ข่าว

โฆษกสภาทนาย เผย ระเบียบส่ง "ใบสั่ง"ใหม่ของตำรวจ เป็นการพัฒนาให้เข้ายุคสมัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกสภาทนาย เผย ระเบียบส่ง"ใบสั่ง" ใหม่ของตำรวจ เป็นการพัฒนากฎหมายให้เข้ายุคสมัย ให้วิธีปฏิบัติชอบด้วยกฎหมายยิ่งขึ้นเปรียบเทียบหมายศาล-อัยการ

   นายนิพนธ์ จันทเวช โฆษกสภาทนายความฯ ให้ความเห็นถึงกรณีระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ ว่าด้วยการส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ พ.ศ.2565 ที่มีการเเก้ไขใหม่ว่า ระเบียบดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ ข้อ 3 การส่งใบสั่งตามมาตรา 140 วรรคสอง กรณีเจ้าพนักงานจราจรที่ออกใบสั่งไม่พบตัวผู้ขับขี่และไม่สามารถติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถได้ไม่ว่าด้วยเหตุใด และตามมาตรา 140 วรรคสาม กรณีไม่อาจทราบตัวผู้ขับขี่ ให้ส่งใบสั่งพร้อมพยานหลักฐานโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถ ภายในระยะเวลาสามสิบวันนับแต่วันที่เจ้าพนักงานจราจรพบการกระทำความผิด และให้ถือว่าเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถได้รับใบสั่งนั้น เมื่อพ้นกำหนด 15 วัน ซึ่งระเบียบนี้ออกมาต่างจากระเบียบเก่าอย่างไรนั้น มองว่าระเบียบเก่าไม่ชัดเจน ว่ากรณีส่ง ใบสั่ง ทางไปรษณีย์มีผลบังคับตามกฎหมายได้หรือไม่ 
แต่ประกาศฉบับนี้ ระบุไว้ชัดเจนเลยว่า ส่งทางไปรษณีย์นั้นถูกต้องตามกฎหมาย และ มีผลทางกฎหมายโดยให้ถือว่าได้รับเมื่อพ้น 15 วัน นับแต่วันส่ง

 

ส่วนมุมที่มองว่าการบังคับใช้มีปัญหาหรือไม่ หรือหากมีข้อโต้เเย้งต่างๆเช่นย้ายที่อยู่ใบสั่งไม่ถึงมือ เเต่เปรียบเสมือนโดนข้อหาเเล้ว จะโดนพวกโทษค่าปรับล่าช้า ตรงนี้เหมือนระเบียบจะเป็นเหตุให้ต้องเสียเงินหรือผิดมากขึ้นหรือไม่นั้นตนมองว่า กรณีนี้หากผู้ได้ใบสั่งย้ายบ้านหรือมีการส่งไม่ถูกต้องอย่างไร ผู้ถูกออกใบสั่งก็สามารถโต้แย้ง และพิสูจน์ได้ว่า การส่งไม่ชอบด้วยกฎหมายได้

ระเบียบการส่งใบสั่งตรงนี้เป็นการพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัย  เทียบกับการนัดฟังคำสั่งอัยการ หรือหมายศาล ให้เหมือนกันซึ่งหน่วยงานดังกล่าว ได้แก้ไขกฎหมายมาก่อนหน้านี้แล้ว
ระเบียบนี้จึงเป็นเพียงหาวิธีการส่งใบสั่ง ให้ชอบด้วยกฎหมายเพื่อเข้าสู่กระบวนการบังคับใช้กฎหมายตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
เพราะหาก จะเอาผิด การส่งหมาย(ใบสั่ง) ก็ต้องชอบด้วยกฎหมายด้วย

logoline