ที่ชุมชนวัดป่าแดง เชียงใหม่ ภาพจาก กลุ่มพีมูฟ


โดยเริ่มเดินขบวนตั้งแต่เวลา 16.30 น. เมื่อถึงวัดเริ่มทำพิธีถวายเทียนในเวลาประมาณ 17.00 น. หลังจากนั้นนักศึกษาได้ถวายปุจฉาธรรมแก่เจ้าอาวาสวัดป่าแดงฯ ใน 3 ประเด็น ได้แก่

ชาวบ้านเดินขบวนคัดค้านไล่ที่ชุมชนวัดป่าแดง เชียงใหม่ ภาพจาก กลุ่มพีมูฟ


1. ทำไมวัดป่าแดงมหาวิหาร ไม่ต่อสัญญาเช่าให้ชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดง ทั้งที่มหาเถรสมาคม ลงมติไว้ว่าให้ชาวบ้านย้ายออกจากพื้นที่ในช่วง เดือน มีนาคม ปี 2566
2. ทางวัดป่าแดงมหาวิหาร ต้องการนำพื้นที่ที่จะเรียกคืนจากชาวบ้านไปทำอะไร 
3. ทิศทางสัญญาเช่าสำหรับพื้นที่โซน 2 และ 3 หลังปี 2566 จะเป็นอย่างไร

พระครูโฆสิตปริยัตยาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดป่าแดงมหาวิหาร ได้ตอบคำถามในประเด็นทั้งหมดนี้ไว้ ได้ใจความว่า  ในเรื่องการไล่ที่ชาวบ้านก่อนกำหนดมติมหาเถรมหาคม เกิดขึ้นโดยการดำเนินงานของสำนักพุทธศาสนา และเป็นผู้ทำเรื่องไล่ที่ชาวบ้าน โดยมีกรรมการวัดป่าแดงมหาวิหารเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งแม้จะมีความขัดใจ แต่ก็จำเป็นต้องทำตามคำสั่งเบื้องบน โดยต้องมีการจัดคณะทำงาน เพื่อพูดคุยกับทางมหาเถรสมาคมต่อไป 

ชาวบ้าน ชุมชนวัดป่าแดง ตั้งขบวนคุยกับ เจ้าอาวาส ปมไล่ที่ก่อนกำหนด


ส่วนของพื้นที่ ทางเจ้าอาวาสเผยว่า จะนำไปใช้ตามแผนพัฒนาวัดป่าแดงมหาวิหาร เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีโครงการพัฒนาเป็นรูปธรรมชัดเจนก็ตาม  และประเด็นส่วนของทิศทางสัญญาเช่าพื้นที่โซน 2 และ 3 ทางเจ้าอาวาสยังไม่มีความเห็นใดๆนอกจากการให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวทำตามข้อกำหนดในสัญญาเช่า เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนทั้ง 2 ฝ่าย

ชาวบ้าน ชุมชนวัดป่าแดง ตั้งขบวนคุยกับ เจ้าอาวาส ปมไล่ที่ก่อนกำหนด

นอกจากนี้ยังมีายบุญทัน ทาหาร  กำนันตำบลสุเทพ ร่วมพูดคุยและตอบคำถามใน 3 ประเด็นข้างต้นด้วยเช่นกัน โดยชักชวนให้ตั้งคณะทำงาน เพื่อเข้าพูดคุยกับทางสำนักพุทธศาสนา และมหาเถรสมาคม เพื่อหาทางออกหรือชดเชย รวมถึงปัญหาการไม่ได้ต่อสัญญาเช่าของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในโซนที่ 1 ด้วย และขอให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในโซนที่ 2 และ 3 วางใจว่าจะไม่มีการไล่เกิดขึ้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่ที่ตั้งวัด แต่เป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์ที่ทางวัดมีอำนาจจัดการ โดยตนพร้อมลาออกถ้ามีการไล่ที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังชักชวนชาวบ้าน และกลุ่มนักศึกษาร่วมกันร่างสัญญาเช่าใหม่ เพื่อความสบายใจของชาวบ้านชุมชนวัดป่าแดง เนื่องมาจากมีชาวบ้านบางส่วนที่รู้สึกว่ากันเซ็นสัญญาเช่าแบบรายปี ดูเป็นการมัดมือชาวบ้านชกมากเกินไป

ชาวบ้านเดินขบวนคัดค้านไล่ที่ชุมชนวัดป่าแดง เชียงใหม่ ภาพจาก กลุ่มพีมูฟ

 

ในส่วนของชาวบ้าน ก็ขอความมั่นใจในการอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่อโดยไม่มีการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 นี้ก็เป็นวันที่ครบกำหนดการย้ายออกจากพื้นที่แล้ว โดยจะเริ่มเขียนหนังสือขอขยายเวลาย้ายออกจากพื้นที่ และความเดือดร้อนในข้อกฎหมาย พร้อมลายชื่อผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อส่งให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ และศูนย์ดำรงธรรม ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ